Du lịch Việt Nam và mục tiêu 5 triệu du khách

Minh Quân 05/08/2022 11:18

Theo Tổng cục Thống kê, trong 7 tháng của năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu du lịch, dịch vụ tăng cao là những yếu tố cho thấy sự phục hồi tích cực của du lịch Việt Nam. Cụ thể, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 7 đạt 352,6 nghìn lượt người, tăng 49% so với tháng trước và gấp 47,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 7 tháng của năm 2022, khách quốc tế đến nước ta đạt 954,6 nghìn lượt người, gấp 10 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 90,3% so với cùng kỳ năm 2019, năm chưa xảy ra dịch Covid-19.

Du khách quốc tế đến Việt Nam đang có sự tăng trưởng mạnh. Ảnh Quang Vinh

Trong 10 thị trường gửi khách hàng đầu đến Việt Nam, trừ thị trường Mỹ, 9 thị trường còn lại đều từ khu vực châu Á và Thái Bình Dương. Cụ thể, lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam đông nhất, với 196,2 nghìn lượt, tăng 903,7% so với cùng kỳ. Mỹ đứng thứ 2 với 102,9 nghìn lượt, tăng 5.382%. Khu vực Đông Bắc Á có Nhật Bản với 46 nghìn lượt, tăng 794,6%, Đài Loan (Trung Quốc) đạt 36,7 nghìn lượt, tăng 395,9%; Trung Quốc tăng nhẹ 34,5%, với 53 nghìn lượt.

Trong tốp 10 thị trường, khu vực Đông Nam Á có tới 4 thị trường là Campuchia đạt 60,4 nghìn lượt, xếp thứ 3 trong tốp 10 thị trường; Singapore đạt 50,5 nghìn lượt, xếp thứ 5; Thái Lan 39,7 nghìn lượt, xếp thứ 8; Malaysia 35,9 nghìn lượt, xếp thứ 10.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Việt Nam liên tục nằm trong nhóm các điểm đến có tăng trưởng cao nhất trên thế giới, với mức tăng trưởng từ 50% đến 70%. Lượng tìm kiếm về hàng không quốc tế tới Việt Nam trong tháng 7/2022 tăng gấp 3 lần so với thời điểm đầu tháng 3/2022. So với cùng kỳ năm 2021, lượng tìm kiếm từ các thị trường quốc tế về du lịch Việt Nam trong tháng 7/2022 tăng trên 1.200%.

Việt Nam hiện đang đứng thứ 7 trên tổng số 52 quốc gia đáng sống nhất cho người nước ngoài năm 2022, tăng 3 bậc so với năm 2021, theo khảo sát thường niên Expat Insider của Tổ chức InterNations.

Trong đó, các chỉ số về dễ dàng ổn định cuộc sống, kết bạn, giao tiếp xã hội, giá cả phải chăng… được đánh giá cao. Trên đường đua quốc tế, du lịch Việt Nam vừa ghi điểm khi chỉ số năng lực phát triển du lịch tăng 8 bậc so với năm 2019, xếp thứ 52 trong số 122 quốc gia, vùng lãnh thổ, nằm trong số ba quốc gia có mức tăng điểm cao nhất thế giới (theo xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế thế giới).

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Phạm Văn Thủy, thông thường, khách quốc tế đến Việt Nam cao điểm từ tháng 9 năm nay đến khoảng tháng 4 của năm sau. Dù nhiều tín hiệu khả quan nhưng việc đạt được chỉ tiêu đón 5 triệu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cũng đang đối mặt với không ít thách thức.

Đặc biệt là sau cơn càn quét của dịch Covid-19, có thể nói ngành du lịch đã phải chịu những khoảng trống lớn, để lấp đầy cần có sự liên kết tăng sức mạnh và cũng là để lấy lại uy tín, hình ảnh đẹp của ngành.

Để thực sự Việt Nam trở thành điểm đến tin cậy cho khách quốc tế, theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, các doanh nghiệp lữ hành cần chuẩn bị tốt từ khâu đón tiếp, dịch vụ, sản phẩm để giới thiệu đến các đối tác nước ngoài.

Cũng theo ông Bình, bên cạnh các chính sách về nhập cảnh, thuế thì việc liên kết du lịch sẽ tạo ra những sản phẩm mới lạ, hấp dẫn, phù hợp sau Covid-19, là những yếu tố quan trọng trong việc thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Việt Nam liên tục nằm trong nhóm các điểm đến có tăng trưởng cao nhất trên thế giới, với mức tăng trưởng từ 50% đến 70%. Lượng tìm kiếm về hàng không quốc tế tới Việt Nam trong tháng 7/2022 tăng gấp 3 lần so với thời điểm đầu tháng 3/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du lịch Việt Nam và mục tiêu 5 triệu du khách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO