Dựa vào dân để giám sát, ngăn ngừa sai phạm, tiêu cực

Anh Vũ 07/12/2020 07:17

Dưới sự chỉ đạo của Ủy ban MTTQ các cấp, hoạt động giám sát của Ban Thanh tra nhân dân (TTND) và Ban Giám sát đầu tư (GSĐT) của cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã từng bước đi vào thực chất.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh Lê Đức Kỳ, trong năm 2020 hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐT của cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh tiếp tục được kiện toàn, củng cố, thường xuyên giám sát 11 nội dung UBND phải công khai cho “dân biết” về các kế hoạch của HĐND, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đai; việc thu chi và quyết toán tài chính hàng năm.

Các Ban TTND đã giám sát phát hiện và kiến nghị với các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết 65 vụ việc. Ban GSĐT của cộng đồng đã giám sát 690 công trình xây dựng trên địa bàn xã có sử dụng nguồn vốn của Nhà nước và cộng đồng.

Thông qua giám sát đã phát hiện 45 công trình có dấu hiệu vi phạm, các Ban Giám sát đã tiến hành làm thủ tục kiến nghị cơ quan nhà nước xem xét giải quyết. Từ kết quả giám sát của Ban TTND, Ban GSĐT của cộng đồng, Mặt trận các xã, phường, thị trấn đã có những kiến nghị với cấp ủy, chính quyền địa phương xem xét, giải quyết kịp thời, thấu đáo đã góp phần hạn chế các sai phạm trong quá trình triển khai thi công các công trình, dự án, tạo điều kiện để phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đi vào cuộc sống.

Trong thời gian tới, ông Lê Đức Kỳ khẳng định, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn nâng cao chất lượng hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐT của cộng đồng. Đặc biệt là việc tăng cường công tác phối hợp hoạt động giữa Mặt trận với chính quyền, để phát hiện, xử lý nghiêm, kịp thời những vấn đề do Ban TTND, Ban GSĐT của cộng đồng phát hiện và kiến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dựa vào dân để giám sát, ngăn ngừa sai phạm, tiêu cực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO