Động đất rung chuyển Nhật Bản: Hơn 100 người thương vong

Minh Tuấn (APNEWS) 17/03/2022 14:02

Đêm 16/3, trận động đất mạnh 7,3 độ Richter làm rung chuyển vùng đông bắc Nhật Bản, tại vùng biển gần nơi xảy ra thảm họa hạt nhân Fukushima, khiến ít nhất 4 người chết và 97 người bị thương.

Nhật Bản đã phát cảnh báo sóng thần đối với các khu vực Fukushima và Miyagi, với ước đoán những cơn sóng này có thể cao đến 1 m. Song, cảnh báo này đã được rút lại vài giờ sau đó. Cơ quan này cũng cho biết, người dân cần cảnh giác có thể sẽ có những đợt dư chấn khác trong vòng 1 tuần tới tại khu vực này.

Về thiệt hại ban đầu, tính đến thời điểm 7h sáng 17/3 theo giờ địa phương, trận động đất mạnh đã khiến 4 người thiệt mạng và ít nhất 97 người bị thương, chủ yếu ở tỉnh Fukushima và Miyagi.

Cảnh tan hoang tại một siêu thị thuộc thành phố Shiroishi, tỉnh Miyagi, Nhật Bản sau trận động đất. Ảnh: AP.

Theo Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno, không có bất thường nào tại Nhà máy điện hạt nhân Onagawa ở tỉnh Miyagi và Nhà máy điện hạt nhân Tokai số 2 thuộc tỉnh Ibaraki, trong khi Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 và số 2 đang được theo dõi sát tình hình.

Theo thông báo của các địa phương, trận động đất cũng gây mất điện cho khoảng 2 triệu hộ gia đình và gián đoạn tạm thời mạng điện thoại di động ở một số khu vực.

Tuy nhiên đến thời điểm 6h sáng 17/3, chỉ còn ghi nhận khoảng 42.000 hộ dân bị mất điện, chủ yếu tại hai tỉnh Miyagi và Fukushima, trong khi khoảng 2.000 hộ dân ở thành phố Sendai đang bị mất nước và nhiều khu vực khác ở hai tỉnh này bị rò rỉ đường ống nước sinh hoạt.

Cảnh tan hoang tại một siêu thị thuộc thành phố Shiroishi, tỉnh Miyagi, Nhật Bản sau trận động đất. Ảnh: AP.

Về giao thông, tại thời điểm xảy ra động đất, tàu siêu tốc Tohoku Shinkansen đã bị trật bánh tại khu vực giữa ga Shiroishi và ga Fukushima và phải dừng khẩn cấp, tuy nhiên toàn bộ 75 hành khách và 3 nhân viên đều không ghi nhận trường hợp nào bị thương.

Sân bay quốc tế Haneda, thủ đô Tokyo và một số tuyến đường cao tốc Tohoku bị tạm dừng hoạt động trong một khoảng thời gian để xác nhận mức độ an toàn.

Lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh Miyagi đã ghi nhận một vết nứt dài khoảng 100 m, rộng từ 30-50 cm trên tuyến cao tốc Tohoku gần nút giao Shiroishi và hiện đang đình chỉ sử dụng tuyến đường này để khắc phục sự cố.

Trận động đất khiến Nhật Bản mất điện toàn thành phố. Ảnh: AP.

Trước đó, vào lúc 23h36 ngày 16/3 theo giờ địa phương, trận động đất đã gây rung lắc mạnh với độ lớn 6,0 tại một số khu vực tỉnh Miyagi, tỉnh Fukushima và độ lớn 5,0 ở nhiều tỉnh lân cận. Thủ đô Tokyo cũng ghi nhận mức độ rung lắc khá mạnh với độ lớn 4,0.

Trận động đất này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Nhật Bản đánh dấu kỷ niệm 11 năm trận động đất kinh hoàng, gây ra sóng thần chết người và thảm họa hạt nhân Fukushima.

Một chiếc xe chạy qua một tuyến đường ở Tokyo khi thành phố bị mất điện trên diện rộng. Ảnh: AP.

Các nhà chức trách cho biết họ đang làm việc để đánh giá thiệt hại do trận động đất gây ra, đồng thời cảnh báo về những dư chấn mạnh có thể xảy ra.

Người phát ngôn chính phủ Hirokazu Matsuno nói với báo giới: "Cảnh sát và xe cứu thương ở Fukushima và Miyagi liên tục nhận được cuộc gọi yêu cầu giúp đỡ. Chúng tôi đang cố gắng hết sức để đánh giá mức độ thiệt hại".

Người dân xếp hàng chờ taxi ở Sendai, tỉnh Miyagi, miền bắc Nhật Bản từ sớm khi trận động đất diễn ra. Ảnh: AP.
Đồ nội thất và thiết bị điện nằm ngả ngốn tại một căn hộ ở Fukushima, miền bắc Nhật Bản. Ảnh: AP.
Tường đổ vỡ ở một khu dân cư khi trận động đất xảy ra. Ảnh: AP.
Mọi người chờ xe buýt ở khu mua sắm Ginza của Tokyo khi đèn đường tắt. Ảnh: AP.
Nhân viên trạm tàu điện hướng dẫn người dân khi dịch vụ đi lại đang bị đình trệ. Ảnh: AP.
Mọi người đứng xung quanh cổng của trạm tàu điện khi tình trạng mất điện vẫn chưa có dấu hiệu khả quan ở Tokyo. Ảnh: AP.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Động đất rung chuyển Nhật Bản: Hơn 100 người thương vong

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO