Dự án chung cư 'bất động' ở Hạ Long: Phải đảm bảo quyền lợi cho dân

Nhóm PV Đông Bắc 10/06/2022 08:29

Báo Đại Đoàn Kết vừa qua có bài viết phản ánh tình trạng hàng trăm hộ dân của khu chung cư cũ Lô 6, 7, 8 (phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) phải đi thuê nhà ở, bàn giao mặt bằng cho dự án xây dựng chung cư mới, nhưng đã gần 3 năm, khu vực dự án vẫn chỉ là bãi đất trống. Cho dù chính quyền cùng doanh nghiệp đều cùng mong muốn đẩy nhanh tiến độ xây dựng, nhưng dự án vẫn giậm chân tại chỗ.

Khu đất triển khai dự án đang thi công dở, được quây tôn để tận dụng làm bãi gửi xe kết hợp dịch vụ rửa xe.

Giải quyết vướng mắc về tài sản công

Tháng 7/2018, Công ty CP IGG HALONG được UBND tỉnh Quảng Ninh lựa chọn là chủ đầu tư Dự án Khu nhà phố thương mại, chung cư (kết hợp dịch vụ thương mại) tại khu chung cư cũ Lô 6, 7, 8 (phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long).

Đến quý III-2019, công tác di dời các hộ dân, đơn vị trong khu vực dự án được tiến hành để tạo mặt bằng cho dự án. Thế nhưng sau một thời gian triển khai, từ đầu năm 2021 đến nay, dự án bị rơi vào cảnh "bất động" do những vướng mắc về xử lý phần tài sản công của một số cơ quan, đơn vị.

Theo quy hoạch xây dựng 1/500 được UBND TP Hạ Long phê duyệt điều chỉnh năm 2019, dự án được thực hiện trên tổng diện tích mặt bằng gần 10.600 m2, gồm phần diện tích khu chung cư cũ Lô 6,7,8 và phần đất là trụ sở làm việc của 5 đơn vị cơ quan nhà nước.

Trong đó có 4 cơ quan của thành phố gồm: Ban quản lý dự án; Ban quản lý các dịch vụ công ích, Trung tâm Truyền thông và văn hóa; Nhà văn hóa Khu 2 phường Trần Hưng Đạo và 1 cơ quan của tỉnh là Trung tâm Xúc tiến việc làm.

Mục tiêu của dự án là xây dựng khu chung cư cao 35 tầng và khu nhà phố thương mại phía mặt tiền đường Trần Hưng Đạo. Trong đó, phần nhà phố thương mại chủ yếu nằm trên phần đất của 5 đơn vị cơ quan nhà nước, có tổng diện tích hơn 2.282m2.

Căn cứ quy định tại điểm e, khoản 1, điều 118 Luật Đất đai 2013, phần diện tích đất hơn 2.282m2 trụ sở các cơ quan nhà nước trong dự án phải được đấu giá để lựa chọn chủ đầu tư. Thế nhưng, thời điểm tháo dỡ và bàn giao mặt bằng để nhà đầu tư triển khai xây dựng dự án thì phần đất này chưa được đấu giá theo quy định.

Do đó, ngày 1/4/2021, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo thực hiện việc đấu giá đất (đối với phần đất của các cơ quan nhà nước) để lựa chọn nhà đầu tư xây dựng dự án theo quy định của Luật Đất đai và giao UBND TP Hạ Long triển khai các thủ tục thực hiện dự án.

Từ chỉ đạo của UBND tỉnh, thành phố Hạ Long đã ban hành Quyết định hủy bỏ Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt năm 2019.

Thay vào đó, địa phương này đã tiến hành phê duyệt quy hoạch tổng thể mặt bằng thành 2 phần riêng biệt, gồm: Quy hoạch tổng thể mặt bằng phần đất có tài sản công cũ cần xử lý, sắp xếp lại và phần diện tích của các nhà chung cư cũ. Quy hoạch này sẽ là căn cứ để UBND TP báo cáo UBND tỉnh triển khai thực hiện việc xử lý phần tài sản công theo quy định.

Quyền lợi phải được bảo đảm

Báo cáo của UBND TP Hạ Long khẳng định, quy trình lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án được thực hiện đúng quy định pháp luật. Trong quá trình tiến hành thủ tục đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư, Công ty CP IGG HALONG đã tích cực phối hợp với UBND TP trong công tác chi trả tiền bồi thường, bố trí tái định cư cho các hộ dân.

Từ năm 2019, Công ty đã sắp xếp tái định cư cho 40 hộ dân tại khu chung cư Trần Hưng Đạo Plaza; tiến hành thanh toán hơn 62,7 tỷ đồng tiền đền bù giải phóng mặt bằng và hơn 13,5 tỷ đồng để hỗ trợ các hộ dân, các đơn vị thuê nhà tạm cư trong thời gian triển khai dự án.

Một lãnh đạo UBND TP Hạ Long thông tin, những vướng mắc liên quan đến xử lý tài sản công, không phải do lỗi của chủ đầu tư. Để đảm bảo quyền lợi của người dân cũng như doanh nghiệp, UBND thành phố đã có văn bản báo cáo, đề nghị UBND tỉnh gia hạn công nhận chủ đầu tư đối với Công ty CP IGG HALONG.

Khi được UBND tỉnh chấp thuận phương án này, UBND TP sẽ phối hợp với chủ đầu tư, khẩn trương triển khai phần việc tiếp theo để xây dựng chung cư theo quy hoạch điều chỉnh đã được phê duyệt. Còn phần diện tích đất của các cơ quan nhà nước sẽ được tiến hành các thủ tục đấu giá đất theo quy định.

"Trong thời gian này, UBND TP cũng tiếp tục chỉ đạo UBND phường Trần Hưng Đạo tiến hành rà soát, thường xuyên nắm bắt tâm tư, hoàn cảnh của những hộ dân để kịp thời có biện pháp hỗ trợ những người đang phải thuê nhà trong thời gian chờ đợi thi công chung cư mới" - vị lãnh đạo này cho biết thêm.

Một lãnh đạo Công ty CP IGG HALONG cho biết: Công ty đã chi hàng trăm tỷ đồng hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng, tiền thuê nhà cho các hộ dân, đơn vị. Thời gian triển khai dự án càng kéo dài, doanh nghiệp càng bị thiệt hại. Do đó, Công ty rất mong muốn UBND tỉnh xem xét để gia hạn công nhận chủ đầu tư dự án cho đơn vị.

Nếu đề nghị này được chấp thuận, Công ty sẽ tập trung nguồn lực triển khai thi công chung cư theo đúng tiến độ cam kết với tỉnh. Trong thời gian tới, Công ty sẽ đảm bảo chi trả tiền hỗ trợ thuê nhà cho các hộ dân theo quy định.

Thực tế gần 3 năm qua, trong khi “đất vàng” bỏ không, dự án “bất động” thì cả người dân và doanh nghiệp đều trong thế mắc kẹt. Nếu tiếp tục kéo dài tình trạng này, chủ đầu tư sẽ khó có thể trụ vững, còn người dân đã quá mệt mỏi với cuộc sống tạm bợ chờ nhà.

Trong khi đó, tại buổi tiếp đại diện các hộ dân khu chung cư cũ Lô 6, 7, 8 và trung tuần tháng 2/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn đã chỉ đạo UBND TP Hạ Long phải “triển khai các bước tiếp theo xong trong quý II-2022 để tổ chức xây dựng ngay nhà chung cư, sớm giao nhà cho dân”. Thế nhưng đến nay đã gần hết thời gian đó nhưng người dân vẫn chưa thấy có tín hiệu của việc “tái khởi động” dự án theo như chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Quảng Ninh cần vào cuộc quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành và TP Hạ Long khẩn trương tháo gỡ khó khăn để triển khai xây dựng phần chung cư để người dân sớm có nhà về ở, tránh có thêm những trường hợp “đến cuối đời” vẫn không có nhà.

Ông Dương Đức Hạnh (người dân sống tại tầng 1 Lô 8 của khu chung cư cũ) cho biết: Ngày 15/2/2022, tại buổi tiếp đại diện các hộ dân khu chung cư cũ số 6,7,8, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo TP Hạ Long và các cơ quan chức năng của tỉnh phải hoàn thành các công tác chuẩn bị trong quý II-2022 để tổ chức xây dựng ngay nhà chung cư, sớm bàn giao nhà cho dân.

Tuy nhiên, đến nay đã gần hết quý 2 mà người dân chúng tôi thấy việc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh chưa có chuyển biến nhiều.

Chúng tôi mong rằng những chỉ đạo đó phải được thực hiện nghiêm túc chứ không thể rơi vào quên lãng, để rồi chúng tôi lại tiếp tục phải chờ không biết đến khi nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án chung cư 'bất động' ở Hạ Long: Phải đảm bảo quyền lợi cho dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO