Du khách trở lại Quảng Nam

Tấn Thành 14/02/2023 06:54

Thời điểm này, nhiều du khách đến với Khu đền tháp Mỹ Sơn, phố cổ Hội An và Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù lao Chàm của tỉnh Quảng Nam.

Du khách đội mưa tham quan Khu di tích Mỹ Sơn.

Bà Anna Jeon - thành viên của đoàn khách 34 người từ Mông Cổ nói: “Thật là ấn tượng khi chúng tôi đã được đến nơi đây. Tôi cảm ơn các cấp chính quyền, cảm ơn mọi người đã chào đón đoàn với những tiết mục đặc sắc, hấp dẫn. Tôi tin tưởng chuyến đi này sẽ có nhiều kỷ niệm đẹp và Hội An quả thật quá tuyệt vời”.

Quảng Nam có nhiều điểm tham quan, du lịch nhưng du khách tập trung đông nhất ở phố cổ Hội An vì nơi đây không chỉ là di sản văn hóa thế giới mà còn là nơi diễn ra nhiều hoạt động, những con đường của thành phố được trang trí nhiều lồng đèn và hoa tươi đầy màu sắc rất đẹp.

Bà Trương Thị Ngọc Cẩm - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh, truyền hình TP Hội An cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Hội An tổ chức nhiều hoạt động đa sắc màu, như: “Hội Tết Nguyên đán Quý Mão 2023”, Lễ cúng Cầu Bông Trà Quế, Lễ tế Tiền hiền Kim Bồng, lễ cúng Thần nông, Hội thi hô Bài chòi với sự tham gia của các đội thi nghệ thuật trên địa bàn thành phố, chương trình đa dạng và rất sôi động.

Các bạn trẻ ngồi quán vỉa hè khi du xuân ở Hội An.

Càng đáng mừng khi không có cảnh “chặt chém” xảy ra, giá cả vẫn giữ như ngày bình thường, bún có giá từ 20 đến 30.000 đồng/tô, cà phê chỉ 15.000 đồng/ly, các loại nước ngọt khoảng 15.000 đồng/lon.

Tương tự, dịch vụ đi thuyền trên sông Hoài ngắm phố cổ giá cả vẫn như trước ngày Tết. Bà Võ Thị Như, trú phường Minh An, TP Hội An là người chèo ghe trên sông Hoài cho biết: “Dịp Tết này du khách đến phố cổ Hội An đông. Mỗi ngày tôi chở được 4 chuyến du khách dạo trên sông Hoài để ngắm nhìn phố cổ Hội An, mỗi khách chi từ 150 đến 200 nghìn đồng, tùy theo thời gian họ ngồi trên thuyền ngắm cảnh, nghĩa là giá cả chẳng hề tăng so với trước Tết”.

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Quảng Nam cho biết, chỉ tính từ ngày 29 tháng Chạp đến mùng 5 Tết Quý Mão 2023, Quảng Nam đón hơn 215.000 lượt khách tham quan, lưu trú, tăng gần 4 lần so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 58.000 lượt, tăng gấp 33 lần; khách nội địa ước đạt 157.000 lượt cũng tăng hơn 2,8 lần. Công suất sử dụng phòng ước đạt 85%. Lượng khách đến đông tập trung chủ yếu tại phố cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn.

Khách quốc tế đến Hội An dịp Tết Nguyên đán 2023.

Theo ông Hồng, để làm được điều đó, Sở VHTTDL đã chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp du lịch, các khu, điểm du lịch và các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, phục vụ khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán, đảm bảo du khách được đón Tết vui tươi, lành mạnh. Bên cạnh đó, Trung tâm hỗ trợ du khách tổ chức trực 24/24 để phối hợp giải quyết kịp thời các yêu cầu của du khách. Trong khoảng 1 tuần chúng tôi đón gần 200 lượt khách đến tìm hiểu thông tin, cần sự trợ giúp và tiếp nhận 10 cuộc gọi qua đường dây nóng.

“Chúng tôi cũng nhắc nhở các cơ sở phục vụ chấp hành nghiêm chỉnh quy định pháp luật về giá; đăng ký, niêm yết giá công khai và bán đúng giá niêm yết; tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định; đảm bảo công tác vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp tại đơn vị. Sau những năm đại dịch Covid-19, khách du lịch đã trở lại Quảng Nam như thế này thật đáng mừng” - ông Hồng nói.

Với câu hỏi: Vậy làm thế nào để phát triển bền vững ngành du lịch, ông Hồng cho biết: “Để phát triển du lịch bền vững trong tương lai, Quảng Nam đã xác định tập trung phát triển, tạo ra những sản phẩm du lịch xanh, dựa vào nền tảng tiềm năng nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng và các giá trị văn hóa bản địa, bảo tồn tài nguyên và phát triển du lịch bền vững. Chúng tôi cũng xác định, phát triển kinh tế không phải bằng mọi giá mà phải có sự phát triển hài hòa kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường”.

Hiện tỉnh Quảng Nam có 843 cơ sở lưu trú với gần 17.000 phòng, trong đó có 52 khách sạn từ 3 đến 5 sao với 7.400 phòng; 80 đơn vị lữ hành. Du lịch Quảng Nam đã nhận được hàng trăm giải thưởng do các tổ chức, tạp chí uy tín bình chọn. Hội An được Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA) trao tặng là “Điểm đến đô thị văn hóa hàng đầu châu Á” năm 2019 và 2021; là một trong những điểm đến lãng mạn nhất thế giới do Tạp chí danh tiếng Time Out (Vương quốc Anh) công bố năm 2022...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du khách trở lại Quảng Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO