Đức kêu gọi EU giới hạn người tị nạn

B.L. 28/11/2015 10:19

Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere, ngày 27/11, đã lên tiếng kêu gọi các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) giới hạn số lượng người tị nạn vào mỗi quốc gia.

Đức kêu gọi EU giới hạn người tị nạn

Dòng người nhập cư tới châu Âu.

Trả lời phỏng vấn tờ Der Standard của Áo, ông Thomas de Maiziere cho biết, các nước EU phải “tự đưa ra cam kết cuối cùng về việc tiếp nhận bao nhiêu người tị nạn” trong khi Đức đang phải gánh vác quá nhiều trách nhiệm trong vấn đề này.

Những hệ lụy từ chính việc tiếp nhận quá nhiều người tị nạn bắt đầu có những tác động tiêu cực lên xã hội Đức khi gánh nặng tài chính đảm bảo các điều kiện thiết yếu cho người nhập cư khiến một số khoản phúc lợi xã hội cho người Đức bị ảnh hưởng.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Đức, việc tiếp nhận người tị nạn sẽ ưu tiên đối với “người đến từ Syria và Iraq”. Khi đạt đến số lượng nhất định thì sẽ không tiếp nhận thêm nữa.

Số liệu mới công bố cho thấy, hơn 950.000 người tị nạn vào Đức trong năm nay, cao hơn nhiều so với ước tính của chính phủ là 800.000 người. Trong khi đó, con số dự sinh của những người người tị nạn hiện đang có mặt tại Đức cũng rất lớn.

Lời kêu gọi của Bộ trưởng Nội vụ Đức được đưa ra chỉ một ngày sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel từ chối giới hạn số lượng người tị nạn trong một bài phát biểu “đầy thách thức” trước Quốc hội.

Mặc dù là một đồng minh thân cận và là thành viên của Đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) của bà Merkel, song ông Thomas de Maiziere được cho là “nhà phê bình” gay gắt đối với chính sách “biên giới mở” của nữ thủ tướng trong những tuần gần đây. Hồi đầu tháng này, ông đã hai lần đơn phương thay đổi “chính sách nhập cư” mà không tham khảo ý kiến ​​của bà.

Báo Đức Welt hôm 26/11 đã công bố con số chính xác của những người tị nạn đã đặt chân đến Đức năm nay là 950.827 người. Số lượng này dự kiến sẽ tăng vọt bởi có nhiều ca sinh mới. Năm ngoái, 715.000 trẻ em tị nạn được sinh ra tại Đức.

Trước đó, hôm 24/11, chính phủ Thụy Điển cũng đã công bố chính sách thay đổi hoàn toàn đối với người tị nạn. Theo đó, sẽ rất nhiều người tị nạn chỉ được cấp phép cư trú tạm thời ở Thụy Điển. Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven cho biết, Thụy Điển cần có một “khoảng nghỉ” trong quá trình tiếp nhận số lượng người tị nạn quá lớn. Dù rất đau lòng, song Thụy Điển không đủ khả năng tiếp nhận người tị nạn ở mức độ cao nữa.

Bà Åsa Romson, phó thủ tướng Thụy Điển, đã bật khóc khi phải thông báo sự thay đổi chính sách hoàn toàn này của Thụy Điển đối với người tị nạn.

Từ đầu năm đến nay, sau khi chính phủ Thụy Điển công bố áp dụng chính sách mở cửa đối với người tị nạn, ước tính nước này tiếp nhận hơn 190.000 người nhập cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đức kêu gọi EU giới hạn người tị nạn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO