Đồng Nai: Lập biên bản trang trại nuôi heo vi phạm sau khi báo phản ánh

Mạnh Thìn 01/06/2023 12:00

Ngày 1/6, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai tiếp tục thông tin về việc kiểm tra các trang trại nuôi heo có dấu hiệu vi phạm về bảo vệ môi trường cũng như giấy phép hoạt động sau khi báo Đại Đoàn Kết có bài phản ánh.

Cụ thể, UBND huyện Thống Nhất cho biết đã tiến hành kiểm tra cơ sở chăn nuôi heo do bà Trịnh Thị Thủy làm chủ ở ấp 3, xã Lộ 25. Thời điểm kiểm tra ghi nhận trang trại có quy mô 2.100 con gồm: heo thịt, heo nái và heo con. Chủ cơ sở không xuất trình được giấy phép môi trường theo quy định.

Cơ sở chăn nuôi heo do bà Trịnh Thị Thủy làm chủ ở ấp 3, xã Lộ 25 nằm sát bờ suối không đủ khoảng cách an toàn theo quy định của pháp luật về môi trường. Ảnh: Mạnh Thìn.

Với vi phạm nêu trên, đoàn kiểm tra đã lập biên bản đồng thời yêu cầu chủ trang trại nuôi heo 5 ngày sau phải xuất trình giấy phép môi trường (tính từ thời điểm lập biên bản) nếu không cơ quan chức năng sẽ thực hiện xử phạt theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết đã có bài phản ánh “Đồng Nai: người dân khổ vì mùi hôi ở “thủ phủ” nuôi heo đã đề cập đến những dấu hiệu sai phạm về môi trường đối với trang trại do bà Trịnh Thị Thủy làm chủ.

Cụ thể, tại thửa đất số 21, tờ bản đồ địa chính số 36, xã Lộ 25, diện tích 12.524m2, mục đích sử dụng trồng lúa nước, quy hoạch sử dụng đến năm 2030 là đất nông nghiệp khác, ghi nhận có một trang trại heo quy mô lớn.

Theo quan sát, trang trại này không có khu xử lý chất thải mà chỉ có hầm biogas và 1 bể chứa nước thải không có chống thấm. Cạnh khu vực hầm biogas, nước thải tràn sang thửa đất của một người khác tạo nên những vũng nước thải bán kính trên 50m, nước đọng và thấm vào đất gây nên một mùi hôi nồng nặc. Nghiêm trọng nhất là trang trại này còn đấu nối một đường ống xả thải trực tiếp ra con suối gần đó. Nước thải cứ thế chảy xuống suối, còn xung quanh là phân heo và các phế phẩm từ việc nuôi heo được xả thẳng ra môi trường. Không chỉ làm ô nhiễm nguồn nước, những phần thải này còn tạo nên mùi hôi bay khắp một vùng.

Bể chưa nước thải và hầm biogas (khoanh đỏ) của trang trại heo tại thửa đất số 21, tờ bản đồ địa chính số 36, xã Lộ 25, huyện Thống Nhất nằm ngay sát bờ suối. Ảnh: Mạnh Thìn.

Theo báo cáo của UBND huyện Thống Nhất, trên địa bàn xã Hưng Lộc và Lộ 25 hiện có 98 trang trại chăn nuôi gia công cho các công ty với quy mô từ 800.1200 con heo thịt/lứa, trong đó có 75 trang trại đã được cấp thủ tục môi trường theo quy định.

Các trang trại chăn nuôi này xây dựng từ năm 2012-2013, chăn nuôi theo kiểu truyền thống, sử dụng nhiều nước để vệ sinh và rửa chuồng. Do nuôi với số lượng lớn, trong khi hệ thống xử lý nước thải, phân heo chưa được đảm bảo yêu cầu do quá tải nên mùi hôi thối phát sinh trong quá trình chăn nuôi dẫn tới người dân phản ánh. Hiện nay đa số các trang trại đều chăn nuôi gia công cho các công ty nước ngoài. Các công ty này thường ký thêm phụ lục hợp đồng để tăng số lượng heo, làm vượt công suất xử lý của các trại chăn nuôi, do đó hệ thống xử lý nước thải thường quá tải, dẫn đến xử lý nước thải không đảm bảo môi trường. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục kiểm tra các trang trại gần suối, có quy mô thuộc thẩm quyền kiểm tra của huyện.

Được biết, từ ngày 15/4 - 15/7, Sở TN-MT Đồng Nai sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND 11 huyện, thành phố tiến hành kiểm tra định kỳ và đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với gần 10.000 cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn. Đợt kiểm tra lần này nhằm xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, góp phần phục hồi các khu vực bị ảnh hưởng do hoạt động chăn nuôi gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Lập biên bản trang trại nuôi heo vi phạm sau khi báo phản ánh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO