Đừng để tia cực tím làm ung thư da

Minh Hương 23/05/2016 09:05

Mùa hè, thời tiết ở nhiều nơi nắng nóng. Đặc biệt là tại các đô thị như Hà Nội và TP HCM, nơi còn ảnh hưởng bởi hiệu ứng nhà kính. Theo các chuyên gia, nắng nóng dữ dội trong những ngày vừa qua đã làm chỉ số cực tím (Ultraviolet - UV) tăng lên mức quá cao, vượt ngưỡng cho phép, có thể gây nguy hại đến sức khỏe.

Đừng để tia cực tím làm ung thư da

Cần sử dụng ô, mũ rộng vành, khẩu trang để tránh ánh nắng trực tiếp
chiếu vào cơ thể. (Ảnh: Trần Việt Long).

Cụ thể, theo bác sĩ Hoàng Văn Minh, Trưởng phòng khám Da Liễu Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp có các bước sóng tia UV khá cao, gây ảnh hưởng đến mắt, da. Thậm chí có thể dẫn đến ung thư da. Bác sĩ Minh lý giải: Tia UV có 3 loại: A, B, C. Tia UVA có bước sóng 315nm÷380nm, có thể xuyên qua mây mù, không khí, gây lão hóa da. Tia UVB có bước sóng 280nm÷315nm, gây say nắng, tổn thương làm đen da. Tia UVC có bước sóng 100nm÷280nm, gây ung thư da nhưng đã có tầng ô zôn chặn lại. Con người thường tiếp xúc với UVA (90%) và UVB (10%).

Thời điểm tia UV có cường độ mạnh nhất là vào lúc 10h đến 14h hoặc 15h.

Để phòng tránh tác hại của tia cực tím đến cơ thể, bạn có thể chọn những quãng thời gian tia UV có cường độ yếu, như lúc sáng sớm hoặc chiều muộn để di chuyển. Còn nếu bắt buộc phải “đương đầu” với trời nắng chang chang, cần mặc áo chống nắng, đội mũ rộng vành, phủ được 2/3 khuôn mặt. Khi đi bộ, cần dùng ô (dù), đeo mắt kính màu sậm, màu đen, bịt kín khẩu trang. Theo bác sĩ Hoàng Văn Minh, khẩu trang cần phủ kín mặt, chừa 2 mắt đeo kính, sử dụng màu đen, sậm (có tác dụng chống nắng 90%, khẩu trang màu sáng chỉ có tác dụng chống nắng 60%), vải dầy, dệt chéo. Riêng loại khẩu trang y tế màu xanh chỉ có tác dụng cản bụi, quá mỏng, không có tác dụng chống nắng.

Bên cạnh đó, có thể sử dụng kem chống nắng. Bác sĩ Minh lưu ý khi sử dụng kem chống nắng nên thoa trước 15 - 20 phút trước khi đi ra ngoài nắng, đồng thời kem chống nắng chỉ có tác dụng 2 - 3 tiếng, sau đó cần rửa mặt và thoa lại kem mới để có tác dụng bảo vệ tốt, nếu không càng dễ gây ra bắt nắng. Đối với những người làm việc tại môi trường biển, ẩm ướt hay ra nhiều mồ hôi cần sử dụng kem chống nắng chống thấm nước, hoặc 60 đến 90 phút thoa lại kem một lần. Cần lựa chọn kem chống nắng có cả 2 đặc tính chống cả tia UVA và UVB. Một số tác dụng phụ của kem chống nắng có thể gây kích ứng da, thoa quá kỹ có thể làm mất hấp thụ vitamin D. Cũng có thể sử dụng viên chống nắng. Nhờ tác dụng từ trong người ra nên thời gian bảo vệ được lâu hơn. Uống trước 30 phút đến 1 tiếng, lặp lại sau mỗi 6 tiếng. Thường uống vào sáng, trưa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng để tia cực tím làm ung thư da

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO