Dự án ‘ma’ trên đất nông nghiệp

Nguyên Vũ 31/05/2021 06:30

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố  Thủ Đức (TP HCM) xuất hiện nhiều dự án bất động sản rao bán rầm rộ như: “Khu dân cư Newcity”, “Khu dân cư đường số 1”, “Khu dân cư Long Trường”, “Khu dân cư An Việt”…  Nhưng thực tế đây chỉ là các khu đất nông nghiệp đang được chủ đất xin chủ trương tách thửa phân lô thành nền nhà ở.

Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã tìm hiểu các chiêu thức tinh vi có dấu hiệu vi phạm về luật đất đai, luật xây dựng của các cá nhân, tổ chức, sự buông lỏng quản lý của cơ quan nhà nước ở địa phương, là thực trạng cảnh bảo người dân đừng vì ham lợi mà lâm cảnh trắng tay khi đổ xô đi mua “nền nhà trên giấy”.

Kỳ 1: Khốn đốn vì mua nhầm đất phân lô mác ‘dự án’

Lợi dụng việc người dân, không tìm hiểu kỹ cơ sở pháp lý, thiếu kiến thức, kinh nghiệm về giao dịch mua bán bất động sản (BĐS) và đôi khi là sự hám lợi trước mắt, nhiều đối tượng đã biến khách hàng thành những “con mồi” để trục lợi. Bằng việc lập nên những công ty kinh doanh BĐS hoặc liên kết với các công ty môi giới nhà đất, sau đó tìm cách “hô biến” các khu đất nông nghiệp do cá nhân đứng tên thành cái gọi là “dự án đất nền” với các tên gọi rất kêu.

“Dự án Khu dân cư An Việt Ven Sông” được quảng cáo tràn lan trên mạng nhưng thực chất là đất phân lô cá nhân.

Đất phân lô “gắn mác” dự án

Để tìm kiếm một dự án đất nền tại Thủ Đức chỉ cần gõ vào trang “google” hoặc liên hệ các môi giới nhà đất qua điện thoại, dễ dàng tìm được hàng chục dự án được gắn với những cái tên nghe “rất nước ngoài” như “Khu dân cư Newcity”, “Khu dân cư An Việt Riverside” hay như “Khu dân cư đường số 1”, “Khu dân cư Long Trường”…

Qua tìm hiểu, những khu đất này thực chất thuộc quyền sử dụng của một số cá nhân, nhưng được các doanh nghiệp liên quan tới BĐS như Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh BĐS Hoàng Việt, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển BĐS Phú Thành, Công ty cổ phần Kinh doanh và phát triển nhà An Phú, Công ty cổ phần An Việt VN… đứng ra tổ chức môi giới “thổi” thành dự án để rao bán cho người dân.

Lần theo thông tin “cò đất” cung cấp, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết có mặt tại đường số 1, phường Long Trường, Thủ Đức. Tại đây, ghi nhận “khu dân cư đường số 1” thực tế chỉ là bãi đất trống, không có dấu hiệu thi công công trình hạ tầng. Điều này hoàn toàn khác với bản vẽ phối cảnh dự án được quảng cáo ồn ào trên mạng.

Theo tìm hiểu, khu đất gắn tên “dự án khu dân cư đường số 1” là của cá nhân, thuộc một phần thửa đất 791, 798, 825, 826, 827 tờ bản đồ số 28 (phường Long Trường, Quận 9 cũ, nay là TP Thủ Đức). Khu đất này được Công ty cổ phần Đầu tư phát triển BĐS Phú Thành (Công ty Phú Thành) môi giới và bán cho người dân từ tháng 5/2019. Nhiều người dân vì lầm tưởng đây là dự án BĐS nên đã chuyển hàng tỷ đồng cho ông Thành để mua đất.

Tương tự, thửa đất số 1107, 1108, 1109, 1351 tờ bản đồ số 19 (phường Trường Thạnh, Quận 9) do ông Huỳnh Trọng Nghĩa đứng tên. Vào năm 2018, Công ty cổ phần An Việt VN (gọi là An Việt Real) môi giới cho người dân với tên gọi là dự án “Khu dân cư Ven sông”. Phối cảnh của khu đất này được vẽ rất lung linh như một dự án BĐS tầm cỡ, với quy hoạch hạ tầng giao thông, cây xanh, công viên bài bản, nhưng thực chất chỉ là đất cá nhân xin phân lô tách thửa. Cho tới nay, chủ đất là ông Nghĩa vẫn chưa được chính quyền phê duyệt tách thửa.

Cũng rơi vào hoàn cảnh như trên, bà T.T.T. đã tố cáo Công ty cổ phần Kinh doanh và phát triển nhà An Phú lừa đảo khi đơn vị này bằng chiêu thức quảng cáo trên mạng, vẽ ra cái gọi là “dự án Khu dân cư Long Trường 3”, nhưng thực chất là đất phân lô. Mặc dù mua đất từ năm 2017 nhưng tới nay bà T.T.T. vẫn miệt mài đi đòi sổ đỏ. Trong khi đó, trả lời phóng viên, đại diện lãnh đạo UBND Quận 9 trước đây (nay là TP Thủ Đức) cho biết, UBND Quận 9 không có thông tin nào về dự án “Khu dân cư đường số 1”, “Khu dân cư Long Trường 3”.

Gian nan như đi “đòi sổ đất”

Tại khu đất được gắn mác “Khu dân cư đường số 1” mà Công ty Phú Thành mở bán cho người dân từ tháng 5/2019, phóng viên Báo Đại Đoàn kết đã nhận được nhiều tố cáo về hành vi “lừa đảo” của ông Thành chủ đất.

Bà Nguyễn Thị Lai (SN 1956, trú phường Bình An, TP Thủ Đức) kể: “Tháng 5/2019 tôi mua lô đất tại “Khu dân cư đường số 1” phường Long Trường, Quận 9 của ông Nguyễn Đăng Thành, do Công ty Phú Thành quảng cáo. Bằng hợp đồng đặt cọc, nội dung thể hiện ông Thành sẽ công chứng sang tên cho tôi trong vòng 6 tháng, trường hợp chậm thì cũng không quá 9 tháng. Thế nhưng, quá thời hạn tôi vẫn không được công chứng sang tên ra sổ đỏ”.

Theo tố cáo của bà Lai, ngày 25/11/2019, ông Thành yêu cầu bà ký phụ lục hợp đồng thay đổi thời gian ra sổ thêm 6 tháng, nếu không sẽ bồi thường theo hợp đồng cọc trước đó. Vậy nhưng tới tháng 6/2020, ông Thành vẫn không ra được sổ.

Sau đó, ngày 21/7/2020, ông Thành lại thoả thuận với bà Lai ký biên bản thanh lý nhưng lại “thòng” thêm việc nếu trong thời gian thanh lý bên ông Thành có thông báo quyết định duyệt hồ sơ tách sổ của dự án theo quy định của Nhà nước thì biên bản thanh lý này sẽ vô hiệu. Thực tế, tới ngày 26/9/2020, ông Thành vẫn không ra được sổ, lại tiếp tục yêu cầu bà Lai ký biên bản thanh lý cũng với nội dung tương tự như thanh lý 2 tháng trước đó.

“Tôi tuổi đã già, mệt mỏi vì cứ 2 tháng lại đi đòi sổ, nhưng ông Thành cứ thất hẹn. Ngày 30/12/2020 tôi phải ủy quyền cho người khác thay mặt tôi đòi quyền lợi với ông Thành. Tính tới thời điểm hiện tại, ông Thành chỉ mới chuyển trả cho tôi 300 triệu đồng trong tổng số gần 2 tỷ đồng. Quá bức xúc tôi đã làm đơn kiện ông Thành ra toà án TP Thủ Đức và gửi đơn tố cáo lên Công an TP HCM” - bà Lai cho biết.

Tương tự, khu đất do ông Huỳnh Trọng Nghĩa đứng tên tại phường Trường Thạnh cũng được chào bán vào tháng 1/2018 với tên gọi là “Khu dân cư An Việt Ven Sông”. Nhiều người dân thông qua quảng cáo tìm mua đất tại khu vực được cho là “Dự án Khu dân cư An Việt”, thực chất chỉ là đất đang trong quá trình xin phân lô.

Hiện nay đất của ông Nghĩa chưa được chính quyền duyệt tách sổ. Sau nhiều lần hẹn tới hẹn lui, ký thêm các phụ lục hợp đồng để kéo dài thời gian ra sổ cho người dân, ngày 27/4/2021, ông Nghĩa bất ngờ ra thông báo gửi tới người mua đưa ra 2 phương án hoặc là gia hạn thời gian ra sổ đỏ hoặc tiến hành thanh lý hợp đồng.

“Chúng tôi cảm giác như mình là con rối trong bàn tay của ông Nghĩa, trong khi người vi phạm hợp đồng là ông Nghĩa. Chúng tôi phải bỏ công ăn việc làm của mình suốt ngày để chạy theo chủ đất đòi sổ, dù bản thân đã đóng theo tiến độ quy định trong hợp đồng” - một người dân mua đất tại Khu dân cư An Việt nói với phóng viên Đại Đoàn Kết.

Hay như vụ việc “xẻ đất nông nghiệp” khác, quá trình đòi quyền lợi của nhiều khách hàng mua đất tại dự án “Khu dân cư Long Trường 3” cũng rất gian nan. Vào tháng 5/2017, Công ty Kinh doanh phát triển Nhà An Phú đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất với nhiều người dân. Theo đó, nội dung người mua sẽ nhận sổ đỏ sau 7 tháng. Tuy nhiên, sau đó Công ty Nhà An Phú không thực hiện đúng cam kết với nguyên nhân là “bị vướng Quyết định 60/2017/QĐ- UBND của UBND TP HCM về tách thửa”.

Không chấp nhận lời giải thích này, hàng chục người dân mua đất tại dự án đã căng băng rôn, gửi đơn tố cáo Công ty Nhà An Phú lừa đảo. Hiện nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết và quyền lợi người dân vẫn treo lơ lửng, gây khiếu kiện phức tạp trên địa bàn.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án ‘ma’ trên đất nông nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO