Đứng dậy sau bão

Văn Nhất 05/11/2017 22:24

Bão số 12 với sức gió mạnh cấp 11, cấp 12 giật trên cấp 15 đổ bộ vào các tỉnh miền Trung nước ta từ Quảng Nam đến Bình Thuận gây thiệt hại vô cùng lớn về người và tài sản của nhân dân. Ngày 5/11, ngay sau bão tan các tỉnh, thành đã khẩn trương chỉ đạo ngành chức năng triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống.


Công tác khắc phục hậu quả do mưa bão đang được tiến hành khẩn trương.

Thiệt hại nặng nề

Theo số liệu tổng hợp thiệt hại ban đầu do bão số 12 gây ra tình đến sáng ngày 5/11: trên địa tỉnh Khánh Hòa đã có 24 người chết; 691 nhà sập hoàn toàn (thị xã Ninh Hòa chưa có thống kê); 29.382 nhà bị tốc mái; 3.748 ha lúa bị ngập, 1.300 ha mía bị đổ…Ngoài ra còn nhiều trụ sở cơ quan nhà nước, trạm y tế, trường học, hội trường bị tốc mái, hư hỏng, đường dây điện bị gió làm đứt gây mất điện hàng loạt trên diện rộng.

Tại Phú Yên: Theo báo cáo nhanh của UBND tỉnh, bão số 12 kèm theo mưa lũ lớn đã làm 1 người chết, 1 người mất tích, 10 người bị thương, 69 ngôi nhà sập hoàn toàn, 12.382 nhà hư hỏng, tốc mái, xiêu vẹo; 104 tàu thuyền bị chìm và cuốn trôi, hàng nghìn lồng bè nuôi tôm hùm và các loài thủy sản khác bị thiệt hại; gần 17.000 ha mía và hơn 2.000 ha cây cao su ngã đổ. Mưa bão cũng làm 641 cột điện bị đổ; nhiều tuyến giao thông tỉnh, huyện, kênh mương, trạm bơm điện thủy lợi bị sạt lở, bồi lấp;…ước tổng thiệt hại hàng trăm tỉ đồng.

Còn tại Bình Định: Theo Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, trong 104 tàu hàng neo đậu ở khu vực cảng Quy Nhơn và khu vực phao số 0 thì có 10 tàu bị nạn, trong đó 9 tàu bị chìm, 1 tàu bị mắc cạn, hư hỏng. Đến sáng ngày 5/11 đã cứu được 72 người, 3 thuyền viên bị chết. Hiện Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng phối hợp với ngành chức năng tiếp tục tìm kiếm nhiều thuyền viên bị nạn trên biển. Các thuyền viên bị nạn đang được các bệnh viện trên địa bàn tỉnh chữa trị, chăm sóc. Hiện còn khoảng 24 thuyền viên bị nạn trên biển, khả năng sống sót là rất thấp.

Còn theo Văn phòng Thường trực PCTT&TKCN tỉnh, tổng thiệt hại do mưa bão ước tính 461,92 tỷ đồng (riêng thiệt hại các tàu hàng khoảng 400 tỉ đồng).

Khẩn trương khắc phục

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, công tác khắc phục đang được các ngành chức năng và người dân tiến hành khẩn trương. Theo ghi nhận của phóng viên, tại TP Nha Trang các tuyến đường cơ bản đã được thông suốt. Tuy nhiên, lượng cây cối, trụ điện bị ngã đổ nhiều nên các đơn vị chỉ mới cắt tỉa và dọn sang bên hai lề đường. Riêng các xã ven thành phố nhiều tuyến đường vẫn chưa được khắc phục, việc đi lại của người dân vẫn còn khó khăn.

Ông Lê Đức Vinh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ngành và yêu cầu các đơn vị này phải nhanh chóng cử người về bám sát cơ sở để triển khai thực hiện khắc phục hậu quả mưa bão. Trước mắt, các ngành các địa phương bố trí chỗ ở tạm, lương thực, thực phẩm cho số gia đình bị tốc mái, hư hỏng nhà ở. Bên cạnh đó, các lực lượng vũ trang, quân đội quy về một đầu mối là tỉnh đội để đơn vị, địa phương nào cần thì hỗ trợ ngay.

Bên cạnh đó, tỉnh đề nghị chính quyền các địa phương, các ngành tổ chức thăm hỏi, chia sẻ, động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thần các gia đình có người bị thiệt mạng, giúp họ sớm vượt qua thời điểm khó khăn; đồng thời tổ chức tìm kiếm người mất tích. Một vấn đề quan trọng là người dân Khánh Hòa vốn chủ quan, không có nhiều kinh nghiệm trong công tác phòng chống bão lũ, thiên tai, do đó cần chú trọng đến công tác bảo đảm an toàn khi sửa chữa nhà cửa để tránh phát sinh thêm trường hợp thiệt hại về người.

Còn tại Phú Yên và Bình Định: Để khắc phục hậu quả của bão, UBND các tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị phối hợp hỗ trợ giúp đỡ các địa phương. Tập trung tìm kiếm người mất tích, chữa trị người bị thương. Triển khai tổ chức tìm kiếm những nạn nhân bị mất tích trong bão; đồng thời, tổ chức thăm hỏi động viên những gia đình có người mất tích, người bị thương nặng. Các đơn vị lực lượng vũ trang phối hợp với các lực lượng của địa phương hỗ trợ giúp đỡ người dân (người tàn tật, người già…) khắc phục, sửa chữa nhà ở, nhằm ổn định cuộc sống sau thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đứng dậy sau bão

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO