Đường dây đánh bạc hơn 10.000 tỷ đồng bị Công an Quảng Ninh triệt phá như nào?

Đông Bắc 22/03/2022 07:51

Trong vòng 1 năm, số tiền giao dịch qua lại trên các tài khoản mà các đối tượng sử dụng để đánh bạc đã lên tới trên 10.000 tỷ đồng. Đây là vụ đánh bạc lớn nhất mà Công an tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp với lực lượng của Bộ Công an triệt phá.

Từ chuyên án nhỏ

Đầu tháng 7/2021, Cơ quan công an tỉnh Quảng Ninh xác lập chuyên án để đấu tranh triệt phá một nhóm đối tượng chuyên tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua mạng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và một số địa phương lân cận.

Qua xác minh ban đầu của Công an Quảng Ninh, nhóm đối tượng hoạt động đánh bạc mới chỉ mang tính chất liên huyện nên lực lượng chức năng dự kiến phá án ngay trong tháng 7/2021.

Cơ quan Công an khám xét một địa điểm liên quan đến đường dây đánh bạc trực tuyến. Ảnh: Công an tỉnh Quảng Ninh.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, Cơ quan công an đã phát hiện đây là một đường dây đánh bạc có quy mô rất lớn. Những đối tượng tham gia hoạt động đánh bạc tại địa bàn Quảng Ninh mới chỉ ở quy mô nhỏ lẻ và đại lý thứ cấp của các “ông trùm” trong đường dây.

Do vậy, Công an tỉnh Quảng Ninh đã quyết định mở rộng vụ án điều tra với quyết tâm bóc gỡ tận gốc đường dây này.

Đến tháng 12/2021, căn cứ tính chất đối tượng và quy mô hoạt động của đường dây này, Công an tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo và được lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tổ chức phá án.

Thủ đoạn tinh vi

Để tránh sự phát hiện, theo dõi của các lực lượng chức năng, các đối tượng trong đường dây đánh bạc này đã lợi dụng địa hình độc đạo, giáp ranh giữa huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) và Sóc Sơn (TP Hà Nội) để hoạt động. Bọn chúng thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động.

Cách thức giao dịch tài chính cũng được linh hoạt qua hình thức chuyển khoản, xe ôm và các phương thức vận chuyển tiền khác nhau. Không chỉ thế, các đối tượng cầm đầu còn cho gắn lưỡi câu vào lưới và thả xuống ao hồ xung quanh nhà để ngăn chặn người lạ tiếp cận và sẵn sàng tiêu hủy tang vật nếu có nguy cơ bị phát hiện.

Hoạt động đánh bạc trong đường dây này có tính chất liên kết ổ nhóm, núp bóng doanh nghiệp là Công ty nước sạch Ngọc Anh là bình phong, còn thực chất là hoạt động cờ bạc và cầm đồ, cho vay nặng lãi.

Trụ sở Công ty nước sạch Ngọc Anh chính là địa điểm để điều hành hoạt động đánh bạc trực tuyến và cũng là tụ điểm tụ tập của các đối tượng có nhiệm vụ đi đòi nợ nếu các con bạc chậm thanh toán tiền cho nhà cái.

Thiếu tá Nguyễn Văn Phú, Đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm theo tuyến, địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, để triệt phá đường dây này, có một thời gian dài các trinh sát của Công an tỉnh Quảng Ninh phải giấu mình trên đồi, dưới ruộng, ăn ngủ trên ô tô để theo dõi, nắm bắt được quy luật hoạt động của các đối tượng.

Do các đường dây đánh bạc này liên quan đến nhiều đối tượng ở các địa bàn khác nhau nên quá trình phá án phải đảm bảo yếu tố bí mật, bất ngờ.

Vì thế, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của ban chuyên án phải hết sức linh hoạt, nhất là sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị nghiệp vụ và các tổ công tác trực tiếp bắt, khám xét nhà các đối tượng liên quan.

Cất vó

Đúng 17h ngày 29/12/2021, gần 200 cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Quảng Ninh cùng với Phòng 5, Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã đồng loạt tiến hành khám xét khẩn cấp nhiều địa điểm tại các huyện Sóc Sơn, Mê Linh (TP Hà Nội) và thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) đồng thời triệu tập, làm việc với các đối tượng trong chuyên án và các đối tượng liên quan.

Tiếp tục đấu tranh mở rộng chuyên án, hồi 20h ngày 2/1/2022, Công an tỉnh Quảng Ninh huy động gần 50 cán bộ chiến sĩ, khám xét khẩn cấp nhiều địa điểm tại thị xã Quảng Yên, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh.

Qua 2 đợt ra quân, khám xét khẩn cấp 11 địa điểm, Cơ quan công an đã triệu tập 19 đối tượng, thu giữ 10 xe ô tô, trên 30 điện thoại, máy tính, thẻ ngân hàng và nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn thu giữ và phong tỏa gần 1 tỷ đồng.

Vũ Ngọc Thành, một trong các đối tượng cầm đầu đường dây cờ bạc. Ảnh: Công an tỉnh Quảng Ninh.

Bước đầu, Cơ quan công an xác định đường dây tổ chức đánh bạc do Nguyễn Văn Tú (tức Tú "trố", 45 tuổi, trú tại thôn Mẫu Tự) và Vũ Ngọc Thành (46 tuổi, trú tại thôn Ninh Hội, xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) cầm đầu quản lý và điều hành.

Quá trình đấu tranh, các đối tượng khai nhận đã tổ chức đánh bạc trên trang mạng có máy chủ được đặt ở nước ngoài. Chỉ tính từ đầu năm 2021 đến khi bị bắt giữ, số tiền giao dịch đánh bạc lên đến trên 10.000 tỷ đồng.

Mặc dù các đối tượng trong đường dây tìm đủ mọi cách để tiêu hủy vật chứng liên quan đến hành vi phạm tội nhưng Công an tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan thu giữ và khôi phục lại toàn bộ dữ liệu chứng minh hoạt động đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Ngày 17/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 19 đối tượng liên quan trong đường dây về hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Hiện, Công an tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục điều tra làm rõ các tình tiết liên quan đến vụ án để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đường dây đánh bạc hơn 10.000 tỷ đồng bị Công an Quảng Ninh triệt phá như nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO