EU - thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam

Thanh Giang 18/02/2017 10:00

Các chuyên gia kinh tế nhận định, không thật sự mạnh như Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) nhưng Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) cũng hứa hẹn giúp doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt là một số ngành như thủy sản, dệt may,…

Hàng xuất khẩu Việt đang tìm kiếm và mở rộng thị trường EU.

Theo các đại diện phía EU, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) là nền tảng giúp EU đạt được thỏa thuận với các nước nội khối ASEAN trong tương lai.

Các nước cũng không muốn đánh mất lợi thế cạnh tranh trong quan hệ thương mại với EU. Bằng chứng, Indonesia, Thái Lan, Philippines,… chủ động đề xuất thực hiện các hiệp định thương mại như Việt Nam đã làm được trong thời gian qua.

Mặc dù đã ký kết hiệp định thương mại với Việt Nam và tiếp tục đàm với các nước ASEAN, song ông Francisco Fontan- Đại sứ EU tại Việt Nam đánh giá cao kết quả hiệp định thương mại song phương với Việt Nam.

EU luôn coi Việt Nam là đối tác tin cậy trong kinh doanh tại Asean vì Việt Nam đang hội tụ nhiều ưu điểm như: chính trị ổn định, kinh tế có nhiều triển vọng. Đồng thời Việt Nam cũng có đóng góp rất quan trọng vào tình hình an ninh, chính trị của khu vực ASEAN.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh biến động của tình hình chính trị và kinh tế toàn cầu, đặc biệt là từ khi Tổng thống Hoa Kỳ ký sắc lệnh rút khỏi TPP thì Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU đang trở thành hy vọng lớn cho Việt Nam nhờ tính khả thi cao trong thực tế.

Ngoài ra, thị trường EU đang hứa hẹn là thị trường xuất khẩu mang tính tiềm năng của một số ngành nghề như dệt may, thủy sản, ô tô,… Với mặt hàng thủy sản, thị trường EU đang duy trì vị trí thứ 2 trong các thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam.

Dự báo, thời gian tới thị trường EU tiếp tục là “ứng cử viên số 1” thu hút thủy sản Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng. Trong đó có nhiều nước nhập khẩu thủy sản Việt với số lượng lớn như Anh, Pháp, Đức, Hà Lan…

Khi hiệp định song phương có hiệu lực, có khoảng 50% số dòng thuế sẽ được xóa bỏ thuế quan ngay, 50% dòng thuế còn lại được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau từ 3 năm đến 7 năm, tùy mặt hàng. Trong đó, 86,5% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu trong vòng 3 năm, 90,3% trong vòng 5 năm và 100% trong vòng 7 năm.

Riêng mặt hàng dệt may, thị phần hàng dệt may Việt Nam tại EU còn thấp so với hàng Trung Quốc. Tuy nhiên, chỉ cần Việt Nam giành được 1% thị phần của Trung Quốc thì sẽ tăng sản lượng xuất khẩu của Việt Nam vào EU lên 10%.

Khi Hiệp định này có hiệu lực (năm 2018) thì 71% hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam vào EU sẽ được miễn thuế. Các dòng thuế còn lại sẽ được tiếp tục xóa bỏ trong 7 năm sau đó, dự kiến đến năm 2025 khi Hiệp định thương mại Việt Nam-EU có hiệu lực đầy đủ 99% hàng hóa của Việt Nam vào EU sẽ được miễn thuế.

Trong đó các sản phẩm xuất khẩu nhiểu nhất vào EU gồm áo vest nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất với 48%, tiếp đó là trang phục nam 32%, áo đầm nữ 28%...

Phòng Công nghiệp Pháp tại Việt Nam từng khẳng định, hàng may mặc nhập khẩu từ Việt Nam vào EU có mức tăng trưởng cao hơn so với các nước khác với tốc độ tăng trưởng trên 25% năm với khoảng 3 tỉ USD/năm. Đối với ngành sản xuất ôtô, do hàm lượng nội địa trong sản phẩm của Việt Nam còn thấp nên không hưởng lợi về thuế suất.

Tuy nhiên, Việt Nam có cơ hội xuất khẩu các hợp phần sản xuất ôtô. DN phải sản xuất được các hợp phần dành cho xe ôtô, đồng thời tăng cường hàm lượng nội địa ngay cả đối với sản xuất xe gắn máy để từ hiệp định thương mại với EU, Việt Nam có thể mở rộng vào cả thị trường ASEAN- đây là khu vực mà nhiều nước nội khối đang muốn giao thương mạnh với EU.

TS. Lê Anh Tuấn- Phó Tổng giám đốc Dragon Capital, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cạnh tranh so với các nước trong khối ASEAN với tỉ lệ dân số ở độ tuổi lao động khá lớn và sự phát triển nhanh của tầng lớp trung lưu. Bên cạnh đó, năng suất lao động của Việt Nam cũng không ngừng gia tăng. Trong 2 năm gần đây, tuy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam thấp hơn những năm trước nhưng ổn định và có chất lượng hơn.Cơ hội vào thị trường EU và thị trường các nước ASEAN (thông qua EU) là rất lớn song vấn đề mà nhà nhập khẩu quan ngại ở đây chính là chất lượng sản phẩm.

Bà Miriam Garcia Ferrer, Tham tán - Trưởng bộ phận kinh tế và thương mại, phái đoàn EU tại Việt Nam cho rằng, DN Việt Nam cần đáp ứng những tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng của nhà nhập khẩu. Từ giờ đến khi hiệp định có hiệu lực, vẫn còn thời gian để DN Việt Nam tìm hiểu và chuẩn bị. Việt Nam rất năng động và sáng tạo trong việc thích ứng với các yêu cầu mới và EU sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong quá trình thực thi Hiệp định để mang lại hiệu quả cao nhất cho cả hai bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    EU - thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO