Đường chiến lược nối biển với đất liền và sân bay Chu Lai: Bao giờ thông tuyến?

Tấn Thành 11/09/2021 06:57

Tuyến đường được coi là chiến lược tiếp nối trục đường 129 - đường ven biển Quốc gia, đoạn từ dốc Diên Hồng - TP Tam Kỳ đi sân bay Chu Lai, có chiều dài 26,5 km. Dù là tuyến đường chiến lược nhưng thời điểm này vẫn chưa được thông tuyến theo đúng kế hoạch.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (BQL dự án), chủ đầu tư cho biết, tuyến đường này có 2 dự án: Một là tiếp nối trục đường 129 - đường ven biển Quốc gia từ dốc Diên Hồng - TP Tam Kỳ đi sân bay Chu Lai, có chiều dài 26,5 km (dự án 1). Hai là tuyến đường nối cảng biển Tam Hiệp đến đường cao tốc (dự án 2). Do đó 2 dự án này được kỳ vọng sẽ kết nối biển với đất liền, sân bay, phá thế cô lập do giao thông cách trở lâu nay.

Theo đó, dự án 1 được quy hoạch mặt đường lên đến 38 m, vệt cây xanh (rừng phòng hộ) mỗi bên 100m, có tổng vốn đầu tư lên đến 1.479 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn trái phiếu Chính phủ 900 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 579 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ 8/20218, theo kế hoạch đến tháng 8/2021 hoàn thành, và ngày 1/10/2021 sẽ tổ chức thông xe kỹ thuật tuyến đường. Thế nhưng do vướng mắc nhiều vấn đề, dự án đã phải gia hạn đến tháng 7/2022.

Đây là dự án được kỳ vọng khi đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại, mở ra cơ hội giao thương giữa các vùng, địa phương. Nhờ tuyến đường này, ngư dân dễ dàng vận chuyển hải sản đi các nơi tiêu thụ, bên cạnh đó, quá trình vận chuyển các loại hàng hóa khác cũng thuận lợi hơn. Đây sẽ là cú hích cho địa phương phát triển đột phá về kinh tế.

Ông Trần Hùng, một ngư dân dân sống ở ven biển cho biết: “Lâu nay người dân vùng đông muốn lên trung tâm huyện Núi Thành phải đi lòng vòng, cách trở đò giang. Hai tuyến đường này được thông suốt thì việc đi lại, vận chuyển hàng hóa sẽ rất thuận lợi”.

Theo ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc BQL dự án, dự án hoàn thành không chỉ phá thế cô lập sông nước, cách trở đò giang lâu nay, mà còn rút ngắn quãng đường, thời gian đi lại, con đường đến sân bay Chu Lai sẽ thuận tiện gấp nhiều lần. Dự án sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng cao của người dân trong khu vực, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông phù hợp với quy hoạch, cải thiện đời sống của người dân trên địa bàn... Tuyến đường đóng vai trò rất quan trọng trong định hướng phát triển du lịch dịch vụ của tỉnh cũng như phát triển công nghiệp của Khu kinh tế mở Chu Lai. Dự án chính là tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Quảng Nam.

Theo báo cáo của BQL dự án, đến nay toàn tuyến đã thi công thảm nhựa được 24,3/26,05 km; đã hoàn thành 6 cây cầu trên tuyến. BQL dự án đã phê duyệt 9 phương án bồi thường giải phóng mặt bằng với tổng kinh phí 19,85 tỷ đồng. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều vướng mắc chưa được giải quyết để bàn giao mặt bằng thi công, ảnh hưởng lớn đến tiến độ của dự án.

Với mong muốn dự án sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam đã yêu cầu: Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Núi Thành tập trung chỉ đạo kiểm tra, giải quyết dứt điểm các đơn thư, khiếu nại còn tồn đọng theo quy định để sớm có mặt bằng giao cho các đơn vị thi công, như vậy mới có thể đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án.

“Đối với các trường hợp hồ sơ, thủ tục giải quyết đúng quy định, đã vận động, giải thích nhiều lần nhưng chây ì, cố tình không chấp hành, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan lập kế hoạch bảo vệ thi công hoặc ban hành quyết định cưỡng chế”, ông Cường nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đường chiến lược nối biển với đất liền và sân bay Chu Lai: Bao giờ thông tuyến?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO