Đợt bùng phát bệnh viêm não do nấm ở Mỹ và Mexico

PV 29/05/2023 16:24

Hầu hết bệnh nhân báo cáo biểu hiện đau đầu trước khi tình trạng nhiễm trùng trở nên tồi tệ hơn, tiến triển thành các triệu chứng như sốt, nôn mửa, đau cổ và mờ mắt.

Bào tử nấm Fusarium được nhuộm xanh dưới kính hiển vi. Ảnh: Elsevier.

Theo Vnexpress, CBS News thông tin đợt bùng phát bệnh viêm não do nấm đang xảy ra ở Mỹ và Mexico, khiến hai người tử vong. Giới chức yêu cầu WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp sức khỏe cộng đồng về căn bệnh.

Đề nghị do quan chức Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đưa ra ngày 29/5. CDC cho biết các thẩm mỹ viện tại Mexico đã dụ dỗ hàng trăm khách hàng từ nhiều quốc gia và 24 bang ở Mỹ đến phẫu thuật, khiến họ tiếp xúc với nấm.

CDC đang theo dõi tình trạng của 195 bệnh nhân được gây tê màng cứng ở Trung tâm phẫu thuật River Side và Clinica K-3, ở thành phố Matamoros, Mexico, hiện đã đóng cửa.

14 ca nghi nhiễm và 11 ca khả năng cao bị viêm màng não do nấm, nhiễm trùng não hoặc tủy sống, dựa trên các triệu chứng hoặc xét nghiệm. Hai trong số những bệnh nhân này đã tử vong.

Giới chức chưa xác nhận được nguyên nhân đợt bùng phát. Tuy nhiên, xét nghiệm ở Mexico đã cho kết quả dương tính với một loại nấm có tên Fusarium, từng được ghi nhận vào cuối năm ngoái ở bang Durango, cũng liên quan đến các ca phẫu thuật.

Theo CDC, các loại thuốc sử dụng trong quá trình gây mê màng cứng có thể bị nhiễm khuẩn. Các sản phẩm này khả năng xuất hiện từ thị trường chợ đen. Giả thuyết khác cho rằng đã có những sai sót trong khâu kiểm soát nhiễm trùng trong quá trình phẫu thuật.

Hầu hết bệnh nhân báo cáo biểu hiện đau đầu trước khi tình trạng nhiễm trùng trở nên tồi tệ hơn, tiến triển thành các triệu chứng như sốt, nôn mửa, đau cổ và mờ mắt. CDC cảnh báo bệnh viêm màng não có thể nhanh chóng trở nên nguy hiểm đến tính mạng.

Tháng 10/2022, một lô thuốc gây tê sử dụng cho các ca phẫu thuật tại bang Durango, Mexico đã bị nhiễm cùng một loại nấm, khiến 39 người tử vong.

WHO sẽ triệu tập ủy ban cố vấn trước khi đưa ra tuyên bố về tình trạng khẩn cấp quốc tế. Margaret Ann Haris, người phát ngôn của WHO, xác nhận tổ chức đã được thông báo về hàng trăm ca lây nhiễm mỗi ngày.

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu (PHEIC) là cơ chế quốc tế thống nhất để kích hoạt phản ứng đối với các loại bệnh truyền nhiễm. WHO đã từng tuyên bố Covid-19 là tình trạng khẩn cấp toàn cầu vào năm 2020, tương tự với đậu mùa khỉ vào năm ngoái.

Giới chức Mỹ yêu cầu những người đã phẫu thuật gây tê ngoài màng cứng tại River Side hoặc Clinica K-3 kể từ tháng 1 đến ngay phòng cấp cứu hoặc cơ sở chăm sóc khẩn cấp, ngay cả khi không có triệu chứng nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đợt bùng phát bệnh viêm não do nấm ở Mỹ và Mexico

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO