Dự báo gì cho năm 2022?

Thanh Đức 28/12/2021 07:05

Chỉ còn ít ngày nữa nhân loại sẽ bước sang năm mới 2022. Vậy, có thể dự báo điều gì khi mà đại dịch Covid-19 chưa chấm dứt và nền kinh tế toàn cầu chưa thể hồi phục ngay. Theo tạp chí The Economist, dẫu thế thì vẫn cần phải đưa ra dự báo cho năm tới với những xu hướng “cần chú ý”.

Những dự báo ngắn hạn

Đầu tiên là việc đại dịch Covid-19 sẽ ra sao, liệu có chấm dứt được không. Theo Economist, Covid-19 trở thành bệnh đặc hữu. Dẫn lời chuyên gia Y tế hàng đầu nước Anh, Tiến sĩ Marine Faber cho rằng, thực tế thì vô cùng hiếm hoi có một dịch bệnh lây nhiễm nào đó do virus chấm dứt hoàn toàn. Sau thời gian bùng phát dữ dội, virus “chọn cách sống thuần với vật chủ” để không bị tiêu diệt hoàn toàn. Như vậy, virus SARS-CoV-2 cũng vậy, rồi cũng có lúc nó “chung sống với chúng ta”, trở thành một bệnh đặc hữu. Thời gian đó có thể là cuối quý II/2022.

Một tin vui là ngày càng có thêm các loại thuốc kháng virus, các phương pháp điều trị kháng thể được cải tiến và nhiều loại vaccine. Đối với những người đã tiêm phòng đầy đủ thì virus khó có thể hoành hành và khi có thuốc kháng virus thì việc điều trị bệnh nhân cũng sẽ gần như tuyệt đối. Tuy nhiên, ở thời điểm này thì cả biến thể virus Delta lẫn Omicron vẫn là mối đe dọa hàng đầu.

Vấn đề thứ hai cần quan tâm đó là lạm phát. Việc gián đoạn của chuỗi cung ứng và nhu cầu về năng lượng tăng vọt đã đẩy giá cả các mặt hàng lên cao. Lãnh đạo các ngân hàng trung ương cho biết, đó chỉ là tạm thời nhưng không phải ai cũng tin vào điều đó. Đi cùng với đó là nỗi lo về nhân lực cho công việc khi mà thực tế cho thấy năm 2021 có nhiều người làm việc tại nhà hơn và phụ nữ cũng ít muốn quay lại với công việc, do “đã quen” với việc ở nhà cơm nước và chăm con.

Năm 2022 cũng được dự báo sẽ là thời điểm quan trọng của cuộc “chỉnh đốn mới đối với giới công nghệ”, khi mà các chính phủ sẽ áp đặt thêm nhiều biện pháp để cố gắng kiểm soát những gã khổng lồ công nghệ; trong đó có việc tăng thuế nhắm vào những khoản lợi nhuận kếch xù của họ.

Cũng trong năm 2022, người ta cho rằng cuộc chạy đua vào không gian sẽ “ồn ào” hơn, khi rất có thể sẽ là năm đầu tiên có nhiều người lên vũ trụ với tư cách là hành khách trả tiền. Các công ty du lịch vũ trụ sẽ phụ trách việc đưa du khách vào không gian, kéo theo các nhà làm phim sẽ cạnh tranh để làm phim về không trọng lực.

Đại dịch Covid-19 bao giờ kết thúc?

Đó là băn khoăn lớn nhất của thế giới khi năm mới đã đến gần, và nhân loại cũng đã phải qua 2 năm chiến đấu chống lại Covid-19. “Thời gian đã quá dài đủ để khiến người kiên trì nhất cũng mệt mỏi” - Tiến sĩ Maria Van Kerkhove - Trưởng nhóm kỹ thuật thuộc Chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chia sẻ, và cho rằng cần thêm nhiều biện pháp triệt để chấm dứt tình trạng ấy.

Bà Kerkhove cho rằng, 2022 là năm đại dịch Covid-19 có thể kết thúc. “Giờ đây, chúng ta đã có các công cụ có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của căn bệnh này". Đánh giá của vị chuyên gia WHO làm dấy lên nhiều hy vọng về việc cuộc sống sẽ sớm trở lại bình thường.

Bà Kerkhove cho rằng để dịch bệnh sớm chấm dứt thì vaccine là vũ khí hàng đầu. Hết năm 2021, trung bình mỗi nước tiêm được cho 40% dân số và đến giữa năm 2022, tỷ lệ này sẽ đạt 70%. “Chúng ta có thể giảm tỷ lệ mắc bệnh, nhập viện, bệnh nặng, giảm số người phải chăm sóc tích cực và số người đang hấp hối. Chúng ta có thể khiến Covid-19 không còn gây chết chóc nữa và cũng có thể giảm sự lây lan của nó khi tiêm chủng đầy đủ và có thuốc kháng virus".

Lạc quan nhưng giới chuyên gia Y tế vẫn cho rằng kể cả khi Covid-19 thành bệnh đặc hữu, mức độ nghiêm trọng của nó sẽ giảm dần thì không loại trừ khả năng nó vẫn nguy hiểm như cúm mùa. Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), cúm mùa đã cướp đi 62.000 sinh mạng người Mỹ từ tháng 10/2019 đến tháng 4/2020. Đặc biệt, những tháng đầu năm 2022 được cho là sẽ phải “chiến đấu” cùng một lúc với 2 biến thể Delta và Omicron.

Nhà dịch tễ học Shaun Truelove của Trường Y tế công cộng Bloomberg (Đại học Johns Hopkins) cho rằng, nếu Covid-19 thành bệnh theo mùa, việc đeo khẩu trang trên phương tiện công cộng và trong không gian kín “có thể sẽ thành tiêu chuẩn”.

Dù chưa có kết luận cuối cùng về độc lực biến thể Omicron, nhưng những cảnh báo tiếp tục được đưa ra cho những tháng đầu năm mới 2022. Theo Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, Omicron có tốc độ lây lan rất nhanh, vượt trội so với các biến thể trước đó (Alpha, Beta hay Delta). Tuy nhiên có thể thấy Omicron làm giảm hiệu quả vaccine nhưng không gây triệu chứng nặng hơn. Theo nhà dịch tễ học Bruce Aylward - chuyên gia của WHO, thì lúc này “không nên đi đến kết luận đây là một bệnh nhẹ", vì rằng ngay cả khi biến thể Omicron thực sự không gây bệnh nặng, nhưng số ca bệnh quá lớn cũng sẽ làm quá tải các hệ thống y tế chưa có sự chuẩn bị hoặc hạn chế nguồn lực. "Không phải dùng vaccine để thay khẩu trang. Không phải dùng vaccine để thay cho giữ khoảng cách. Và cũng không phải dùng vaccine để thay cho thông gió hay rửa tay. Hãy thực hiện tất cả các biện pháp này và làm điều đó một cách nhất quán" - Tổng giám đốc WHO khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự báo gì cho năm 2022?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO