Dự án thu phí tự động không dừng

Hạnh Nhân

Hạn cuối của Dự án thu phí tự động không dừng là vào ngày 31/12 tới. Thời điểm này Bộ Giao thông Vận tải đang gấp rút cho chặng cuối với việc tăng cường công tác truyền thông về lợi ích của dự án cũng như công khai minh bạch các thông tin liên quan đến dự án để người dân, doanh nghiệp đồng thuận, sẵn sàng sử dụng dịch vụ...

Dự án thu phí tự động không dừng - Ảnh 1

Trạm thu phí đủ điều kiện vận hành

Bộ GTVT vừa thông tin về kết quả thực hiện Dự án thu phí tự động đến tháng 11/2020.

Theo đó, đối với dự án giai đoạn 1 cơ bản các trạm trên QL1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và một số tuyến quốc lộ, cao tốc có lưu lượng giao thông lớn đã triển khai và vận hành hệ thống ETC (40/44 trạm), bước đầu tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông và tăng cường minh bạch trong hoạt động thu phí.

Đối với 4 trạm còn lại của giai đoạn 1 chưa triển khai được là các trạm thuộc hệ thống đường cao tốc do VEC đang quản lý thực hiện. Do những vướng mắc về do nguồn vốn triển khai, tái cơ cấu các dự án và sự chỉ đạo điều hành của VEC sau khi chuyển về Ủy ban Quản lý vốn tại doanh nghiệp việc thực hiện đầu tư, vận hành hệ thống thu phí không dừng chậm và không thể hoàn thành trong năm 2020.

Đối với dự án giai đoạn 2, Bộ GTVT đã lựa chọn thêm đơn vị cung cấp dịch vụ thứ 2 là Công ty CP giao thông số Việt Nam (nền tảng là Tập đoàn Công nghệ viễn thông quân đội - Viettel) để triển khai đồng thời các trạm thu phí còn lại trên toàn quốc (33 trạm).

Trong số các trạm thu phí thuộc giai đoạn 2 có 8 trạm có tính chất đặc thù kiến nghị không thực hiện hoặc lùi thời gian thực hiện để đảm bảo hiệu quả: 2 trạm thu phí có doanh thu quá thấp (cầu Mỹ Lợi và Thái Hà), 3 trạm chưa được thu phí và đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án bố trí vốn NSNN hoàn trả cho nhà đầu tư (trạm Km1747 đường Hồ Chí Minh, Bờ Đậu - QL3, trạm T2 - QL91) và 3 trạm có thời gian thu phí còn lại ngắn dưới 3 năm (3 trạm QL51).

Ngoài việc triển khai ETC tại các trạm QL51 không hiệu quả do thời gian còn lại quá ngắn, 5 dự án đặc thù nêu trên hiện phương án tài chính ở tình trạng rất xấu, ảnh hưởng lớn tới các nhà đầu tư và tổ chức tín dụng. Ngoài ra, các dự án này nằm trên các tuyến có lưu lượng giao thông thấp, không ảnh hưởng đến hiệu quả chung của hệ thống ETC trên toàn quốc.

Đối với các trạm do địa phương có vai trò là cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện. Trong tổng số 15 địa phương với 35 trạm thu phí, hiện có 19/35 trạm đã triển khai lắp đặt thiết bị, vận hành và kết nối với dự án của Bộ GTVT, 11/35 trạm đang triển khai thực hiện việc lắp đặt thiết bị và đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ, 5/35 trạm thuộc các dự án BOT đang trong quá trình đầu tư xây dựng, sẽ triển khai ETC khi đưa dự án BOT vào vận hành khai thác.

Như vậy, Bộ GTVT tin tưởng, đến ngày 31/12/2020, cơ bản toàn bộ các trạm thu phí trên toàn quốc đủ điều kiện triển khai sẽ được lắp đặt, vận hành hệ thống ETC đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngoại trừ 4 trạm do VEC quản lý, 8 trạm không đủ điều kiện triển khai.

Tạo thuận lợi cho người sử dụng

Về kết nối liên thông tài khoản giao thông và tài khoản ngân hàng: Để tạo thuận lợi cho người sử dụng, dự án giai đoạn 1 đã hoàn thành việc kết nối liên thông tài khoản giao thông với tài khoản cá nhân tại Ngân hàng BIDV, hiện đang mở rộng dịch vụ sang các ngân hàng khác. Đối với giai đoạn 2, hiện Viettel đang tổ chức thực hiện liên thông tài khoản ngân hàng thông qua việc sử dụng ví điện tử Viettelpay, dự kiến đưa dịch vụ vào khai thác trước ngày 31/12/2020.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo, các cơ quan đơn vị phải khẩn trương bám sát tiến độ hoàn thành của từng hạng mục. Tăng cường giám sát, đôn đốc tình hình triển khai các dự án thu phí tự động không dừng. Chủ động xử lý các vướng mắc phát sinh của dự án thuộc thẩm quyền. Đẩy nhanh đàm phán ký kết phụ lục Hợp đồng BOT và các hợp đồng dịch vụ cho phù hợp với phương án tài chính điều chỉnh đã được phê duyệt.

Nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người sử dụng dịch vụ thu phí không dừng, tăng cường tính hiệu quả của hệ thống, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với VETC và VDTC khẩn trương hoàn thiện việc kết nối liên thông 2 trung tâm dữ liệu trong tháng 11/2020, đồng thời VETC phải tích cực làm việc với các ngân hàng thương mại để mở rộng dịch vụ liên thông tài khoản, Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam sớm hoàn thiện giải pháp kết nối tài khoản thông qua hệ thống ví điện tử Viettel Pay (điều này sẽ giúp người sử dụng dịch vụ không phải nạp tiền cố định vào tài khoản giao thông như hiện nay).

Để đẩy mạnh công tác dán thẻ e-tag, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh cần tăng cường công tác truyền thông về lợi ích của dự án cũng như công khai minh bạch các thông tin liên quan đến dự án để người dân, doanh nghiệp đồng thuận, sẵn sàng sử dụng dịch vụ để đảm bảo hiệu quả kinh tế - xã hội của Dự án.

25% phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ

Về việc dán thẻ tương tác giữa phương tiện và hệ thống ETC (Etag), thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã có văn bản gửi các bộ, ngành, địa phương đề nghị gương mẫu thực hiện, quán triệt các đơn vị, cá nhân thuộc tổ chức mình quản lý trong việc dán thẻ, tham gia dịch vụ.

Tuy nhiên, đến nay số lượng phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ chưa cao, chưa phát huy hết hiệu quả của hệ thống (theo thống kê mới có khoảng gần 1/3,8 triệu phương tiện chiếm khoảng 25% phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ).

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Khắc khoải một giấc mơ…

Khắc khoải một giấc mơ…

Sau 20 năm cố gắng, nỗ lực, tỷ lệ nội địa hóa ô tô vẫn chỉ ở mức 10%. Con số này khiến giấc mơ trở thành một ngành công nghiệp mũi nhọn lĩnh vực sản xuất ô tô trong ...
Làng khô Gành Hào những ngày cận Tết

Làng khô Gành Hào những ngày cận Tết

Tết Nguyên đán đã cận kề, những ngày này người dân thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu cũng đang tất bật chuẩn bị những mặt hàng khô ngon để phục vụ ...

Xem nhiều nhất