EU vào cuộc chạy đua mới

Linh Chi 21/11/2017 08:15

Cuộc đấu tranh chống lại sự ảnh hưởng từ việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) – Brexit, đã lên tới đỉnh điểm trong hôm 20-11 khi 27 thành viên còn lại của khối liên minh này bắt đầu đưa ra danh sách lựa chọn các thành phố mới để di dời hàng loạt trụ sở các cơ quan của họ từ London tới.


Ảnh minh họa.

Cuộc đua kịch tính

Trong tiến trình chọn lựa các thành phố mới, các Bộ trưởng của EU trong tuần này sẽ tổ chức bỏ phiếu để lựa chọn địa điểm di dời Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) và Cơ quan Quản lý Ngân hàng châu Âu (EBA) tới.

Danh sách các địa điểm đề cử được đưa ra bao gồm thành phố Bratislava (Slovakia), Milan (Italy) và Amsterdam (Hà Lan) để làm trụ sở mới cho EMA và thành phố Frankfurt (Đức), Vienna (Áo) và Dublin (Ireland) cho EBA; dù giới chức EU cảnh báo rằng kết quả bỏ phiếu có thể cho ra một địa điểm khó đoán.

Hãng tin AFP dẫn một số nguồn tin ngoại giao cho hay, chính phủ các nước thành viên EU hiện đang thuyết phục các quốc gia trong khối bằng cách đưa ra nhiều lợi ích để họ chấp nhận làm thành phố đặt trụ sở của 2 cơ quan này.

Theo báo cáo mới nhất thì hiện có 19 thành phố được đề cử để trở thành “ngôi nhà mới” của EMA, một trong những cơ quan quản lý dược phẩm quyền lực nhất thế giới, với đội ngũ gồm hơn 900 chuyên gia dược phẩm, sinh học và các bác sỹ đến từ khắp châu Âu.

Trong khi đó, chỉ có 8 thành phố được đề cử để làm nơi đặt trụ sở của EBA, cơ quan quản lý ngân hàng với đội ngũ chỉ 159 người. EBA vốn nổi tiếng với những bài thử đầy khó khăn mà họ đặt ra đối với khu vực tài chính của EU trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Hiện tại thì cả EBA và EMA đều có trụ sở đặt tại khu vực tài chính Docklands, thủ đô London của Anh, nhưng sẽ sớm phải di dời khỏi đây khi mà Anh chính thức rời khỏi EU vào tháng 3-2019 bởi các cơ quan của EU không được phép đặt trụ sở tại một quốc gia không nằm trong khối.

Hiện nay, nhiều quốc gia thành viên của EU đang thực hiện hẳn một chiến dịch quảng bá cho thành phố ở nước họ để trở thành ứng viên được lựa chọn đặt trụ sở làm việc của 2 cơ quan trên, một số thậm chí còn xuất bản sách hướng dẫn cùng nhiều đoạn video để quảng bá hình ảnh.

Chính phủ Ireland nói rằng họ sẵn sàng đóng góp 78 triệu Euro trong vòng 10 năm tới cho 2 cơ quan này trang trải chi phí vận hành; trong khi Vienna đề xuất chương trình chăm sóc con cái cho các nhân viên của 2 cơ quan trên nếu đặt trụ sở tại đây, và Milan thì đưa ra chương trình tập thể chất miễn phí.

Italy thậm chí còn buộc phải bác bỏ một số báo cáo mới cho rằng họ sẽ tăng số lượng binh sỹ triển khai tới các nước Baltic nhằm thu hút sự ủng hộ của giới chức EU đối với thành phố Milan.

Trong tiến trình đầy phức tạp, ngay với cả EU, mỗi quốc gia trong khối sẽ phải đưa ra 6 địa điểm đề xuất đề đặt trụ sở 2 cơ quan nói trên, trong đó 3 địa điểm lấy làm lựa chọn ưu tiên, 2 địa điểm làm lựa chọn thứ cấp và 1 địa điểm làm lựa chọn sau cùng. Nếu cần thiết, tiến trình này còn có thể kéo dài tới 3 vòng, mỗi vòng đều có các quy định khác nhau.

“Đương nhiên nhiều quốc gia sẽ bỏ phiếu một cách chiến lược”- AFP dẫn một nguồn tin ngoại giao.

Nhiều nhà ngoại giao EU thậm chí còn cho rằng tiến trình bỏ phiếu bầu ra địa điểm đặt trụ sở EBA và EMA kịch tính không kém gì cuộc thi hát Eurovison - chương trình truyền hình được xem nhiều nhất ở châu Âu.

Nỗi lo cắt giảm nhân viên

Ủy ban châu Âu, cơ quan thực thi của EU, đã đưa ra một bản đánh giá về các thành phố ứng viên trong tháng 9 vừa qua dựa trên hàng loạt tiêu chí như các tuyến đường giao thông, hay cơ hội việc làm cho các cặp vợ chồng và cả hệ thống trường học...Nhưng họ cũng rất thận trọng khi không khen ngợi một thành phố cụ thể nào, và các nước thành viên cũng không bắt buộc phải bỏ phiếu dựa trên đánh giá đó.

Trong khi quá trình bỏ phiếu diễn ra bắt đầu từ hôm đầu tuần, đội ngũ nhân viên của 2 cơ quan EU trên tỏ ra khá lo ngại về địa điểm mới mà họ sắp phải chuyển tới. EMA trước đó từng bị cảnh báo rằng việc lựa chọn phải một số thành phố nhất định sẽ gây ra hậu quả là họ phải cắt giảm nhân sự xuống 30%.

Hiện chưa rõ thành phố nào sẽ được lựa chọn, nhưng một số hãng tin phương Tây cho hay các thành phố gần như chắc chắn bị loại bao gồm Bratislava, Warsaw, Bucharest và Sofia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    EU vào cuộc chạy đua mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO