Tìm hướng kích cầu du lịch

Minh Quân 23/08/2019 08:00

Chỉ còn hơn 4 tháng nữa để ngành Du lịch hoàn thành chỉ tiêu thu hút 17,5 - 18 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2019, nhưng đến nay mọi việc mới chỉ hoàn thành được hơn một nửa. Điều này đang đặt ra vô số những thách thức, đòi hỏi toàn ngành Du lịch cần có những giải pháp quyết liệt, đồng bộ… để thực hiện đúng “lời hứa” như đã cam kết.

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, trong 7 tháng đầu năm 2019 khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 9,8 triệu lượt, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, so với chỉ tiêu đã đề ra thì mức tăng trưởng này vẫn chưa như kỳ vọng. Theo đó, để hoàn thành mục tiêu thu hút 17,5 - 18 triệu lượt khách trong năm 2019, ngành du lịch phải đạt mức tăng trưởng khoảng 13-14%. Đây là nhiệm vụ không hề đơn giản khi du lịch Việt phải thu hút tối thiểu 7,8 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng cuối năm 2019.

Một nguyên nhân chính dẫn đến sự “giảm sút” này là công tác quảng bá, xúc tiến du lịch ở Việt Nam trong nhiều năm qua chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển, cũng như chưa ngang tầm với các nước trong khu vực, do tính chuyên nghiệp chưa cao, kinh phí còn hạn hẹp. Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam Đinh Ngọc Đức cũng thừa nhận: “Câu chuyện quảng bá xúc tiến du lịch của Việt Nam gói gọn trong hai từ “phấn khởi” nhưng rất “vất vả”. Trong đó, “vất vả” trong công tác quảng bá là bởi tính chuyên nghiệp chưa cao, kinh nghiệm chưa nhiều, kinh phí còn thấp, con người còn yếu…”

Bên cạnh câu chuyện về quảng bá, một trong những nguyên nhân dẫn đến nỗi lo không hoàn thành chỉ tiêu là ở một số thị trường khách quan trọng đang giảm so với cùng kỳ năm 2018.

Có thể thấy, với mục tiêu năm đón khách du lịch quốc tế nói riêng và bức tranh toàn cảnh của du lịch Việt Nam nói chung đang ngổn ngang những màu sáng tối. Trong đó “rào cản” đang cần được tháo gỡ là việc cấp, miễn thị thực cho du khách nước ngoài. Mặc dù trong thời gian qua việc cấp visa đã dần một thống thoáng hơn nhưng nếu so sánh với các nước trong khu vực vẫn còn đó một khoảng cách rất lớn.

Ông Phùng Quang Thắng- Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam phân tích: “Bắt nguồn từ động cơ đi du lịch của khách, chúng ta thấy khi khách có điều kiện về thời gian, cũng như kinh phí để có chuyến đi du lịch người ta sẽ chọn vài điểm đến cân nhắc. Người ta sẽ cân nhắc đến nhiều tiêu chí như: có thuận lợi ra vào đất nước đó không, có an toàn không, sản phẩm dịch vụ du lịch ra sao… Tuy nhiên, điểm đầu tiên người ta cân nhắc chính là việc có dễ dàng vào du lịch không. Việc miễn visa cho nhiều nước càng tạo điều kiện cho du lịch phát triển làm lượng khách điểm đến đông hơn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm hướng kích cầu du lịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO