Dự án thuộc Khu Đô thị mới Thủ Thiêm: Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ

Lê Anh 29/05/2020 08:00

Các dự án tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2) nằm trong số 6 dự án lớn điển hình về tiến độ “rùa bò” tại TP HCM. Kết quả các buổi giám sát của Đoàn đại biểu HĐND TP vừa qua đã chỉ ra và yêu cầu chủ đầu tư, các sở ngành liên quan và quận 2 chủ động đeo bám và phối hợp chặt với các bên để đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Dự án thuộc Khu Đô thị mới Thủ Thiêm: Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ

Cầu Thủ Thiêm 2 đang được đẩy nhanh thi công để kịp hoàn thành vào cuối 2020.

Theo Sở Giao thông -Vận tải TP HCM, dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật 9 lô đất thuộc khu chức năng số 1 ở khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm là một trong số sáu công trình giao thông trọng điểm có tiến độ thực hiện rất chậm. Tại 9 lô thuộc KĐTM này, có tổng diện tích lên đến hơn 77.600 m2, diện tích sàn xây dựng 632.500 m2. Tuy nhiên, 6 lô được quy hoạch làm khu dân cư đa chức năng và 3 lô làm khu thương mại đa chức năng cho đến nay chưa có tiến triển đáng kể.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM, thành phố đã tạm ứng 603 tỷ đồng làm hạ tầng kỹ thuật tại 9 lô đất này. Nhóm dự án thuộc 9 lô tại KĐTM Thủ Thiêm cũng đã được thúc đẩy đồng loạt khởi công xây dựng từ đầu tháng 5/2020, với hi vọng sẽ nâng cao được giá trị sử dụng khi đấu giá quyền sử dụng đất tại KĐTM Thủ Thiêm.

Để triển khai xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TP HCM cũng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Thủ Thiêm 2, với quy mô 6 làn xe, tổng chiều dài là 1.465m. Dự kiến, quá trình hợp long cầu chính và thông xe kỹ thuật công trình này sẽ hoàn tất vào cuối năm 2020.

Khúc mắc chính tại Dự án cầu Thủ Thiêm 2 hiện nay chính là tiến độ thi công ga Ba Son thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chưa được bàn giao mặt bằng trên khu vực đường Tôn Đức Thắng cho đơn vị thi công dự án cầu Thủ Thiêm 2. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM, thành phố đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ bàn giao, bởi vì gói thầu thuộc đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son là một trong 4 gói thầu của Dự án Metro 1 đã được khởi công từ tháng 8/2014 cho đến nay. Do đó, dự án cần được đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành khu vực lối đi bộ ngầm, và các lối lên xuống số 1, số 2 ga Ba Son vào cuối năm nay để có kịp bàn giao mặt bằng khu vực này cho Dự án cầu Thủ Thiêm 2.

Liên quan đến khoản tiền được kết luận bởi Thanh tra Chính phủ yêu cầu TP HCM thu hồi, hoàn lại ngân sách 26.000 tỷ đồng do các sai phạm tại Thủ Thiêm trước ngày 31/12/2019, theo Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân, hiện vấn đề ngân sách đang là khó khăn chung mà các đô thị gặp phải, do đó việc hoàn trả ngân sách không thể giải quyết một sớm một chiều. Phần tạm ứng này khó thu hồi bởi quy trình đưa ra quyết định tạm ứng chưa đúng pháp luật. Đây là điều TP.HCM sẽ tìm cách khắc phục và xin ý kiến Chính phủ bởi hiện nay là vượt quá thẩm quyền.

Hiện nay về phía Bộ Tư pháp cũng đang cùng với các cơ quan liên quan giải quyết cho các hộ dân còn phát sinh khiếu kiện tại KĐTM Thủ Thiêm, trong đó có ba hộ khiếu kiện kéo dài, vượt cấp tại phường Bình An (Q.2).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án thuộc Khu Đô thị mới Thủ Thiêm: Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO