Đồng sức, đồng lòng về đích nông thôn mới

Huệ Linh 26/09/2019 15:21

Trong những năm qua, cấp uỷ, chính quyền xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hoá) xác định mục tiêu xây dựng nông thôn mới (XDNTM) phải gắn liền với cuộc sống người dân được nâng cao. Chính vì vậy việc phát huy tiềm năng, lợi thế của xã, tăng thu nhập cho người dân, tạo sự phát triển mạnh về kinh tế được Đảng và chính quyền địa phương quan tâm hàng đầu.

Đồng sức, đồng lòng về đích nông thôn mới

Trao biểu trưng hỗ trợ kinh phí cho người có công xây dựng nhà ở.

Năm 2016, xã Vĩnh Long thực hiện mô hình sản xuất lúa giống Bắc Xuyên quy mô 13 ha tại thôn Xuân Áng, mô hình trình diễn 1,5 ha lúa DL 105 tại thôn Đông Môn. Quy hoạch và chuyển đổi 9,3ha cho 7 hộ, từ diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang mô hình cá lúa tại thôn Đông Môn và Cẩm Bào, xây dựng được 2 mô hình nuôi gà thương phẩm với số lượng đạt 95.000 con/năm, đặc biệt là đã hình thành được chuỗi cung ứng của HTX gà đồi Tân Lập đạt tiêu chuẩn Vietgap.

Năm 2017, toàn xã đã chuyển đổi 16,25 ha đất lúa năng suất thấp sang các loại cây trồng khác và mô hình lúa cá có năng suất, hiệu quả cao hơn. Vĩnh Long có 1 mô hình được hỗ trợ từ nguồn vốn XDNTM là mô hình sản xuất và bao tiêu sản phẩm rau má Tây Đô. Đến nay xã đã mua máy hút chân không, hỗ trợ cho các hộ mua giống rau má và xây dựng một số hạng mục trong vùng dự án.

Trên địa bàn xã có nhiều mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm như: Mô hình sản xuất lúa chất lượng cao DQ11 với quy mô 25 ha tại thôn Xuân Áng, mô hình sản xuất khoai tây với quy mô 4,1 ha tại các thôn Cầu Mư, Đông Môn, Xuân Áng. Năm 2018 xã Vĩnh Long đẩy mạnh sản xuất theo chuỗi cung ứng hàng hóa như: Chuỗi cung ứng lúa gạo an toàn, chuỗi rau an toàn, chuỗi gia cầm sạch. Mô hình chuỗi lúa gạo với diện tích 30 ha lúa Thái Xuyên 111 tại thôn Đông Môn, mô hình trồng rau trong nhà lưới tại thôn Cầu Mư.

Song song với sự phát triển về kinh tế nông nghiệp thì ngành sản xuất kinh doanh dịch vụ với bước phát triển vượt bậc: nghề mộc, xây dựng, vận tải, thương mại dịch vụ cũng phát triển tốt trong những năm qua. Xã có 11 hộ kinh doanh trong lĩnh vực hàng tạp hóa, 13 cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống có thu nhật trên 10 triệu đồng 1 tháng. Xã có 17 doanh nghiệp và hợp tác xã kinh doanh, tổng thu nhập 1 năm của các công ty đạt trên 10 tỷ đồng.

Trên địa bàn xã có công ty may mặc xuất khẩu Appareltech Vĩnh Lộc với quy mô hơn 3.500 công nhân. Giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động trong xã với mức thu nhập khoảng từ 4,5 – 10 triệu đồng/tháng. Công tác tổ chức, vận động nhân dân tham gia xuất khẩu lao động nâng cao thu nhập, làm giàu cho gia đình, quê hương được các tổ chức hội như phụ nữ, nông dân của xã thực hiện tốt. Hiện nay số người tham gia xuất khẩu lao động tại thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia,... là 84 lao động.

Xã đã làm mới và nâng cấp được trên 24,959 km đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí xây dựng 35,9 tỷ đồng, nhân dân hiến 37.300 m2 đất. Kiên cố hóa được 4,3 km kênh mương thuỷ lợi, 50,187/81,759 km kênh mương nội đồng, tăng 4,3 km so với năm 2010. Đấu mối lắp đặt mới và nâng cấp 9 trạm biến áp. Thay thế cột, đường dây hạ thế, công tơ điện hết niên hạn. Vĩnh Long đã tập trung huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu ở nông thôn, đáp ứng các tiêu chí XDNTM; đồng thời chủ động lồng ghép các chương trình, dự án; rà soát, ưu tiên lựa chọn những dự án có tính cấp thiết, phù hợp với điều kiện thực tế để triển khai thực hiện nhằm hạn chế phát sinh nợ đọng.

Ông Vũ Đình Viên, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Long cho biết: Được sự quan tâm chỉ đạo của BTV Huyện ủy, UBND huyện Vĩnh Lộc; sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân, đến nay xã Vĩnh Long đã chính thức về đích NTM. Ông Vũ Đình Viên nói: “Mục đích cuối cùng của XDNTM là nâng cao thu nhập cho người dân, phát triển nhưng phải bền vững, đến nay đời sống nhân dân Vĩnh Long được nâng lên rõ rệt.

Mức thu nhập bình quân đầu người trong xã năm 2010 mới chỉ đạt 14.300.000 đồng/người/năm thì đến tháng 4/2019 thu nhập bình quân đầu người là 41.240.000 đồng/người/năm (tăng 23.940.000 đồng). Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm dần theo các năm, năm 2010 còn 34,9%, đến tháng 9/2019 giảm còn 3,18%. Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng thu nhập bình quân đầu người, phấn đấu đến năm 2020 đạt trên 48 triệu đồng/người/năm...”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng sức, đồng lòng về đích nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO