Du lịch Việt Nam 2019: Mục tiêu 103 triệu lượt khách

Minh Quân 26/12/2018 08:00

Nằm trong mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, mới đây ngành du lịch đã đưa ra con số 103 triệu lượt khách năm 2019, trong đó có 18 triệu khách quốc tế, 85 triệu khách nội địa. Để hoàn thành được nhiệm vụ trên, không chỉ cần giải bài toán về số lượng mà còn phải về cả chất lượng du lịch.

Du lịch Việt Nam 2019: Mục tiêu 103 triệu lượt khách

Du khách tham quan Hội An.

Những con số “biết nói”

Theo số liệu báo cáo của Tổng Cục Du lịch, năm 2018 du lịch Việt Nam đã đón khoảng 15,6 triệu khách quốc tế, phục vụ trên 80 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 620.000 tỷ đồng. Các địa phương là trung tâm du lịch lớn của cả nước có tốc độ tăng trưởng mạnh như: TP HCM đón 36,5 triệu lượt khách (trong đó có 7,5 triệu lượt khách quốc tế); Hà Nội đón khoảng 28 triệu lượt khách du lịch (trong đó có 5,5 triệu khách quốc tế), Quảng Ninh đón 12,5 triệu lượt khách (trong đó 5,3 triệu lượt khách quốc tế); Đà Nẵng đón 7,7 triệu lượt khách du lịch (trong đó khách quốc tế đạt gần 3 triệu)... Nhiều địa phương khác cũng đón lượng khách khá lớn, từ 6 triệu lượt khách trở lên Khánh Hoà, Hải Phòng, Kiên Giang, Lâm Đồng, Quảng Nam, Thanh Hoá...

Có thể thấy, đây là những còn số “biết nói” đối với sự kỳ vọng của ngành du lịch Việt Nam. Bởi theo thực tế, chỉ tính riêng mục tiêu tại Khánh Hòa là đến năm 2020 đạt con số 8 triệu khách, đến năm 2030 là 16 triệu lượt khách (trong đó 50% là khách nước ngoài) đã thấy rằng đây không phải con số “ảo”.

Tuy nhiên, để giải bài toán thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt là việc khách quay lại lần thứ 2, thứ 3 lại là câu chuyên dài. Mặc dù lượng khách đến Việt Nam tăng cao, nhưng theo nhiều chuyên gia du lịch, DN, điều quan trọng hơn là làm sao để khách chi tiêu nhiều hơn, ở lại lâu hơn, quay lại sớm hơn và có ấn tượng tốt về du lịch Việt Nam.

Du lịch Việt Nam 2019: Mục tiêu 103 triệu lượt khách - 1

Du khách quốc tế tới Việt Nam. Ảnh: Quang Vinh.

Giải bài toán thu hút

Có một thực tế là hiện nay là năng lực của các công ty du lịch Việt Nam chưa tương xứng với tiềm năng, nguồn nhân lực ngành du lịch chưa được đào tạo một cách hệ thống; công tác duy tu, bảo dưỡng công trình du lịch còn kém, ảnh hưởng tới môi trường; cơ sở hạ tầng còn hạn chế; an ninh, an toàn giao thông cho khách du lịch chưa được như kỳ vọng. Bên cạnh đó, có nhiều khách sạn chưa đáp ứng chất lượng, trong khi nguồn cung khách sạn chất lượng ổn định vẫn thiếu hụt làm cho giá cả khách sạn phục vụ khách du lịch quốc tế cao hơn các nước trong khu vực…

Bên cạnh đó, một bài toán lớn của du lịch là sau khi thu hút du khách tới điểm đến, du khách sẽ “tiêu tiền như thế nào?”. Điều này sẽ quyết định ấn tượng của họ và chất lượng trải nghiệm tại điểm đến. Song, một vấn đề được nhiều người tham quan phản hồi chính là sự thiếu đa dạng, lặp lại và thiếu kết nối của các mặt hàng ở đây, khiến họ “chưa thấy được bản sắc”.

PGS.TS Phạm Trung Lương - Hiệp hội Đào tạo Du lịch VN (VITEA) cho rằng, mua sắm hoạt động tiêu tiền của du khách không chỉ là yếu tố quan trọng thu hút khách du lịch, mà còn là yếu tố nâng cao mức chi tiêu trung bình của du khách trong chuyến đi du lịch tại điểm đến. Mức độ hấp dẫn của mua sắm phụ thuộc vào sự đa dạng, chất lượng và tính hợp lý về giá cả hàng hoá, bao gồm hàng hiệu và hàng thủ công mỹ nghệ địa phương mà du khách quan tâm.

Cũng theo ông Lương, trong số các nhu cầu cơ bản của khách du lịch thì mua sắm là một nhu cầu quan trọng, không chỉ góp phần tạo ra sức hấp dẫn của điểm đến mà còn góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh du lịch tại điểm đến đó.

“Tại nhiều quốc gia như Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc... họ luôn coi trọng cung về mua sắm như một yếu tố mang tính chiến lược trong các kế hoạch phát triển du lịch nhằm thu hút du khách và nâng cao hiệu quả kinh doanh du lịch ở tầm quốc gia. Đứng ở góc độ này, cung về mua sắm trong hoạt động du lịch góp phần quan trọng tạo nên hình ảnh và sức cạnh tranh điểm đến du lịch của các quốc gia đó. Phát triển du lịch ở Việt Nam bằng việc đẩy mạnh cung về mua sắm cũng không phải là ngoại lệ” - ông Lương góp ý.

Còn với tư cách chủ nhà của Năm Du lịch quốc gia 2019, ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa phân tích: “Chúng ta có thể cạnh tranh được với Bali của Indonesia, đảo Phuket của Thái Lan, tôi cho rằng đây là cái đích cần nhìn trước. Còn khu vực châu Á thì cần phải cân nhắc, cần phải chú ý từng thời điểm một và đặc biệt là phải chú ý tới chất lượng dịch vụ mà chúng ta đang hướng tới”.

“Ở đây chúng tôi không đặt vấn đề chất lượng cao, chất lượng thấp mà quan trọng là chúng ta khai thác được lượng khách với mức chi tiêu, sự hòa đồng trong hoạt động du lịch…Đảm bảo chất lượng dịch vụ. Xử lý nghiêm, hạn chế tối đa các tour chui, bán đầu khách gây mất hình ảnh…” - ông Trung nói.

* Cả nước hiện có 1.985 doanh nghiệp (DN) lữ hành quốc tế, trong đó có 380 DN được cấp phép mới. Có 23.650 hướng dẫn viên, trong đó 14.932 hướng dẫn viên quốc tế, 8.456 hướng dẫn viên nội địa, 262 hướng dẫn viên tại điểm. Chỉ tính riêng năm 2018, có 113 cơ sở lưu trú trong phân khách từ 3-5 sao được công nhận, trong đó 26 cơ sở lưu trú hạng 5 sao, 35 cơ sở lưu trú hạng 4 sao. Hiện nay, cả nước có 28.000 cơ sở lưu trú với trên 550.000 buồng phòng, tăng hơn 2.400 cơ sở lưu trú so với năm 2017. Trong số này, có 145 khách sạn 5 sao với 47.111 buồng, 267 khách sạn 4 sao với 35.467 buồng phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du lịch Việt Nam 2019: Mục tiêu 103 triệu lượt khách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO