Dự án khu đô thị xi măng Hoàng Mai: Chậm tiến độ cả chục năm

Điền Bắc 22/04/2022 14:00

Được phê duyệt cách đây gần 10 năm, Dự án Khu đô thị xi măng Hoàng Mai (Nghệ An) được xem là một khu đô thị (KĐT) lớn nhất Bắc xứ Nghệ tính vào thời điểm đó, với hy vọng tạo ra một khu dân cư “điểm”, đáng sống. Vậy nhưng, sau gần 10 năm, đến nay trên diện tích hơn 24ha đất được phê duyệt, dự án vẫn là một cánh đồng lúa mênh mông.

Con đường dân sinh nối cụm dân cư Đại Vinh - đường 36 xuống cấp, hư hỏng nhưng không thể đầu tư xây dựng do vướng quy hoạch

Chưa xong đền bù

Tháng 10/2012 tại Quyết định số 4005/QĐ.UBND-ĐT, UBND tỉnh Nghệ An chính thức phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với Dự án Khu đô thị xi măng Hoàng Mai (gọi tắt là KĐT Hoàng Mai) tại xã Quỳnh Vinh, với tổng diện tích sau khi điều chỉnh lần 1 là 24ha. Khu đất thực hiện dự án có vị trí đắc địa.

Theo quyết định phê duyệt, cơ cấu phân khu chức năng và tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan tại dự án này có rất nhiều hạng mục. Trong đó, phải kể đến khu nhà ở cao tầng bao gồm: Khu nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ thương mại có tổng diện tích 9.225,27m2 và khu nhà ở công nhân với diện tích 3.049,25m2; khu nhà ở thấp tầng gồm, khu nhà ở biệt thự (99 lô) bố trí bám trục đường Đông Hồi - Thái Hòa, có tổng diện tích 23.977,75m2 (diện tích mỗi lô từ 200 - 340m2, cao 3 tầng); khu nhà ở liền kề gồm 773 lô, tổng diện tích 114.775,68m2 với diện tích các lô đất từ 100 - 140m2, cao 3,5 tầng… Ngoài ra, còn có 2 khu dịch vụ thương mại, tổng diện tích 4.358,4m2, cao 6 tầng; khu công trình công cộng có trường tiểu học, trường mầm non, nhà văn hóa, diện tích cây xanh - thể dục thể thao…

Hoành tráng là vậy, nhưng đến nay sau gần 10 năm, dự án KĐT Hoàng Mai vẫn là cánh đồng cấy 2 vụ lúa/năm của người dân xóm 9, 12 và 13 xã Quỳnh Vinh, chưa có một thay đổi nào so với 10 năm trước. Điều đáng nói, từ năm 2015 công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) được tiến hành, đến nay trên 95% diện tích dự án đã “sạch”. Vậy nhưng, KĐT Hoàng Mai vẫn chưa được khởi công. Việc dự án chậm tiến độ, khiến người dân nơi đây bức xúc, bởi con đường dân sinh dài hơn 400m phục vụ cho hơn 5.000 dân của cụm dân cư Đại Vinh đã hư hỏng, xuống cấp, nhưng do vướng dự án hơn 10 năm nay không thể xây dựng.

“Dự án có cả chục năm nay rồi, họ khảo sát đền bù từ 2015, nhưng mãi đến 2020 họ mới trả tiền. Không những vậy, do vướng quy hoạch dự án, con đường dân sinh từ cụm dân cư Đại Vinh xuống cấp, hư hỏng. Đây là tuyến đường phát triển kinh tế - xã hội của gần 1/3 dân cư toàn xã” - ông Lê Thành Hòa (69 tuổi) trú tại xóm 13, xã Quỳnh Vinh cho biết.

Theo ông Nguyễn Xuân Doãn - Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Vinh, việc vướng quy hoạch dự án KĐT Hoàng Mai nên tuyến đường dân sinh nói trên mặc dù xuống cấp nhưng không thể xây dựng. Hàng năm, xã phải bỏ gần 100 triệu đồng xử lý các điểm hư hỏng cho người dân qua lại, rất tốn kém.

Chúng tôi muốn làm… nhưng vướng

Tìm hiểu được biết, đến nay KĐT Hoàng Mai đã hoàn tất các thủ tục cần thiết để triển khai dự án. Việc “vướng” 12 hộ dân chưa nhận tiền đền bù và khoảng 34 hộ dân chưa được lập phương án bồi thường, tổng diện tích cần GPMB hơn 8.000m2, đang được chủ đầu tư làm cơ sở để “khất” cho tiến độ dự án.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Lê Trung Kiên - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Xi măng Vicem Hoàng Mai khẳng định: Đúng là dự án có chậm tiến độ. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân, trong đó việc mặt bằng chưa xong là nguyên nhân chính. Cũng theo ông Kiên, đến nay dự án đã trải qua 9 đợt chi trả đền bù cho người dân, GPMB được triển khai 9 đợt với số tiền đã chi trả là 61.350.951.000 đồng, trên diện tích hơn 250.000m2.

“Dự án được phê duyệt năm 2012, đến 2014 xin điều chỉnh, năm 2015 tiến hành đền bù, GPMB. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 12 hộ dân chưa nhận tiền. Nguyên nhân là một số hộ yêu cầu thu hồi toàn bộ diện tích, hỗ trợ tách khẩu… Chính nguyên nhân này khiến dự án vẫn chưa thể khởi công. Chúng tôi rất muốn triển khai, bởi ngoài số tiền hơn 60 tỷ đền bù GPMB, đó còn là trách nhiệm với dự án” - ông Kiên khẳng định.

Khi được hỏi, hiện mặt bằng dự án đã cơ bản xong đền bù, vì sao chủ đầu tư không phân kỳ thực hiện theo giai đoạn? Vấn đề này ông Kiên cho rằng: “Chúng tôi có nghĩ đến việc này, đồng thời có tờ trình xin sở, ngành của tỉnh. Nhưng Sở Tài chính không đồng ý, mà yêu cầu phải hoàn thành GPMB cho tổng thể dự án mới được triển khai.

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Văn, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai cho biết: Vấn đề này là trách nhiệm của chủ đầu tư, việc đổ lỗi cho chính quyền là không phải.

“Thị xã cũng đã từng có văn bản gửi tỉnh đề nghị kiểm tra tiến độ dự án. Đến nay, theo chúng tôi nắm được, chủ đầu tư đã xin gia hạn” - ông Văn cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án khu đô thị xi măng Hoàng Mai: Chậm tiến độ cả chục năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO