Dự kiến nhổ cọc bê tông, cứu bé trai trong sáng nay

B.Phúc (tổng hợp) 04/01/2023 09:24

Sau hơn bốn ngày đào bới, khoan và làm mềm đất, cọc bê tông dài 35 m cứu bé trai 10 tuổi mắc kẹt bắt đầu được cứu hộ kéo lên lúc 9h ngày 4/1.

Nhân viên kỹ thuật kiểm tra lần cuối trước khi nhổ cọc bê tông khỏi hố, sáng 4/1. Ảnh: Thuý An. Nguồn: Vnexpress.

Theo Vnexpress, lúc 7h45, một thành viên ban chỉ huy cứu hộ cho biết thời gian cẩu cọc bê tông được tính toán mất khoảng 2 giờ. Sau khi cọc được cẩu lên, lực lượng cứu hộ sẽ dùng thiết bị dò tìm chuyên dụng xác định vị trí cháu bé đang mắc kẹt, sau đó cắt ống trụ đưa nạn nhân ra ngoài.

Hiện, cứu hộ làm sạch những mét bùn đất cuối cùng trong lòng ống thép bằng phương án khoan xoáy nước áp lực lớn làm tơi đất và khoan guồng xoắn nhằm phá vỡ lớp đất có kết cấu chặt.

Phương án khoan xoáy nước được áp dụng từ rạng sáng nay khi khoan guồng xoắn đã làm sạch lòng ống thép đến 25 m. Theo kế hoạch, khi khoan đến độ sâu 27 m, công binh sẽ tròng cáp vào ba đoạn bê tông (mỗi đoạn dài khoảng 12 m) để kéo lên.

Trước đó trong đêm 3/1, Quân khu 9 đưa thêm hai máy cắt trụ bêbông công suất lớn từ TP Cần Thơ về đến hiện trường để cắt trụ khi được nhấc lên. Việc cắt thử, tính toán thời gian và phương án an toàn cũng được lực lượng Quân khu tiến hành ngay trong đêm.

Lực lượng công binh tham gia giải cứu ở hiện trường, rạng sáng 4/1. Ảnh: Hoàng Nam. Nguồn: Vnexpress.
Lồng thép đã được đóng xuống bao quanh để hút hết bùn đất, giảm ma sát, giúp kéo cọc bê tông lên. Đồ hoạ: Khánh Hoàng. Nguồn: Vnexpress.

Tiến độ cứu bé trai kẹt trong cọc bêtông sau 3 ngày. Video: Ngọc Tài - Hoàng Nam. Nguồn: Vnexpress.

Ông Đoàn Tấn Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - chưa xác nhận hiện mũi khoan đạt độ sâu bao nhiêu. Tuy nhiên, ông cho biết, đêm qua không mưa như dự báo, các tổ giải cứu bé cật lực làm việc xuyên đêm.

Đêm 3/1, đội Công binh Quân khu 9 đã cắt thử nghiệm trụ bê tông để tính toán thời gian, đảm bảo tốt công tác cứu hộ (Ảnh: Nguyễn Hành).

Trước đó, như đã thông tin, khoảng 11h30 ngày 31/12, em Thái Lý Hạo Nam cùng ba bạn chung xóm vào công trình cầu nằm trên đường tỉnh 857, xã Phú Lợi để nhặt sắt. Lúc đi qua công trình đang thi công, Nam lọt xuống trụ bêtông rỗng bên trong, đường kính 25 cm, đã đóng xuống đất sâu khoảng 35 m.

Các em đi cùng hô hoán để người lớn ứng cứu nhưng bất thành. Ban đầu nạn nhân kêu cứu nhưng sau đó mất hút. Khoảng 30 phút sau lực lượng cứu hộ có mặt, triển khai nhiều phương án, trong đó dùng máy xúc múc quanh trụ bêtông tạo miệng hố rộng để nhổ cọc. Tuy nhiên, khi đào xuống khoảng 10 m, lực lượng cứu hộ không thể rút được trụ lên. Nhóm cứu hộ bơm oxy và chuyền nước xuống cho nạn nhân.

Lực lượng cứu hộ triển khai nhiều phương án, như bơm oxy và chuyền nước xuống cho nạn nhân; dùng máy xúc múc quanh trụ bê tông tạo miệng hố rộng để nhổ cọc... nhưng sau 5 ngày chưa có kết quả.

Lực lượng chức năng huy động lực lượng tìm cách cứu bé trai lên.

Anh Thái Văn Tấn Tài, cha bé Nam, cho biết con trai thường chơi quanh xóm. Trưa nay nghe báo tin, anh hốt hoảng chạy lại chỉ nghe con kêu cứu dưới hố. Khoảng 10 phút sau, anh không nghe tiếng gì nữa. Gia đình anh Tài thuộc diện khó khăn vì vợ chồng đều làm mướn. Ngoài Nam, anh còn bé gái một tuổi.

Công trình cầu Rọc Sen thi công khoảng 6 tháng, đã hoàn thành đóng âm các cột bêtông xuống đất. Vài ngày trước đội thi công chuyển máy móc sang mố cầu bên kia nhưng chưa lấp đất những trụ đã cắm xuống. Xung quanh mố cầu được rào tạm bằng dây.

Hôm 20/12, bé gái 5 tuổi ở huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) trong lúc chơi cùng bạn tại công trường đã lọt xuống hố cọc ép bêtông sâu 15 m, được cảnh sát giải cứu bằng cách thả dây chuyên dụng kéo lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự kiến nhổ cọc bê tông, cứu bé trai trong sáng nay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO