Đồng Nai: Khởi tố 19 bị can, trong đó có 5 bác sĩ liên quan vụ trục lợi bảo hiểm

Mạnh Thìn 10/06/2023 08:19

Ngày 10/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra hành vi làm giả giấy tờ tài liệu của cơ quan, tổ chức nhằm trục lợi bảo hiểm.

Cụ thể, cơ quan Công an đã khởi tố 19 bị can (1 bị can được tại ngoại), trong số này có 5 bác sĩ đã từng làm việc tại các phòng khám đa khoa, còn lại là dược sĩ, nhân viên y tế và môi giới làm giả các loại giấy tờ.

Lực lượng chức năng kiểm tra các tài liệu, chứng cứ liên quan vụ án. Ảnh: Công an cung cấp.

Theo cơ quan chức năng, điều tra ban đầu xác định có trên 130.000 giấy chứng nhận nghỉ bệnh để hưởng bảo hiểm xã hội và hơn 400 giấy khám sức khỏe với nội dung ghi khống kết quả đã được bán cho công nhân làm quyết toán tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Qua điều tra cũng ghi nhận 19 bị can nói trên còn lập hồ sơ rút tiền bảo hiểm y tế của công nhân, trong khi công nhân không bị bệnh, không đi khám nhưng các phòng khám vẫn tìm cách “rút ruột” tiền khám, chữa bệnh từ nguồn bảo hiểm y tế.

Toàn bộ việc làm này đã gây thất thoát ngân sách, gây ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp.

Cơ quan chức năng cho biết vụ án vẫn đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Trước đó, ngày 30/5, công an TP Biên Hòa tiến hành khám xét 8 địa điểm của 6 phòng khám. Qua đó phát hiện và thu giữ hơn 130.000 giấy chứng nhận nghỉ làm được hưởng bảo hiểm xã hội và hơn 400 tờ giấy khám sức khỏe (đã ghi khống kết quả, chưa có thông tin người khám); nhiều máy móc, tài liệu liên quan đến hoạt động khám chữa bệnh; hơn 100 thùng tài liệu, hơn 40 CPU máy vi tính, điện thoại di động và các tài liệu, tang vật có liên quan đến hoạt động khám chữa bệnh tại các phòng khám này cũng bị lực lượng chức năng niêm phong.

Qua điều tra, lực lượng chức năng xác định, các phòng khám đã làm giả các loại giấy tờ bán cho công nhân, người lao động tại các công ty trên địa bàn để quyết toán tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; lập hồ sơ rút tiền bảo hiểm y tế đối với công nhân (trên thực tế công nhân không bị bệnh và cũng không đi khám nhưng các phòng khám vẫn được hưởng tiền khám, chữa bệnh từ nguồn bảo hiểm y tế)… làm thất thoát ngân sách nhà nước, gây ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp.

Liên quan đến vụ án này, ngày 6/6, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã ra văn bản hỏa tốc gửi Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai về việc tạm dừng hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với 4 phòng khám tư nhân trên địa bàn TP Biên Hòa gồm: Phòng khám đa khoa Tân Long; Phòng khám đa khoa Long Bình Tân (phường Long Bình Tân); Phòng khám đa khoa Tam Đức (phường Tân Hiệp) và Phòng khám đa khoa Quốc tế Mỹ Đức (phường Long Bình).

Thời gian bắt đầu tạm dừng hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế từ 0h ngày 3/6 cho đến khi Bảo hiểm xã hội và Sở Y tế tỉnh Đồng Nai có văn bản, thông báo mới, căn cứ theo kết luận của cơ quan có thẩm quyền về hành vi trục lợi quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của các phòng khám trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Khởi tố 19 bị can, trong đó có 5 bác sĩ liên quan vụ trục lợi bảo hiểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO