Đủ kiểu 'săn lùng' rau xanh

Thanh Giang 17/07/2021 16:52

Những ngày qua, ngoài những quan tâm, chia sẻ về tình hình dịch bệnh đang diễn biến khá phức tạp tại TP HCM, câu chuyện về cọng hành, con cá, quả trứng, bó rau cũng trở nên 'nóng sốt'.

Cầm bịch ni lon đựng khoảng nửa ký rau tần ô trên tay, bà Phạm Thị Minh Mẫn phấn khởi nói: “Đôi khi ngày thường bó ray chẳng giá trị gì. Nhưng trong lúc dịch bệnh khó khăn như hiện nay mà ai cho rau là rất quý”.

Bà Hà Thủy Tiên (quận Gò Vấp) chia sẻ: “Mấy tuần nay tui không phải rồng rắn đi chợ. Đồ ăn và rau củ quả được bà ngoại thằng Ben đóng thùng gởi xe từ Long An lên. Ông bà cứ lo trên này cả nhà không có rau, thịt ăn. Nhiều thì chia bớt cho hàng xóm. Ít thì cả nhà cũng dùng được một tuần”.

Rau xanh được chuyển từ quê lên phố.
Rau xanh được chuyển từ quê lên phố.

Thậm chí, có trường hợp anh Nguyễn Văn Trung (thành phố Thủ Đức) chạy xe tải chở hàng đi Cà Mau nhưng khi quay đầu xe về TP HCM cũng không quên mua rau, gà, cá, trứng về chia lại cho những người quen, người có nhu cầu ở gần nhà.

“Chị vào group dân cư chợ Long Trường, Thủ Đức City đi chị. Rau gì cũng có, thịt cũng có mà giá cả lại phải chăng. Chỉ là mất tiền ship giao hàng thôi”.

Đó là những tin nhắn, những câu chuyện hàng ngày được người dân TP HCM truyền nhau, cùng nhau chỉ điểm các địa chỉ bán hàng online.

Giãn cách xã hội toàn thành phố, vì vậy việc vận chuyển, đi lại khó khăn hơn. Cộng với 3 chợ đầu mối cùng nhiều chợ truyền thống dừng hoạt động. Kết quả, nguồn cung rau củ quả cho TP HCM gần như bị đứt gãy.

Nhiều group mua bán thực phẩm ở chung cư, dân cư nổ rộ.
Nhiều group mua bán thực phẩm ở chung cư, dân cư nổ rộ.

Siêu thị, cửa hàng tiện lợi có rau những cũng giới hạn nguồn cung và không thể cung cấp đủ cho mười mấy triệu dân của thành phố. Chính vì vậy, để có thể hỗ trợ nhau trong mùa dịch nhiều fanpage thực phẩm, rau củ quả ở các cư dân khu chung cư, khu dân cư,… “mọc lên như nấm sau mưa” trong những ngày vừa qua.

Ngoài những nhóm fanpage cộng đồng theo kiểu tương trợ nhau mùa dịch, những phiên chợ nghĩa tình, chợ 0 đồng cũng hoạt động khá rầm rộ.

Đơn cử, “Chợ nghĩa tình” đưa hàng hóa lương thực thực phẩm thiết yếu đến tận tay người dân có hoàn cảnh khó khăn tại 2 khu vực thuộc huyện Hóc Môn và 1 khu vực ở quận Bình Tân. Tính đến nay, “Chợ nghĩa tình” đã hỗ trợ đến người dân tại các khu cách ly, vùng phong tỏa 3.907 sản phẩm.

Song song đó, “Siêu thị 0 đồng” cũng ra đời cung cấp các nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm thiết yếu phục vụ sinh hoạt hàng ngày cho người có hoàn cảnh khó khă. Qua đó, trao tặng 8.000 giỏ hàng nhu yếu phẩm (phiếu mua hàng, người dân tự chọn lựa sản phẩm trong siêu thị) với tổng kinh phí hơn 2,1 tỷ đồng.

Dân chung cư chia sẻ rau xanh được
Dân chung cư chia sẻ rau xanh được "cứu trợ" cho mọi người.

Theo Sở Công Thương, trước khi thực hiện Chỉ thị 16, mỗi ngày người dân thành phố cần 7.000 tấn thực phẩm gồm rau, củ, trái cây, thịt gia súc, gia cầm. Khi 3 chợ đầu mối dừng hoạt động, việc cung ứng gặp khó khăn, sản lượng thông qua các chợ đầu mối chỉ đạt 2.700 tấn, giảm hơn 50%.

Sở Công thương TPHCM khẳng định, rau củ quả và trứng gia cầm đang là những mặt hàng TP HCM thiếu nhiều nhất nên cần các doanh nghiệp ở miền Đông, Tây Nguyên hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đủ kiểu 'săn lùng' rau xanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO