EU ký kết thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng trong khối

Duy Long 15/11/2017 07:35

Liên minh châu Âu (EU) đã đạt một bước tiến mới trong việc thắt chặt quan hệ quốc phòng trong hôm 14/11, khi 23 quốc gia thành viên ký kết một thỏa thuận đột phá nhằm tăng cường hợp tác trong bối cảnh sự kiện Brexit.


Giới lãnh đạo EU trong lễ ký kết thỏa thuận PESCO. (Nguồn: AFP).

Thỏa thuận hợp tác cấu trúc thường trực về quốc phòng (PESCO) sẽ tìm cách cải thiện hợp tác quốc phòng trong khói EU và phát triển các hệ thống vũ khí. Đây là một phần trong các nỗ lực dẫn đầu bởi Đức và Pháp nhằm tái khởi động lại EU sau sự kiện Brexit và sau khi thành lập Quỹ Quốc phòng châu Âu 6,5 tỷ USD.

Cao ủy đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini đã hoan nghênh thỏa thuận trên như "một trang mới của nền quốc phòng châu Âu", nói rằng các nước thành viên đã đề xuất trên 50 dự án. Các nỗ lực tăng cường quan hệ quân đội trong khối EU trước đây thường bị Anh cực lực phản đối khi cho rằng nó có thể dẫn tới việc hình thành một quân đội chung của châu Âu.

Động thái trên của EU cũng được đưa ra do khối này quan ngại về khả năng Mỹ bảo vệ các đồng minh châu Âu, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cho rằng các đối tác châu Âu đóng góp không đầy đủ cho NATO.

Về mặt lý thuyết, PESCO cho phép hình thành các trụ sở hoạt động hoặc các căn cứ hậu cần chung của châu Âu, nhưng ban đầu nó sẽ tập trung vào các dự án phát triển trang thiết bị quân sự mới như xe tăng hoặc máy bay không người lái.

Thỏa thuận này cũng yêu cầu các nước ký kết "thường xuyên tăng ngân sách cho quốc phòng" cũng như chi 20% ngân sách quốc phòng để mua khí tài và 2% để nghiên cứu và phát triển công nghệ quốc phòng.

Thỏa thuận trên cũng buộc các nước ký kết cung cấp "hỗ trợ vật chất" tới một số khu vực, cho các nhiệm vụ quân sự của EU - một vấn đề từng gây nhiều tranh cãi trong quá khứ. Các nước ký kết PESCO cũng sẽ phải tham gia quá trình đánh giá hàng năm để xem họ có tuân thủ các cam kết hay không.

Sau lễ ký kết PESCO, thỏa thuận này dự kiến sẽ chính thức có hiệu lực vào kỳ họp thượng đỉnh EU tổ chức vào tháng 12 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    EU ký kết thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng trong khối

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO