Đồng Nai: Lan tỏa những tấm lòng nhân ái trong đại dịch Covid-19

Mạnh Thìn 21/07/2021 17:17

Hơn hai tháng qua, dịch Covid-19 đã “hoành hành” gây ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của người dân, nhất là khi một số tỉnh, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội, nhiều nơi bị phong tỏa. Chính trong thời điểm khó khăn này, nghĩa tình như càng được nhân lên trong đại dịch.

"Gian hàng 0 đồng" của Sở NN-PTNN tỉnh Đồng Nai trao thực phẩm đến người dân vùng cách ly, phong tỏa.

Việc từ thiện không cần "rùm beng"

Liên hệ với anh C., chủ dãy trọ Gia sư hẻm 568, đường Lê Văn Việt, phường Tân Phú, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh để trò chuyện về nghĩa cử cao đẹp của anh trong đợt dịch Covid-19 bùng phát này. Anh C., một mực đòi dấu tên và địa chỉ nếu tôi viết báo. Vì với anh “Việc từ thiện không cần rùm beng. Mình làm với cả cái tâm là chính”.

Là chủ của dãy trọ 46 phòng với trên 100 người thuê, chủ yếu là công nhân, lao động nghèo và sinh viên, anh C. thấu hiểu được nỗi vất vả của họ trong vòng xoáy của đại dịch. Để chia sẻ phần khó khăn với người thuê trọ, anh C. chủ động giảm tiền trọ cho mỗi phòng. Ngoài ra, anh còn mua nhu yếu phẩm là gạo, đồ khô, thực phẩm tươi, rau gửi đến cho người thuê trọ và một số khu khác đang bị cách ly, phong tỏa trên địa bàn.

“Dịch này khả năng còn kéo dài, người thuê trọ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, vì thế, sắp tới tôi sẽ tính toán tiếp việc giảm tiền thuê trọ và cung cấp thêm các nhu yếu phẩm và hỗ trợ cho người dân vùng dịch ở các địa phương khác. Phần việc mình tuy nhỏ những hi vọng sẽ góp sức để người dân vượt qua khó khăn trong thời điểm này”, anh C., nói.

Đoàn Thanh niên xã Xuân Phú tặng quà người dân khó khăn.
Đoàn thanh niên xã Xuân Định tặng quà người dân khó khăn.

Cũng giống như anh C., Bác Phạm Văn Đệ, chủ dãy trọ ở khu phố Cầu Hang, phường Hóa An, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai chia sẻ: “Dịch bùng phát, thấy công nhân tội quá chú à. Từ ngày phường bị phong tỏa do có ca nhiễm, thì mọi việc sinh hoạt, ăn ở của người thuê trọ chỗ bác càng khó khăn thêm. Bác đã miễn phí 100% tiền trọ cho người thuê trọ. Và mua một ít nhu yếu phẩm cho họ nữa. Giúp được chừng nào tốt chừng đó chú à”.

Bác Phạm Văn Đệ còn vận động các mạnh thường quân, ban ngành địa phương giúp đỡ nhiều hộ thuê trọ khác trên địa bàn về lương thực, thực phẩm; vận động các chủ trọ khác giảm tiền thuê trọ cho người có hoàn cảnh khó khăn và đều được hưởng ứng.

Những mô hình lan tỏa đến cộng đồng

Cũng từ đại dịch Covid-19, nhiều mô hình, chương trình giúp đỡ người dân vùng dịch đã được triển khai sâu rộng, được cộng đồng chung tay ủng hộ.

Nói về các hoạt động hỗ trợ người dân vùng dịch, Đoàn Thanh niên là một trong những lực lượng nòng cốt. Tại tỉnh Đồng Nai, tiêu biểu có Đoàn Thanh niên huyện Xuân Lộc với nhiều mô hình hỗ trợ người dân trong vùng dịch.

Bí thư huyện Đoàn Xuân Lộc Nguyễn Thiện Bình cho hay, huyện Đoàn đã thành lập 1 Đội hình “Phòng tuyến áo xanh” cấp huyện với 30 thành viên là các cán bộ Đoàn chủ chốt và chỉ đạo 15 cơ sở Đoàn các xã, thị trấn thành lập 15 đội hình “Phòng tuyến áo xanh” cấp xã với 157 thành viên; hỗ trợ lực lượng chức năng huyện kiểm tra, truy vết, tìm kiếm thông tin người từ vùng dịch về; hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn…tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, chia sẻ các thông tin dịch tễ chính thống và mới nhất qua các trang mạng xã hội do Đoàn – Hội – Đội quản lý.

Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện cũng có nhiều mô hình ý nghĩa. Điển hình như Mô hình “Vận chuyển áo xanh” của Đoàn thanh niên xã Xuân Phú. Chị Nguyễn Thị Mai Trang, Bí thư Đoàn thanh niên xã Xuân Phú cho biết: “Đoàn xã đã thành lập và duy trì đội hình “Vận chuyển áo xanh” với 12 đoàn viên, thanh niên thay phiên nhau hỗ trợ công tác hậu cần tại khu cách ly xã Xuân Phú; hỗ trợ vận chuyển hàng hoá, nhu yếu phẩm, vật dụng, quà cho chính quyền địa phương đến các hộ cách ly tại nhà, người dân trên địa bàn. “Tụi em còn trẻ, còn khỏe, nên không ngại khó, ngại khổ xung kích đi đầu trong các hoạt động, đặc biệt là giúp người dân vượt qua đại dịch”, Mai Trang nói.

Trao quà cho hộ dân bị phong tỏa tại TP Biên Hòa.
Trao quà cho hộ dân bị phong tỏa tại TP Biên Hòa.

Còn chị Đỗ Thị Kim Bông, Bí thư Đoàn xã Xuân Định chia sẻ: “Đoàn xã đã vận động được 130 phần quà, mỗi phần 300 ngàn đồng; tổ chức mô hình “đi chợ giúp dân” trong khu cách ly, phong tỏa. Em cũng vận động được 2 hộ ở xã kế bên cung cấp rau cho người dân ở 2 khu phong tỏa của xã Xuân Định. Công việc tuy nhỏ nhưng em cảm thấy rất vui và muốn lan tỏa những hoạt động ý nghĩa này đến đông đảo các bạn đoàn viên, thanh niên, quyết tâm xông pha vào vùng dịch giúp dân”.

Hiện nay, huyện Đoàn Xuân Lộc còn triển khai thêm các mô hình như: “Gian hàng 0 đồng”; “Xe rau 0 đồng”; Phối hợp tổ chức được 7 chuyến “Xe 0 đồng” vận chuyển các nguồn lực trao tặng cho các hộ dân tại khu vực phong toả và hỗ trợ người dân vận chuyển các nhu yếu phẩm, rau củ quả đến con, em mình tại khu vực cách ly tại TP Hồ Chí Minh và TP Biên Hoà.

Cùng với đó, các cơ sở Đoàn cũng đã phối hợp vận động các nguồn lực hỗ trợ trên 180 triệu đồng, hơn 6 tạ gạo, gần 600 phần quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, bán vé số ảnh hưởng do dịch bệnh. Ngoài ra còn trao tặng gần 9 tấn rau, củ quả, trái cây các loại, 3.500 chai nước suối và hơn 2.500 khẩu trang y tế ủng hộ nhân dân ở vùng có dịch trong và ngoài tỉnh.

Cũng tại tỉnh Đồng Nai, nhiều ban, ngành đoàn thể địa phương khác cũng đã chung tay hỗ trợ người dân vùng dịch.

Mới đây, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã triển khai chương trình “Nghĩa tình Công đoàn”, hỗ trợ đoàn viên, người lao động ở trọ thuộc các khu vực phong toả, cách ly y tế trên địa bàn. Theo đó, tổ chức cung cấp miễn phí lương thực, thực phẩm thiết yếu cho đoàn viên, người lao động ở trọ trong các khu vực phong toả, cách ly y tế. Mỗi phần quà gồm: 5 kg gạo, 1 thùng mì, 1 kg thịt (cá, trứng, đồ hộp), 1 kg rau, gia vị…

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Như Ý cho biết, thời điểm này, hơn ai hết, đoàn viên, người lao động rất cần sự quan tâm từ tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp để ổn định đời sống, yên tâm làm việc. Với phương châm hoạt động hướng về cơ sở, các cấp Công đoàn đã kịp thời triển khai các mô hình, chương trình ý nghĩa, thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Tuổi trẻ Xuân Lộc hướng về người dân vùng dịch TP Hồ Chí Minh.
Tuổi trẻ Xuân Lộc hướng về người dân vùng dịch TP Hồ Chí Minh.

Hội Chữ Thập đỏ (CTĐ) tỉnh cũng vừa tiếp nhận và chuyển khoảng 1 tấn cá diêu hồng, cá mè, chép, 500 kg bạc hà do Hội CTĐ huyện Định Quán vận động người dân trong huyện ủng hộ để hỗ trợ, giúp đỡ người dân tại các vùng phong tỏa và lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP Biên Hòa. Trao hơn 400 phần quà cho bà con bán vé số, người lao động bị mất việc, người dân trong khu phong tỏa; tiếp nhận và trao tặng hơn 1,2 tấn rau cho các bếp ăn của lực lượng chống dịch và một số bệnh viện, khu dân cư trên địa bàn thành phố.

Để hỗ trợ người dân trong các vùng cách ly, phong tỏa trên địa bàn TP Biên Hòa, nhất là các hộ nghèo bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai đã vận động được nhiều doanh nghiệp trên địa bàn cùng đồng hành, hỗ trợ cho người dân các loại thực phẩm như: thịt, trứng, lạp xưởng, cá, tôm, rau, trái cây... Chương trình này sẽ tiếp tục được Sở NN-PTNT duy trì nhằm tiếp sức cho người nghèo vượt qua khó khăn trong đại dịch.

Chiều 17/7, ông Cao Văn Quang, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai đã đến trao tặng 2 tấn gạo hỗ trợ người dân khó khăn đang bị cách ly y tế tại 2 phường: Hiệp Hòa và Long Bình Tân (TP Biên Hòa). Số gạo này do Thiền viện Hạnh Chiếu, xã An Phước (H Long Thành) và Chùa Đại giác (TP Biên Hòa) trao tặng. Cùng ngày, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng tiếp nhận 18 tấn gạo và 12 tấn rau, củ quả, đồ khô từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị hỗ trợ người dân khó khăn trong vùng bị phong tỏa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Lan tỏa những tấm lòng nhân ái trong đại dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO