Dự án đường sắt Hà Nội: Xử lý nghiêm sai phạm

H.Anh - M. Sang 27/11/2020 07:30

Sau khi phát hiện hàng loạt sai phạm tại dự án Đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội chậm tiến độ, bộc lộ nhiều sai phạm.

Công bố Quyết định kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra tại Hà Nội

Ngày 26/11, tại UBND TP Hà Nội, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã công bố Thông báo Kết luận thanh tra số 2020/TB-TTCP ngày 20/11/2020 về việc thanh tra theo đơn tố cáo một số nội dung của Dự án tuyến Đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội và Quyết định số 705/QĐ-TTCP ngày 17/11/2020 về việc kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra số 1203/KL-TTCP.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Tổng TTCP Nguyễn Văn Thanh cho biết, đây chỉ là một trong 7 Kết luận thanh tra của TTCP trên địa bàn Hà Nội. Ông Thanh đề nghị lãnh đạo thành phố Hà Nội chỉ đạo các sở, ban, ngành có kế hoạch làm việc hết sức nghiêm túc, trách nhiệm đối với tổ kiểm tra, như: Cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu. Giải trình cụ thể những vấn đề đã xử lý và chưa xử lý các nội dung trong kết luận thanh tra.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho hay, sau khi TTCP công bố kết luận thanh tra, UBND TP Hà Nội đều ban hành văn bản triển khai thực hiện các kết luận thanh tra một cách nghiêm túc. Tuy nhiên, qua đánh giá cho thấy, việc thực hiện kết luận thanh tra của Hà Nội trong thời gian vừa qua chưa đạt được yêu cầu, tiến độ, do cả nguyên nhân chủ quan, khách quan. Ông Nguyễn Thế Hùng khẳng định sẽ nghiêm túc thực hiện Kết luận thanh tra của TTCP và phối hợp tốt với tổ kiểm tra. (Đại Dương)

Trên cơ sở phát hiện các sai phạm tại dự án Đường sắt đô thị đoạn Nhổn- ga Hà Nội, Tổng TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội là chủ đầu tư dự án có trách nhiệm rà soát lại trách nhiệm của Tư vấn Systra trong việc thực hiện nhiệm vụ theo hợp đồng trọn gói trước khi điều chỉnh, để xác định chi phí vật chất thuộc trách nhiệm phần lỗi của Tư vấn Systra để thực hiện giảm trừ khi quyết toán. Kiểm tra, rà soát và chủ động khắc phục những tồn tại, vướng mắc tại các gói thầu, báo cáo UBND TP Hà Nội xin ý kiến chỉ đạo đối với các trường hợp vượt quá thẩm quyền, kịp thời chấn chỉnh các vi phạm nếu có, đồng thời xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm.

UBND TP Hà Nội có trách nhiệm, chỉ đạo UBND các quận trên địa bàn dự án và các cơ quan hữu quan của Thành phố có trách nhiệm phối hợp với Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đảm bảo tiến độ thi công các gói thầu cũng như tiến độ tổng thể dự án.

UBND TP Hà Nội có trách nhiệm xem xét giải quyết theo thẩm quyền đối với nội dung tố cáo về dấu hiệu vi phạm pháp luật trong công tác thanh tra của Thanh tra thành phố Hà Nội. Đề nghị Thành ủy Hà Nội xem xét lại quá trình công tác, đảm bảo quyền lợi cho người tố cáo.

Đối với Bộ Quốc phòng, chỉ đạo Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô có trách nhiệm phối hợp với Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội trong việc hoàn chỉnh hồ sơ và nghiệm thu, thanh quyết toán dứt điểm hợp đồng rà phá bom mìn, vật nổ.

Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị có liên quan kiểm tra, xem xét trách nhiệm trong việc thực hiện các công việc của dự án gây chậm trễ dẫn đến phát sinh tăng chi phí. Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam kiểm tra, xem xét trách nhiệm trong việc thực hiện các công việc của dự án chậm chễ, dẫn đến phát sinh tăng chi phí.

Về xử lý trách nhiệm, TTCP kiến nghị UBND TP Hà Nội tổ chức kiểm điểm và chỉ đạo Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch kiến trúc kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ Tư lệnh Công binh, Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến các vi phạm trong việc thực hiện nhiệm vụ rà phá bom mìn, vật nổ đoạn cầu cạn và khu vực depot. Căn cứ vào kết quả kiểm điểm, có biện pháp xử lý đối với những tập thể, cá nhân trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Được biết, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về kết quả rà soát nguyên nhân điều chỉnh hợp đồng tư vấn tăng 6,05 triệu euro của Dự án Đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội (tuyến số 03). Theo đó, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đồng ý với nội dung báo cáo và kiến nghị của TTCP tại Văn bản số 2336/TTCP-C1 ngày 19/9/2019. UBND TP Hà Nội tổ chức thực hiện các nội dung của TTCP. TTCP theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc xử lý sau thanh tra, tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Dự án Đường sắt đô thị đoạn Nhổn- ga Hà Nội.

Cần đi đến cùng của sự việc

Liên quan tới các sai phạm của Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội, theo ông Nguyễn Văn Thanh – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cần làm rõ trách nhiệm và đi đến cùng của sự việc.

Về nội dung “Chậm trễ kéo dài dẫn đến tăng chi phí”, ông Thanh đánh giá đó là vấn nạn kéo dài từ lâu của ngành giao thông mà chưa có cách khắc phục. Rất vô lý là công tác giải phóng mặt bằng chưa xong, máy móc thiết bị chưa đầy đủ, lưu lượng thi công cũng chưa sẵn sàng… vậy mà vẫn gật đầu đồng ý để thi công theo lối cuốn chiếu, làm “xí phần”. Đây là vấn đề muôn thủa và nảy sinh lợi ích, móc ngoặc, tham nhũng.

Bên cạnh đó, ông Thanh cũng cho rằng, cần đưa các đơn vị giám định giá tham gia những dự án từ thời gian đầu. Chứ đừng để các công trình, dự án thi công rồi mới quan tâm. Cái này có thể coi là “phòng hơn chống”, cơ quan chức năng phải công khai minh bạch để xử lý nghiêm.

Theo ông Thanh, việc chậm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công dẫn tới việc phải bổ sung khoản tiền 40 triệu USD là con số kinh khủng, tính chất nghiêm trọng. Cơ quan Cảnh sát điều tra làm cho rõ, làm quyết liệt, đi đến cùng của sự việc, chứ không nên dừng lại ở kết luận “Dấu hiệu vi phạm”, tránh thực trạng đánh bùn sang ao, khi đó người dân sẽ mất niềm tin. (Đức Sơn - Minh Sang)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án đường sắt Hà Nội: Xử lý nghiêm sai phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO