Đông y chung tay phòng, chống dịch

Việt Hà 12/06/2021 09:30

Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền (Bộ Y tế) vừa huy động thuốc và sản phẩm y học cổ truyền để dùng cho người bệnh nhiễm SARS-CoV-2, đội ngũ y, bác sĩ tuyến đầu và những người cách ly tại 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang.

Theo ông Đậu Xuân Cảnh- Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, Y học cổ truyền gọi Covid-19 là chứng ôn - ôn nhiệt, tức do nhiệt độc gây nên. Khi cơ thể có nguy cơ nhiễm chứng ôn, chúng ta nâng cao sức đề kháng để phòng tránh…

Nhiều vị thuốc đông y có tác dụng bổ khí huyết rất tốt.

Tăng cường sức đề kháng

Theo ông Đậu Xuân Cảnh, hiện nay nhân loại đang đối mặt với dịch bệnh vô cùng nguy hiểm - đó là Covid-19. Y học cổ truyền gọi dịch bệnh này là chứng ôn - ôn nhiệt, tức do nhiệt độc gây nên. Y học hiện đại đã có cách phòng chống tốt nhất là tiêm vaccine để tạo kháng thể cho từng cơ thể cũng như tạo kháng thể cho cả cộng đồng. Tuy nhiên, lúc chưa có vaccine hoặc trong giai đoạn mới tiêm vaccine chưa đủ điều kiện tạo nên kháng thể để chống lại virus SARS-CoV-2 thì chúng ta cần có một cơ thể khỏe mạnh để tạo ra sức đề kháng phòng chống dịch bệnh.

“Việc Bộ Y tế cho phép sử dụng thuốc y học cổ truyền để tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19 là rất tốt. Đặc biệt, với những người xét nghiệm dương tính nhưng chưa đến giai đoạn phát bệnh hoặc những người đã phát bệnh nhưng ở giai đoạn nhẹ, chưa phải thở máy, bệnh nhân vẫn có thể ăn uống bình thường thì nên dùng thuốc đông y để nâng cao chính khí, nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Làm cho cơ thể có khả năng phòng chống virus gây bệnh”- ông Cảnh chia sẻ.

Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cũng đồng thời đề nghị người dân nên chủ động sử dụng thuốc bổ đông y (theo hướng dẫn của thầy thuốc) để tăng cường sức đề kháng, góp phần hạn chế nhiễm bệnh dịch hoặc nếu có nhiễm bệnh dịch thì khi bệnh phát, triệu chứng cũng nhẹ hơn.

Ông Đậu Xuân Cảnh cho rằng, trong đông y các nguyên nhân gây bệnh được y học cổ truyền xếp vào mấy nhóm, trong đó có nhóm nguyên nhân gây bệnh từ bên ngoài (phong, hàn, thử, thấp, táo, hỏa). Cho nên một cơ thể khỏe mạnh sẽ có thể phòng chống được bệnh từ bên ngoài. Khi bệnh dịch xâm nhập vào, gặp cơ thể sức đề kháng kém nó sẽ gây bệnh, nhưng nếu có sức đề kháng tốt dịch bệnh cũng dễ bị đẩy lùi. Bằng chứng là vẫn có trường hợp ở vùng dịch mà một số người mắc bệnh và một số người không là thế.

Những điều nên và những điều cần tránh

Việc tăng cường sức đề kháng, giữ cơ thể khỏe mạnh đóng vai trò rất lớn trong việc phòng chống dịch bệnh. Vậy trong đông y như thế nào là một cơ thể khỏe mạnh? Theo ông Đậu Xuân Cảnh, một cơ thể khỏe mạnh là cơ thể có đầy đủ tinh, khí, thần. Đây là 3 vật báu của cơ thể. Và khi khí huyết đầy đủ, tinh thần thoải mái sẽ tạo nền tảng cho một cơ thể khỏe mạnh, có thể phòng chống dịch bệnh.

Có một số người có quan điểm đơn giản là thuốc đông y dùng thế nào cũng được nhưng không phải như vậy. Trong cơ thể có các tạng phủ hoạt động bởi tinh, khí, thần… Người bình thường cần biết đầu là bổ khí, đâu là bổ huyết và biết được đang thiếu khí hay thiếu huyết, bổ âm hay bổ dương. Nếu dương khí đang tốt mà uống thêm nhân sâm vào thì không tốt. Tuyệt đối không tùy tiện dùng thuốc mà phải theo sự chỉ dẫn của y bác sĩ.

Ngoài ăn uống và tập luyện thì nhiều thảo dược cũng là nguồn bổ trợ tốt cho sức khỏe. Việt Nam có nguồn thảo dược rất đa dạng, phong phú, từ xưa dân ta đã dùng nhiều loại thảo dược để chữa bệnh và bồi bổ sức khỏe, giúp nâng cao thể trạng chống lại bệnh tật. Nước ta hiện có hơn 12.000 loài thực vật thì có gần 6.000 loài cho công dụng làm thuốc, nhiều thảo dược được xếp vào loài quý hiếm trên thế giới như linh chi, sâm,đinh lăng... Nếu sử dụng thảo dược đúng cách sẽ phát huy hiệu quả tối đa trong chữa trị và bồi bổ sức khỏe.

Ví dụ loại thảo dược bổ khí, thảo dược bổ huyết, làm cho tinh thần thoải mái, khí huyết lưu thông, tùy theo nhu cầu. Đặc biệt, trong mùa dịch bệnh này cơ thể chúng ta cần loại thảo dược bổ khí huyết, bởi khí huyết lưu thông tốt thì mới tạo ra sức đề kháng cho cơ thể, phòng chống dịch bệnh. Từ lâu, đinh lăng vẫn được ví như cây nhân sâm của Việt Nam, mát, tính bình cao nên rất tốt cho việc bồi bổ, lưu thông khí huyết, thanh nhiệt và giải độc cho cơ thể. Hay thục địa có vị ngọt tính ấm, quy vào 3 kinh tâm, can, tỳ. Với công năng tư âm, dưỡng huyết, sinh tân, chỉ khát, bổ thận.…

Theo y học cổ truyền, bồ kết, vỏ bưởi, dầu tràm, sả… có tính diệt khuẩn, thanh nhiệt, giải độc, làm sạch không khí. Chúng ta có thể kết hợp làm sạch không khí bên ngoài, còn bên trong thì dùng sâm ngọc linh hay một số loại thảo dược khác để bổ khí. Với người cao tuổi có thể dùng đông trùng hạ thảo giúp tăng cường miễn dịch. Trong trùng thảo có chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất dồi dào, là vị thuốc thập toàn đại bổ cho cơ thể, cung cấp năng lượng, dưỡng chất cần thiết, giúp cơ thể khỏe mạnh, chống chọi với các tác nhân gây bệnh.

Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường. Vì vậy, để phòng chống, bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, bổ sung dưỡng chất, tập luyện thể thao, các bác sĩ Y học cổ truyền cũng khuyên người dân nên áp dụng các kiến thức, phương pháp Y học cổ truyền để duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh, bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình. Tránh thức khuya, hút thuốc lá bởi hút thuốc lá làm viêm mạc đường hô hấp kém, tạo điều kiện cho virút tấn công.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, đến 80% dân số ở các nước đang phát triển dựa vào thảo dược để chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Còn tại các nước phát triển, 1/4 số thuốc thống kê trong các đơn thuốc đều có chứa hoạt chất nguồn gốc từ thảo dược. Với ưu thế các bài thuốc từ thảo dược được làm từ những loại cây trong thiên nhiên, không có thêm nhiều chất phụ gia hay chất tạo mùi, chất điều hướng như trong nhiều loại thuốc khác nên được đánh giá là an toàn cho người dùng. Sử dụng thảo dược đúng quy cách sẽ phát huy hiệu quả tối đa trong chữa trị và bồi bổ sức khỏe, nâng cao sức đề kháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đông y chung tay phòng, chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO