Đồng Nai: Khổ vì đường dân sinh ngập nước thải

HỮU VINH – MẠNH THÌN 19/10/2021 06:49

Nhiều lần phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải của các hộ bán cá thải ra đường dân sinh nhưng chính quyền cơ sở vẫn làm ngơ, chưa có giải pháp nào để khắc phục.

Phản ánh với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Văn Hòa - người dân ở hẻm 587, đường Lý Thái Tổ, tổ 1, ấp Bến Cam, xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai cho biết, hơn 2 năm nay, hàng chục hộ dân tại khu vực trên không thể chịu nổi việc con đường dân sinh bị ngập nước, sặc mùi hôi từ nước thải của các hộ bán cá gần đó. “Từ sáng cho đến tối, chúng tôi thật sự không chịu nổi trước mùi tanh hôi của nước thải do những hộ bán cá đầu hẻm thải ra. Ngoài ra, dãy ki ốt không xây hố ga, nước thải cũng được đổ thẳng ra 1 cái hố nhỏ được đào tạm bợ hay bị tràn ra đường” - ông Hòa nói.

Theo ông Hòa, những ngày qua, từ khi tỉnh Đồng Nai nới lỏng một số hoạt động đến nay, những ki ốt này liền trở thành một điểm họp chợ cá, người mua bán rất lộn xộn. Mặc dù Nhơn Trạch vẫn là địa phương có tình hình dịch Covid-19 hết sức phức tạp, tuy nhiên không thấy chính quyền địa phương nhắc nhở.

Trước thực trạng trên, các hộ dân đã làm đơn phản ánh gửi chính quyền xã Phước Thiền để kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, bao nhiêu lá đơn gửi đi, bao nhiêu tin nhắn, cuộc gọi gửi đến lãnh đạo địa phương đều rơi vào trạng thái “im lặng”, không có một sự phản hồi nào.

Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã đến hiện trường và ghi nhận tình hình. Theo quan sát, những gì người dân phản ánh là có thật. Qua tìm hiểu, con đường này đã có từ rất lâu do người dân tự đắp đổ. Con đường đất dài khoảng 60m, 2 bên có khoảng vài chục hộ dân sinh sống. Do nước thải đọng lại ngày này qua ngày khác khiến con đường mọc nhiều rong rêu, khá trơn trượt. Vì “ngộp” nước quá lâu nên gần như mặt đường không thể tiêu thoát nước được theo dạng thẩm thấu. Nước đọng đa phần là nước thải của những hộ bán cá đầu hẻm xả xuống, cùng với đó là nước thải sinh hoạt của các hộ ở trọ ngay đó xả trực tiếp ra không qua hố ga. Hơn 2 năm nay, người dân khu vực trên đành bất lực nhìn cảnh con đường ngập nước ngày này qua tháng khác bốc mùi hôi tanh, ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống.

Nước thải từ các ki ốt bán cá đổ xuống đường gây ngập úng, bốc mùi khó chịu, ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.

Bà Lê Thị Mỹ Lợi, 60 tuổi - sống ở đoạn đường trên bức xúc: “Chúng tôi thật sự bất lực, đã gửi đơn cho xã để phản ánh nhưng không thấy xã trả lời gì. Ví dụ như mấy vấn đề này, xã khi nhận được tin phải xuống kiểm tra xem thế nào. Nếu đúng thực tế thì phải kịp thời xử lý chứ để kéo dài như vậy ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân rất nhiều. Họ bán cá, nhà lại ở đầu dốc, bao nhiêu nước là đổ về dưới này hết, nước đọng lại bốc mùi hôi thối không thể chịu đựng được. Nhắc hoài rồi mà mấy người thuê ki ốt bán cá vẫn cứ im đó”.

Một số người dân cho hay, đợt dịch vừa rồi, đoạn đường trên bị rào chắn do nằm trong khu vực vùng “đỏ”. Những hộ kinh doanh nói trên đã xếp các thùng phuy, thùng xốp chắn hết cả lối đi. “Khi tháo rào chắn, một phần số thùng phuy, thùng xốp vẫn để vậy, khiến việc đi lại khó khăn. Chỉ khi người dân nhắc nhở thì họ mới cất một phần đi” - ông Nguyễn Hoài Phước, nhà ở khu vực trên phàn nàn. Ông Phước cho biết thêm, không chỉ nước thải bán cá đổ ra đường dân sinh. 4 ki ốt ở ngay đầu hẻm của một chủ trọ tên là Nụ (ở huyện Long Thành - thông tin người dân cung cấp) không xây hố ga, chỉ đào 1 cái hồ chứa nhỏ, còn lại xả thẳng ra môi trường. “Mỗi lần trời mưa thì nước tràn ra cả con đường, còn trời nắng thì ruồi nhặng bu vào hôi hám rất mất vệ sinh” - ông Phước nói.

Bức xúc vì chính quyền không can thiệp, người thuê và chủ của những ki ốt nói trên vẫn không có động thái gì khắc phục, mới đây, người dân đã phải tự bỏ tiền túi ra mua đất, đá về dặm vào những chỗ trũng để nước không đọng lại, gây mùi khó chịu. Tuy nhiên, tình trạng nước thải từ vựa cá vẫn “vô tư” xả ra đường. “Đất đá mới đổ xong để cho cao lên nhưng giờ đã lún xuống nhanh do nước thải của các ki ốt cá vẫn cứ thải ra. Chúng tôi thật sự bất lực” - ông Phước buồn bã.

Phóng viên đã liên hệ bằng cách gọi điện và nhắn tin cho ông Nguyễn Hồng Phúc, Chủ tịch UBND xã Phước Thiền để nắm thông tin liên quan đến việc khắc phục tình trạng ô nhiễm nói trên. Tuy nhiên, vị lãnh đạo xã không nghe máy và chưa hồi âm tin nhắn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Khổ vì đường dân sinh ngập nước thải

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO