Đường đi của thuốc lá lậu

Lê Anh 18/07/2016 09:22

Thuốc lá từ Campuchia tuồn vào Việt Nam, lưu thông từ biên giới Tây Nam đến tiêu thụ tại TP HCM qua đường bộ và cả đường sông. Dân buôn lậu tập kết hàng tại các điểm: Hàng Điều - Mỹ Quý Đông (huyện Đức Huệ), bến Bầu Dài trên kênh Xáng - Lộc Giang, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, cầu Tân Thái xã Thái Mỹ (huyện Đức Hòa).

Đường đi của thuốc lá lậu

Ảnh minh họa.

Rồi thuyền theo kênh Xáng và sử dụng xe máy vận chuyển hàng lậu theo đường bộ đến tập kết chặng cuối tại kênh Thầy Cai (huyện Củ Chi, TP HCM). Tại đây, các đối tượng chia lẻ thuốc ra và theo đường bộ, chủ yếu qua các đại lộ Võ Văn Kiệt và Nguyễn Văn Linh để đưa hàng vào TP HCM tiêu thụ.

Đại úy Lê Trọng Tình- Phó đồn trưởng nghiệp vụ Đồn biên phòng Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ, Long An) cho biết: “Con đường thuốc lá đi từ biên giới Tây Nam đến điểm cuối là kênh Thầy Cai trước khi tuồn vào TP HCM dài khoảng 14km ngang qua huyện Đức Huệ và huyện Đức Hòa. Việc “đề lô” canh chừng là một trong những khó khăn nhất để có thể bắt thuốc lá lậu”.

Theo báo cáo công tác chống buôn lậu của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Long An, trong năm 2015 đã bắt được tổng cộng hơn 2,5 tỷ gói thuốc lá lậu, tăng hơn 200.000 gói so với năm 2014. Dự báo, trong năm 2016 này số lượng đó còn tăng hơn nữa. Hiện nay, mỗi lần “đi hàng”, mỗi “nài” chở khoảng 2,5-3 đai (mỗi đai 60 cây thuốc).

Thầy Trần Hữu Nhân, giáo viên Trường Trung học cơ sở Đông Thành (thị trấn Đông Thành, huyện Đức Huệ) nói rằng, “đi” thuốc lá lậu trong huyện này nhiều lắm. Họ đi ngang nhiên, dập dìu ngoài đường. Còn theo bà Trần Thị Sen, ngụ tại ấp Chánh Hội, xã Tân Mỹ (huyện Đức Hòa) thì cho rằng, nghe nói đi một người từ 50 cây thuốc trở lên mới bị ở tù. Thế là nhiều người đi 50 cây thuốc mà gặp công an là phải “quăng bớt” một cây thuốc cho còn 49 cây để không bị đi tù (!)

Đáng chú ý, nạn buôn lậu thuốc lá qua biên giới tại khu vực này lúc lắng, lúc lại nổi lên, nhưng chưa bao giờ dứt. Rất cần sự vào cuộc quyết liệt để trả lại sự bình yên cho vùng đất này, và cũng để bớt hậu họa cho những vùng sâu trong nội địa.

Cũng cần nói thêm rằng, thông tin đưa ra tại buổi họp báo của UBND tỉnh Long An về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2016, lãnh đạo tỉnh này cho biết, chỉ tính trong 6 tháng đầu năm các cơ quan chức năng đã truy quét xử lý 2.302 vụ buôn lậu, gian lận thương mại; vận chuyển nông, lâm, thủy sản nhập lậu;…nhất là tại các điểm nóng dọc tuyến biên giới với Campuchia.

Lực lượng chức năng đã xử lý thu nộp ngân sách 56,989 tỷ đồng, trong đó nổi cộm nhất là tình trạng buôn lậu thuốc lá. Đáng báo động là số thuốc lá ngoại nhập lậu bị các cơ quan chức năng tịch thu lên tới gần 1,12 triệu gói và một số lượng khá lớn tang vật vi phạm bị tịch thu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đường đi của thuốc lá lậu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO