Đưa quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp hai nước Campuchia-Việt Nam ngày càng sâu rộng, bền chặt

20/09/2022 09:35

Sáng ngày 20/9, tại Hội nghị quốc tế xây dựng đường biên giới Việt Nam - Campuchia hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển lần thứ 6, ông Hei Bavy, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia, Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia đã có bài phát biểu khai mạc quan trọng. Đại Đoàn Kết trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu.

Ông Hei Bavy, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia, Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc

của ngài Hei Bavy, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia,

Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia

(tỉnh An Giang, ngày 20 tháng 9 năm 2022)

- Kính thưa ngài Lê Tiến Châu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam!

- Kính tưa ngài Lê Hồng Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy An Giang!

- Thưa các quý vị đại biểu tham dự Hội nghị, các bạn thân mến!

Hôm nay, tôi rất vinh dự và vui mừng khi được tham dự Hội nghị Quốc tế lần thứ 6 với chủ đề quan trọng “Xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển giữa hai mặt trận Campuchia và Việt Nam” trên vùng đất tươi đẹp tỉnh An Giang, nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức.

Hội nghị quốc tế lần này được tổ chức nhằm tổng kết công tác hợp tác Mặt trận hai nước Campuchia-Việt Nam, đặc biệt là giữa Ủy ban Mặt trận 10 tỉnh giáp biên Campuchia và 10 tỉnh giáp biên của Việt Nam và nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa hai mặt trận hai nước Campuchia - Việt Nam ngày càng bền vững hơn.

Chủ trì Hội nghị.

Nhân cơ hội này, tôi xin trân trọng giới thiệu với toàn thể Hội nghị về thành phần Đoàn đại biểu Mặt trận đoàn kết phát triển tổ quốc Campuchia tham dự lần này, gồm có các đại biểu là lãnh đạo, thành viên Hội đồng Quốc gia Mặt trận, các vị lãnh đạo cùng các cán bộ của Ban Tổng Thư ký, Hội đồng Quốc gia Mặt trận đoàn kết phát triển tổ quốc Campuchia, đặc biệt là đại diện Ủy ban Mặt trận 10 tỉnh có đường biên giới với Việt Nam.

Tôi xin bày tỏ vui mừng khi chúng ta đã tổ chức sự kiện Hội nghị quốc tế “Xây dựng đường biên giới, hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển giữa Mặt trận hai nước Campuchia-Việt Nam”, đây là lần gặp gỡ thứ 6 của chúng ta, sau khi được tổ chức vào năm 2017, tại tỉnh Kampot, Vương quốc Campuchia. Hội nghị của chúng ta hôm nay sẽ tập trung vào công tác xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước Campuchia và Việt Nam, và góp phần làm cho mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác truyền thống này ngày càng khăng khít và bền chặt hơn nữa, tiến tới củng cố nền hòa bình và sự phát triển của hai nước, phù hợp với phương châm quan hệ của hai nước chúng ta “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị, truyền thống, hợp tác trên mọi lĩnh vực và bền vững lâu dài”.

Toàn cảnh Hội nghị.

Kính thưa toàn thể Hội nghị!

Cuộc họp ngày hôm nay diễn ra trong bối cảnh hai nước Campuchia và Việt Nam chúng ta đang kỷ niệm 55 năm thiết ngày lập quan hệ ngoại giao chính thức Campuchia - Việt Nam và Năm hữu nghị Campuchia-Việt Nam 2022. Hai nước chúng ta đã tổ chức nhiều chương trình, trong đó có việc trao đổi các chuyến thăm của các lãnh đạo từ cấp cao đến cơ sở. Cùng với đó, vào ngày 24 tháng 6 năm 2022, hai nước chúng ta đã tổ chức Lễ kỷ niệm mittinh 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao tại thủ đô Hà Nội, nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Như toàn thể Hội nghị đã biết, Campuchia và Việt Nam là hai nước láng giềng có đường biên giới tiếp giáp kéo dài 10 tỉnh của phía Việt Nam và 10 tỉnh của Campuchia, hai nước có truyền thông gắn bó và giúp đỡ lẫn nhau trong suốt chiều dài lịch sử.

Ngày 24/6/1967 - Campuchia và Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, đây là một sự kiện chính trị quan trọng giúp thúc đẩy tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng cũng như tái thiết dân tộc và bảo vệ tổ quốc ở mỗi nước. Trong thời kỳ thực dân và trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, hai nước đã sát cánh bên nhau trong cuộc đấu tranh giành độc lập của mỗi dân tộc, mỗi đất nước, đây là điều quan trọng. Đặc biệt, Việt Nam đã ủng hộ, giúp đỡ Campuchia lật đổ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, từ đó xây dựng và bảo vệ chế độ mới ở Campuchia. Cho đến nay có thể thấy, sau 55 năm (24/6/1967 - 24/6/2022), quan hệ hai nước đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, góp phần vào sự ổn định và phát triển của khu vực Đông Nam Á. Hai nước đã duy trì và nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác giữa hai nước trên cả kênh Đảng, Chính phủ và Mặt trận, hai bên đã tăng cường trao đổi, thăm hỏi, gặp gỡ và duy trì quan hệ giữa lãnh đạo cấp cao và lãnh đạo các cấp.

Trong các cuộc gặp gỡ, trao đổi lãnh đạo cấp cao hai nước luôn đề cập đến ý nghĩa và tầm quan trọng của mối quan hệ Campuchia - Việt Nam trong việc xây dựng và phát triển của mỗi nước, cũng như đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, dù chúng ta phải đối mặt với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở hai nước, quan hệ giữa hai nước vẫn tiếp tục được củng cố và tăng cường thông qua các cuộc điện đàm, hội nghị trực tuyến cũng như có thư thăm hỏi và ủng hộ lẫn nhau, cả về vật chất và tinh thần.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu và các đại biểu tham dự Hội nghị.

Trên cơ sở quan hệ chính trị tốt đẹp, quan hệ hợp tác kinh tế - xã hội giữa hai nước trong thời gian qua không ngừng được củng cố. Mặc dù chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước Campuchia và Việt Nam trong năm 2021 và 2022 vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.

Ngoài ra, các lĩnh vực hợp tác khác không ngừng được củng cố và đạt nhiều kết quả tích cực, trong đó, hai nước tiếp tục nâng cao hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực trọng tâm như giáo dục và đào tạo, thông tin, tuyên truyền, văn hóa thể thao cũng như giao lưu nhân dân... Hai bên cũng khuyến khích các tỉnh biên giới tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực khác như giáo dục, văn hóa, thể thao, du lịch và các lĩnh vực các bên có thế mạnh để tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau và ngày càng gắn kết.

Trên cơ sở quan hệ đoàn kết, tình hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước Campuchia và Việt Nam ngày càng phát triển không chỉ ở cấp độ song phương, mà hai nước đã và đang hợp tác chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn trong khu vực và quốc tế.

Với truyền thống đoàn kết, hữu nghị, hợp tác trên mọi lĩnh vực, cũng như sự giúp đỡ nhau có hiệu quả, kịp thời. Trong 55 năm qua, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận và nhân dân hai nước luôn luôn giữ vững niềm tin rằng mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp này là nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và toàn diện của hai nước Việt Nam - Campuchia trong tương lai.

Thưa các quý vị đại biểu tham dự Hội nghị, các bạn thân mến!

Hội nghị của chúng ta hôm nay tập trung vào chủ đề “Xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển giữa hai mặt trận Campuchia vàViệt Nam” nhằm đóng góp cho mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

Tôi xin bày tỏ sự trân trọng và coi hội nghị lần này là minh chứng cụ thể cho sự vun đắp, củng cố và mở rộng quan hệ truyền thống đoàn kết, hữu nghị, hợp tác tốt đẹp của nhân dân hai nước Campuchia-Việt Nam ngày càng sâu rộng, bền chặt và sẽ mãi mãi trường tồn.

Xin cảm ơn !

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đưa quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp hai nước Campuchia-Việt Nam ngày càng sâu rộng, bền chặt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO