Ế ẩm vé tàu Tết

Đoàn Xá 19/12/2016 08:35

Lần đầu tiên sau nhiều năm, vé tàu tết từ ga Sài Gòn đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc đang ở tình trạng ế ẩm, tồn đọng hàng chục ngàn vé sau gần 3 tháng mở bán. Nguyên nhân, theo nhiều người thì do lượng vé máy bay dồi dào, chênh lệch giá cả không cao và cả dịch vụ của ngành đường sắt đang không đáp ứng được nhu cầu đỏi hỏi ngày càng cao của khách hàng.

Nhiều người bắt đầu không mặn mà với việc đi tàu ngày tết.

Theo ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh vận tải ga Sài Gòn thì tới giữa tháng 12, số vé tàu tết đi các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Hà Nội… vẫn còn tồn đọng rất nhiều.

Cụ thể, có khoảng gần 11.000 ngàn vé từ ga Sài Gòn đi các ga Vinh, Thanh Hóa, Hà Nội trong các ngày từ 31/1 đến 12/2/2017, tức từ 20 đến 29 tết âm lịch vẫn chưa bán được.

Ngoài vé theo chiều từ Nam ra Bắc thì chiều ngược lại ở thời gian sau tết từ Hà Nội đi các tỉnh phía Nam cũng trong tình trạng tương tự khi tồn đọng khoảng 50.000 vé ở những khung thời gian “đẹp” là từ mùng 5 đến 15 tết (âm lịch).

Đây được cho là trái ngược hoàn toàn với dự đoán và những năm trước khi liên tục xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy và khan hiếm vé tàu tết. Ngoài việc dư thừa nhiều vé tàu một cách bất thường, theo ghi nhận thì tình trạng người mua vé cũng ít hơn so với năm trước rất nhiều bởi thời gian hiện nay đang khá gần với dịp tết.

Theo ông Văn, nguyên nhân chính của việc đến nay vẫn còn dư thừa quá nhiều vé là các hãng hàng không tăng cường quá nhiều chuyến bay dịp tết. Ngoài ra, sự chênh lệch giữa giá vé tàu và vé máy bay lại không lớn. “Từ Sài Gòn đi Hà Nội với giá vé giường nằm đã xấp xỉ 2 triệu đồng/lượt/người chưa tính các chi phí ăn uống hơn một ngày trên tàu.

Trong khi đó, nếu đi máy bay thì giá vé chỉ khoảng 3 triệu mà thời gian chỉ khoảng 2 tiếng đồng hồ, không tốn các chi phí phát sinh. Vì thế, rất dễ dàng hành khách có thể lựa chọn vé máy bay để di chuyển. “Ngoài ra, việc các hãng hàng không tăng chuyến, khiến lượng vé dịp tết dồi dào, thì với giá không quá cao như những năm trước cũng ảnh hưởng đáng kể đến việc ế ẩm vé tàu”, một hành khách mua vé máy bay cho biết.

Cụ thể hơn, hầu hết các hãng hàng không đều tăng số lượng vé phục vụ dịp tết với khoảng từ 1 đến 1,5 triệu lượt hành khách dịp tết khiến cho ngành đường sắt gặp khó khăn.

Theo nhiều hành khách thì chất lượng dịch vụ của ngành đường sắt hiện nay cũng khá lạc hậu. Ngoài việc phải mất từ 35 đến 45 tiếng đồng hồ (gần 2 ngày) so với thời gian 2 tiếng đồng hồ đi máy bay thì tình trạng chen lấn, đông đúc, mất vệ sinh và hàng hóa vận chuyển bừa bãi khiến hành khách cảm thấy rất khó chịu, nhất là khi di chuyển trên quãng đường quá dài. Nếu so với hàng không giá rẻ, đi tàu tất nhiên là phương án kém hấp dẫn hơn rất nhiều. Vì thế, nếu không có những cải cách mạnh mẽ, những dịch vụ phục vụ hành khách tốt hơn, tình trạng ế ẩm vé tết sẽ còn diễn ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ế ẩm vé tàu Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO