Dự án liên hợp Cửa Lò Beach vila chậm đến bao giờ?

Điền Bắc 18/09/2020 08:00

Dù được tỉnh Nghệ An đồng ý thay đổi chủ đầu tư, tưởng chừng “Dự án liên hợp kinh doanh - thương mại - du lịch - chung cư thị xã Cửa Lò” (gọi tắt là Cửa Lò Beach vila) sẽ được tái sinh. Nhưng, rốt cuộc tiến độ dự án vẫn chỉ là “tô màu” cho cái cũ, còn những hạng mục mới vẫn chỉ nằm trên giấy.

Nhiều căn biệt thự “trơ gan cùng tuế nguyệt”.
Nhiều căn biệt thự “trơ gan cùng tuế nguyệt”.

Thu hồi rồi lại bàn giao

Dự án Cửa Lò Beach vila tọa lạc tại giao lộ đường Bình Minh và đường 72m, thuộc phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 tại Quyết định số 227/QĐ-UB.ĐT ngày 15/1/2002. Thời điểm đó, dự án do Công ty TNHH tư vấn xây dựng Hồng Thái (Đồng Nai) làm chủ đầu tư, với quy mô hơn 15 ha, tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành thủ tục pháp lý, chủ đầu tư đã triển khai hoàn thiện mặt bằng, triển khai dự án. Tuy nhiên, một số hạng mục công trình xây dựng không đúng quy hoạch được duyệt và không đúng tiến độ so với quy định. Nhiều năm sau đó, dự án này vẫn “giậm chân tại chỗ” khi chủ đầu tư không thể khắc phục được các sai phạm cũng như tiến hành các hạng mục mới.

Trước sự chậm trễ trong việc triển khai dự án, sau nhiều lần đốc thúc nhưng không nhận được sự hợp tác từ chủ đầu tư, UBND thị xã Cửa Lò đã đề xuất UBND tỉnh Nghệ An thu hồi dự án. Và rồi, vào ngày 9/8/2005, Bộ KHĐT đã có Quyết định số 757/QĐ-BKH chấm dứt hoạt động của dự án, đồng thời UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận QSDĐ. Đến ngày 14/10/2014, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định chấp thuận chủ trương tái đầu tư dự án này. Chủ đầu tư được giao là Công ty TNHH Đầu tư thương mại Bảo Khánh Hamico.

Để có cơ sở triển khai thực hiện dự án theo chủ trương được chấp thuận, Bảo Khánh Hamico đã xin điều chỉnh quy hoạch để thay đổi tên chủ đầu tư, đồng thời tổ chức lại cơ cấu sử dụng đất, quy mô đầu tư xây dựng một số hạng mục công trình và điều chỉnh lại ranh giới khu đất quy hoạch cho phù hợp với thực tế tuyến đường quy hoạch rộng 72m đã thi công xây dựng cũng như kiến trúc cảnh quan chung của khu vực. Theo “Giấy chứng nhận đầu tư” tổng diện tích đất quy hoạch là 159.185,0m2, quy mô dân số dự kiến 2.000 người, bao gồm nhiều khu chức năng.

Bình mời rượu cũ

Sau khi được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận, Bảo Khánh Hamico đặt tên cho Dự án “Khu Liên hợp khách sạn du lịch và biệt thự, chung cư cao cấp” với cái tên rất hấp dẫn là “Cửa Lò Beach vila”.

Theo đó, Bảo Khánh Hamico sẽ thực hiện tiến độ dự án chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn I (từ quý IV/2014 đến quý IV/2018) sẽ trùng tu các hạng mục như xây dựng cơ sở hạ tầng, xây thêm một số biệt thự mới và khách sạn). Tuy nhiên, thực tế tại dự án này vào những ngày giữa tháng 9/2020 rất nhiều căn biệt thự vẫn bỏ hoang, mưa nắng xuống cấp trầm trọng.

Riêng khu khách sạn 3 sao, 5 sao, chung cư cao 12 tầng... vẫn chưa được triển khai xây dựng. Mới đây nhất, vào ngày 30/6/2020, UBND thị xã Cửa Lò đã có văn bản số 772 về việc rà soát các dự án chậm tiến độ, không triển khai trên địa bàn. Trong đó, có dự án Khu Liên hợp khách sạn du lịch và biệt thự, chung cư cao cấp. Tại công văn này ghi rõ, Dự án Cửa Lò Beach vila vi phạm pháp luật về đất đai khi chậm tiến độ xây dựng khối khách sạn được giao (tiến độ giao đến quý IV/2018).

Ông Hoàng Năng Hiệp, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng thị xã Cửa Lò cho biết, theo Giấy chứng nhận đầu tư, Dự án Cửa Lò Beach vila của Bảo Khánh Hamico làm chủ đầu tư đã chậm tiến độ, nhiều hạng mục đến nay vẫn chưa được xây dựng như cam kết.

Ông Hiệp khẳng định: Nếu chủ đầu tư tiếp tục chậm tiến độ, chúng tôi sẽ có đề nghị UBND tỉnh Nghệ An có phương án xử lý dứt điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án liên hợp Cửa Lò Beach vila chậm đến bao giờ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO