Dự án bệnh viện ‘treo’ hơn 10 năm

Nguyễn Chung 02/04/2021 00:20

Một dự án bệnh viện tại huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa), có tổng mức đầu tư lên đến hàng trăm tỷ đồng, sau hơn một thập kỷ được phê duyệt vẫn không được chủ đầu tư triển khai. Việc chậm trễ này đang gây lãng phí tài nguyên đất nông nghiệp cũng như bức xúc trong dư luận tại địa phương.

Sau hơn 10 năm, Dự án Bệnh viện đa khoa Lam Sơn vẫn chỉ là bãi đất trống.

“Vẽ” dự án để chiếm dụng đất?

Nằm án ngữ ngay bên cạnh đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa), dự án Bệnh viện Đa khoa Lam Sơn có tổng diện tích được phê duyệt hơn 4,1ha. Đây là vị trí được đánh giá khá đắc địa đối với nhiều nhà đầu tư.

Tuy nhiên, sau hơn 10 năm được phê duyệt, dự án vẫn chỉ là một bãi đất trống với dăm cây cột điện cao thế nhà đầu tư chôn từ những ngày đầu tiếp nhận. Sự chậm trễ trong triển khai dự án đang làm lãng phí tài nguyên đất nông nghiệp và gây bức xúc đối với nhiều cử tri tại huyện Thọ Xuân.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 05/10/2010, UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận đầu tư Dự án Bệnh viện Đa khoa Lam Sơn cho Công ty CP Môi trường 27-7 tại Quyết định số 3528/QĐ-UBND với tổng mức đầu tư hơn 235 tỷ đồng. Tổng diện tích sử dụng đất của dự án này là 41.975 m2, thuộc xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa).

Sau khi có giấy chứng nhận đầu tư, Công ty CP Môi trường 27-7 cũng đã cam kết sẽ khởi công dự án và bắt tay vào xây dựng trong tháng 11/2010, thời gian đi vào hoạt động tháng 11/2012. Tuy nhiên, đến hết năm 2012, nhà đầu tư chỉ đổ được vài xe đất san lấp mặt bằng rồi để đó. Để “chữa cháy”, Công ty CP môi trường 27-7 lại xin thay đổi phương án đầu tư theo hướng chia dự án thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, xây dựng hạ tầng, hoàn thiện nhà khám và điều trị ngoại trú, cận lâm sàng và các công trình phụ trợ; khu điều trị ngoại trú quy mô 200 giường bệnh. Giai đoạn này dự kiến khởi công Quý IV/2012, hoàn thành Quý IV/2014. Giai đoạn 2, xây dựng khu điều trị nội trú quy mô 300 giường bệnh, hoàn thiện các hạng mục phụ trợ, sân vườn.

Giai đoạn này dự kiến khởi công Quý I/2015, hoàn thành Quý I/2017. Mặc dù đã “vẽ” ra là vậy, nhưng trên thực tế đến thời hiện tại, dự án vẫn trong tình trạng “án binh bất động”. Dự án bị bỏ hoang, các hạng mục vẫn chỉ nằm trên tấm biển quảng cáo đã bị mưa gió quật đổ và người ta đã tháo đem đi.

Bà Nguyễn Thị Lý – một người dân sinh sống và kinh doanh quán nước giải khát ngay bên cạnh dự án khá hài hước kể: Năm 2010, khi nghe tin dự án bệnh viện sẽ được xây dựng tại đây, người dân và chính quyền địa phương rất vui mừng.

Rồi đây, người bị đau ốm không còn phải tất tả xuống thành phố Thanh Hóa điều trị, những lao động tự do trong xã có thêm điều kiện kinh doanh dịch vụ ăn theo. Để “đi tắt đón đầu”, bà Lý bàn với chồng ra mặt đường Hồ Chí Minh (ngay bên hông dự án) mở quán nước giải khát.

Tuy nhiên, sau hơn 10 năm, quán nước của bà lý đã ngày một khang trang, làm ăn khấm khá thì dự án vẫn chỉ là những bờ bãi nối tiếp nhau, cỏ dại mọc um tùm. “Ban đầu họ tuyên truyền rầm rộ lắm! Nghe thế người dân cứ đinh ninh bệnh viện sẽ được xây dựng và đi vào hoạt động trong ngày một ngày hai, nào ngờ. Toàn bộ số đất của họ được cấp là đất hai lúa, đất làm màu nên khi dự án không được triển khai cũng đồng nghĩa với một bộ phận bà con trong xã mất đi nguồn sinh kế”, bà Lý không giấu được sự bức xúc của mình nói.

Kiến nghị thu hồi dự án không khả thi

Trước thực tế trên, chính quyền các cấp, các ban ngành liên quan tại địa phương đã nhiều lần đốc thúc doanh nghiệp tiến hành thi công nhưng mọi việc vẫn chẳng có gì thay đổi. Sau nhiều lần gia hạn và chờ đợi, mới đây UBND huyện Thọ Xuân đã không còn cách nào khác đành phải kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa thu hồi dự án, tạo điều kiện cho nhà đầu tư khác có đủ năng lực.

Trong văn bản kiến nghị gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa khẳng định: Công ty CP môi trường 27-7 đã vi phạm quy định về sử dụng đất: “Từ ngày được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê đất đến nay, Công ty chưa thực hiện xây dựng công trình, chậm tiến độ dự án, vi phạm điểm I, khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai năm 2013.

Trao đổi nhanh với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân cho biết: Căn cứ Quyết định giao đất và tổng mặt bằng quy hoạch xây dựng Bệnh viện đa khoa Lam Sơn; UBND huyện Thọ Xuân cấp giấy phép xây dựng số 01/GPXD ngày 23/4/2012 cho Công ty CP môi trường 27-7 (thời hạn 12 tháng kế từ ngày cấp).

Tính đến ngày 18/01/2016, giấy phép xây dựng đã hết thời hạn. Đồng thời, từ đó đến nay, Công ty CP môi trường 27-7 mới chỉ đền bù giải phóng mặt bằng được khoảng 1,3ha; phần diện tích còn lại là hơn 3,1ha chưa thực hiện công tác bồi thường GPMB theo quy định.

“Ở đây rõ ràng chủ đầu tư của dự án không có đủ năng lực, dẫn đến dự án chậm triển khai. Vừa qua, chúng tôi đã có kiến nghị với UBND tỉnh về việc thu hồi dự án. Vì đây là khu đất “vàng” nên cần phải được thu hồi và bàn giao lại cho các nhà đầu tư khác có đủ năng lực, tránh tình trạng gây lãng phí tài nguyên đất của địa phương”, ông Dũng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án bệnh viện ‘treo’ hơn 10 năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO