Đồng Nai: Công nhiên xây dựng khu du lịch ‘thu nhỏ’ trên đất nông nghiệp

Mạnh Thìn 15/12/2022 14:36

Một điểm du lịch trải nghiệm được xây dựng rầm rộ, quy mô trên đất nông nghiệp, chỉ khi đi vào hoạt động, cơ quan chức năng huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai mới phát hiện là trái phép.

Khu du lịch “thu nhỏ” có tên Lưng Chừng Mây được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Ảnh: Mạnh Thìn.

Xây trái phép trên đất nông nghiệp

Theo phản ánh của người dân tại ấp Phú Quý 2, xã La Ngà, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai về việc ngay Đồi Chuối (Đồi 99) có một khu ăn uống kết hợp du lịch trải nghiệm có dấu hiệu xây trái phép với quy mô lớn trên đất nông nghiệp.

Tại hiện trường, ghi nhận có một khu kinh doanh dịch vụ ăn uống kết hợp du lịch trải nghiệm được xây dựng với một diện tích khá lớn trải dài từ chân đồi đến khoảng lưng chừng đồi. Khu này được đặt tên là “Lưng chừng mây”, cách Quốc lộ 20 hướng TP Hồ Chí Minh đi huyện Định Quán (thuộc km99, ấp Phú Quý 2, xã La Ngà) khoảng tầm 300m.

Nhiều hạng mục như nhà trưng bày sản phẩm và bán hàng, khu check-in được xây dựng quy mô. Ảnh: Mạnh Thìn.

Từ dưới chân đồi là một con đường được rải đá mi có dấu hiệu mở trái phép. Muốn vào khu này, mỗi người phải bỏ ra số tiền 79 ngàn đồng để mua vé. Theo người bán vé thì mỗi tấm vé dùng để đổi 1 ly nước uống bất kỳ. Còn muốn tham gia các hoạt động khác thì phải bỏ thêm tiền mua dịch vụ theo bảng giá quy định.

Mỗi chiếc vé có giá 79 ngàn đồng được đổi 1 ly nước uống bất kỳ trong thực đơn. Ảnh: Mạnh Thìn.

Theo ghi nhận của phóng viên, gần với điểm soát vé là một khu đất được bố trí làm chỗ đậu xe của khách. Kế đó là một khu khác được trồng các loại hoa, cây cảnh, một chiếc xe ô tô đã được cải tạo và nhiều vật dụng như lều bạt, gỗ… được dựng làm cảnh quan để du khách check-in.

Nhiều ô dù, bàn ghế được đầu tư để phục vụ khách. Ảnh: Mạnh Thìn.

Ở khu trung tâm có một căn nhà gỗ rộng khoảng hơn 100m2 được trưng dụng để làm nơi bán hàng gồm các loại nước uống, đồ ăn nhanh. Bên ngoài là một bề mặt sàn được làm bằng chất liệu gỗ dành để bố trí các loại bàn ghế, ô dù phục vụ khách.

Phía lưng chừng đồi, chủ đầu tư đã cải tạo khu đất để làm một trang trại cừu, nhà vệ sinh và dựng một số lều trại để khách lưu trú qua đêm. Tất cả các lều trại đều được làm sát sườn đồi. Ở đây có hai loại lều trại nghỉ qua đêm (dạng glamping), giá giao động từ 500 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng/đêm. Khách muốn lưu trú thì phải gọi điện đặt chỗ trước 1-2 ngày.

Khu lều trại dưới hình thức Glamping được cắm sâu vào lưng chừng đồi. Ảnh: Mạnh Thìn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, điểm du lịch trải nghiệm này được xây dựng trên thửa đất số 210, thuộc tờ bản đồ số 28, đã được cấp giấy CNQSD đất do bà Nguyễn Thị Nga làm chủ với diện tích hơn 15.700 m2, mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm.

Ngoài việc xây dựng sai với quy hoạch xây dựng, mục đích sử dụng đất, công trình này còn tọa lạc kế bên thửa đất được quy hoạch là đất quốc phòng (Theo bản đồ quy hoạch Đồng Nai 2022).

Chậm phát hiện vi phạm “khủng”

Trao đổi với phóng viên, nhiều người dân tại địa phương bất ngờ vì công trình nói trên được xây dựng trong một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương từ xã đến huyện không phát hiện ra để xử lý. Gần đây cơ quan chức năng địa phương mới đi tìm hiểu, đưa ra phương án xử lý. Điều đáng nói hơn cả là công trình đã hoàn thiện, đi vào hoạt động rầm rộ, quy mô, tổ chức bán vé, thu phí trái pháp luật trong hoạt động kinh doanh, buôn bán.

Khu du lịch thu nhỏ này có view hướng ra vùng lòng hồ Trị An, địa phận huyện Định Quán. Ảnh: Mạnh Thìn.

Ngày 12/12/2022, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Định Quán cũng đã có báo cáo sơ bộ về công trình này với lãnh đạo huyện. Theo đó, về quy hoạch xây dựng và quy hoạch sử dụng đất của khu vực nói trên được xác định là đất nông nghiệp. Chính vì vậy, việc xây dựng, tổ chức hoạt động kinh doanh ăn uống kết hợp du lịch sinh thái là trái quy định hiện hành.

Về việc xử lý vi phạm, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Định Quán cho biết, vào ngày 24/11/2022, UBND xã La Ngà đã ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Nguyễn Thị Nga với mức phạt 4 triệu đồng cùng biện pháp khắc phục hậu quả buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Tuy nhiên, đến nay khu vực này vẫn công nhiên tồn tài. Cũng tại văn bản này, Phòng Kinh tế hạ tầng kiến nghị UBND huyện Định Quán chỉ đạo UBND xã La Ngà, Phòng Tài Nguyên và Môi trường thường xuyên kiểm tra, yêu cầu chủ đất phải thực hiện tháo dỡ công trình. Nếu không chấp hành thì đề nghị ra quyết định cưỡng chế theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Công nhiên xây dựng khu du lịch ‘thu nhỏ’ trên đất nông nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO