Đồng Nai: Rà soát, tư vấn trực tiếp mở rộng độ bao phủ tham gia bảo hiểm xã hội

Lan Hương 28/06/2022 18:31

Sau hơn 2 năm, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất nhiều đến công tác tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện. Vì vậy, ngay từ đầu năm 2022 BHXH tỉnh Đồng Nai đã chủ động rà soát, phân loại các nhóm chưa tham gia, lên kế hoạch tuyên truyền về BHXH tự nguyện, Bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình theo từng tuần và tổ chức đến từng ấp, khu phố.

Hiệu quả từ tư vấn trực tiếp

Nhận thấy chính sách BHXH có ý nghĩa rất lớn khi về già bởi vậy dù đã có lương hưu hàng tháng nhưng bà Đỗ Thị Phương khu phố Thiên Bình, phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa vẫn quyết định dành một tháng lương hưu để mua BHXH tự nguyện cho 3 người con và 2 người cháu. “Cuộc sống của các con, cháu vẫn còn nhiều khó khăn vì vậy hai vợ chồng quyết định mỗi năm dành 2 tháng lương để mua BHXH tự nguyện cho 3 người con và 2 người cháu với mức đóng một người là 297.000 đồng/tháng và chọn phương thức đóng 6 tháng/1 lần” – bà Đỗ Thị Phương chia sẻ.

Trước kia khi chưa được cán bộ BHXH tư vấn tôi cứ nghĩ để có lương hưu phải đóng BHXH tự nguyện với số tiền lớn nhưng khi được tư vấn tôi thấy chính sách BHXH tự nguyện giờ rất linh hoạt, có nhiều mức tiền đóng và nhiều phương thức đóng nên dù ở hoàn cảnh nào cũng có thể tham gia. Vì thế thay vì hàng tháng tặng cho các con, cháu vài trăm thì tôi chuyển sang mua BHXH tự nguyện. Đây sẽ là món quà vô giá mà chúng tôi muốn tặng cho con, cháu mình.

Không chỉ mua BHXH tự nguyện cho con, cháu bà Phương còn tích cực tuyên truyền, vận động cho anh em, bạn bè, bà con lối xóm nên tiết kiệm tiền để tham gia BHXH tự nguyện, để không rơi vào cảnh thiếu thốn về tài chính khi về già, nhất là những lúc ốm đau, bệnh tật không có tiền chạy chữa vì không có lương hưu, không có thẻ BHYT.

Câu chuyện của bà Phương không còn là hiếm ở Đồng Nai, rất nhiều cá nhân đã trở thành những hạt nhân tích cực trong việc vận động, tuyên truyền người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Có được điều này chính là sự nỗ lực phối hợp tuyên truyền giữa ngành BHXH với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể về trực tiếp các ấp, khu, phố từng gia đình để vận động và tuyên truyền.

Đẩy mạnh truyền thông từng ấp, khu phố

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai Phạm Minh Thành, sau hơn 2 năm, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến công tác mở rộng người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Vì vậy, ngay từ đầu năm BHXH tỉnh Đồng Nai đã chủ động rà soát, phân loại các nhóm chưa tham gia, lên kế hoạch tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình theo từng tuần, tháng và tổ chức đến từng ấp, khu phố.Trong đó giải pháp “đi từng ngõ, rà từng nhà” tư vấn trực tiếp được BHXH tỉnh vận dụng một cách triệt để. Nhờ đó, trong Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân và truyền thông cao điểm, qua việc tổ chức các hội nghị tư vấn, đối thoại trực tiếp đã vận động được số người tăng mới là trên 300 người tham gia BHXH tự nguyện, gần 2.200 người tham gia BHYT hộ gia đình; đặc biệt chỉ trong ngày đầu tiên tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân đã phát triển được gần 1.400 người tham gia mới 2 loại hình trên, trong đó riêng BHXH tự nguyện có 391 người.

Cũng theo ông Phạm Minh Thành, trong năm 2022, tỉnh Đồng Nai phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu như tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt 92%; tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt 52%; tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN đạt 48%; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ BHXH VN và Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao. Để đạt được mục tiêu này, trong thời gian tới, BHXH tỉnh Đồng Nai tiếp tục tăng cường hơn nữa việc tổ chức hội nghị truyền thông, truyền thông từng ấp, khu, phố đến trực tiếp người dân để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Rà soát, tư vấn trực tiếp mở rộng độ bao phủ tham gia bảo hiểm xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO