Dùng thủ đoạn xin cấp lại đăng ký xe để lừa đảo, chiếm đoạt tiền tỷ

Theo TTXVN 04/06/2020 19:46

Mặc dù đang giữ các giấy đăng ký xe ôtô cấp lần đầu nhưng Quân đã gian dối, khai báo mất để xin cấp lại, rồi dùng các giấy đăng ký xe ôtô để thế chấp cho ngân hàng, sau đó đem bán xe.

Trong hai ngày 3-4/6, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt 15 năm tù đối với bị cáo Đoàn Hải Quân (45 tuổi, trú tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội, nguyên Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Anh ngữ Quốc tế) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a-Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng, từ tháng 3/2010 đến tháng 11/2013, Công ty Anh ngữ Quốc tế do Quân làm giám đốc mua 7 xe ôtô (trong đó có 5 xe mua bằng vốn vay của ngân hàng Agribank, chi nhánh Sóc Sơn) và được cấp giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô lần đầu cho 7 xe.

Mặc dù đang quản lý các giấy đăng ký xe ôtô cấp lần đầu nhưng Quân đã gian dối, khai báo mất với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) để xin cấp lại.

Việc làm này của Quân nhằm sử dụng các giấy đăng ký xe ôtô để thế chấp cho ngân hàng và sau đó đem bán xe trái pháp luật.

Cụ thể, sau khi được Phòng Cảnh sát giao thông cấp lại đăng ký xe ôtô, Quân giao 5 giấy đăng ký xe ôtô cấp lại lần 2 cho ngân hàng. Còn 7 đăng ký xe ôtô cấp lần đầu được Quân dùng để thế chấp 7 xe ôtô cho người khác để vay hơn 3,4 tỷ đồng.

Sau đó, Quân đã làm thủ tục giải chấp 5 xe ôtô mua bằng nguồn vốn vay ngân hàng như đã nêu trên, rồi dùng đăng ký xe ôtô được cấp lại để bán 7 xe ôtô trên cho người khác mà không thông báo và cũng không trả tiền cho người bị hại (là người mà Quân đã thế chấp 7 xe ôtô trước đó).

Bằng thủ đoạn này, Quân đã chiếm đoạt 3,4 tỷ đồng của người bị hại.

Ngoài án phạt tù, tòa còn tuyên buộc bị cáo Đoàn Hải Quân phải chịu trách nhiệm bồi thường cho người bị hại 3,4 tỷ đồng mà Quân đã chiếm đoạt.

Đối với các xe ôtô đã được mua bán, đã sang tên đổi chủ, Tòa án căn cứ vào quy định bảo vệ người thứ ba ngay tình và xác nhận những người này là chủ sở hữu hợp pháp của các xe ôtô đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dùng thủ đoạn xin cấp lại đăng ký xe để lừa đảo, chiếm đoạt tiền tỷ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO