EV Rivian đặt cược tăng cao giá xe trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt

Lê Trang (Theo Reuters) 11/05/2023 15:03

Rivian Automotive Inc (RIVN.O) đang đặt cược rằng họ có thể giữ giá cao cho các dòng xe bán tải chạy điện và xe thể thao đa dụng ngay cả khi cạnh tranh gia tăng.

Và một số người coi đó là rủi ro, vì các sản phẩm của Rivian sẽ sớm phải đối mặt với nhiều đối thủ hơn vào thời điểm mà công ty dẫn đầu thị trường Tesla Inc (TSLA.O) đang giảm giá để thúc đẩy nhu cầu trước tâm lý tiêu dùng đang suy yếu và các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang thắt chặt cạnh tranh với các mẫu xe điện (EV) có giá thấp hơn.

Rivian đã xoa dịu tâm lý của các nhà đầu tư trong tuần này bằng cách bám sát mục tiêu sản xuất năm 2023 và báo cáo doanh thu hàng quý tốt hơn mong đợi, trái ngược hoàn toàn với các công ty cùng ngành Lucid Group (LCID.O), Fisker Inc (FSR.N) và Nikola Corp (NKLA.O).

Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Irvine, California cho biết họ đang tập trung vào việc tung ra các mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) R1S và xe bán tải R1T có giá cao hơn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời gian tới, giúp tăng mức giá bán trung bình (ASP). "Chúng tôi nhận thấy nhu cầu từ khách hàng đối với những gì chúng tôi đang xây dựng" Giám đốc điều hành Rivian R.J. Scaringe nói với Reuters hôm thứ Tư.

Rivian tự tin duy trì mức giá trước sự cạnh tranh ngày càng tăng, ông nói thêm rằng pin cực lớn, hiệu suất tốt hơn và các tính năng cao cấp sẽ tạo ra sự khác biệt của công ty với các đối thủ. "Với dữ liệu mà chúng tôi có về hành vi của khách hàng, kết quả tổng hợp mà chúng tôi thấy là sự thay đổi liên tục đi lên của ASP", ông nói. "Chúng tôi sẽ cung cấp một mẫu có giá thấp hơn, nhưng không nhất thiết phải giảm giá cho những thứ chúng tôi đang cung cấp ngày hôm nay."

Rivian không tiết lộ giá bán trung bình của mình, nhưng R1T có giá khởi điểm 73.000 USD trong khi xe tải điện F150 Lightning của Ford Motor Co (F.N) có giá từ khoảng 60.000 USD. R1S có giá khởi điểm 78.000 USD, so với chỉ hơn 47.000 USD cho Model Y của Tesla và khoảng 97.000 USD cho Model X, mẫu cao cấp hơn.

"Đây là những sản phẩm hàng đầu", Scaringe nói về sản phẩm của Rivian. "Đây là những sản phẩm đang xây dựng nên thương hiệu của chúng tôi. Chúng tôi không nhằm mục đích bán hàng trăm nghìn chiếc”. Rivian đặt mục tiêu sản xuất 50.000 xe trong năm nay. Tuy nhiên, chiến lược định giá cao cấp vẫn được coi là rủi ro. Orwa Mohamad, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu đầu tư Third Bridge, cho biết: “Rivian cần cẩn thận để không tăng giá quá nhiều trong khi các đối thủ lâu đời hơn đang nhanh chóng giành được động lực trên thị trường”.

Sau nhiều lần gặp khó khăn trong sản xuất, Ford hiện đang mở các đơn đặt hàng cho chiếc F-150 Lightning của mình khi họ có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất hàng năm lên 150.000 chiếc vào cuối năm nay, trong khi Tesla dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt chiếc Cybertruck bị trì hoãn nhiều vào năm tới. Sẽ khó đánh giá bất kỳ tác động tức thời nào đối với nhu cầu của Rivian vì công ty, cùng với đối thủ Lucid, đã ngừng tiết lộ các đơn đặt hàng hiện tại trong một động thái khiến các nhà phân tích lo ngại. Việc mở rộng kế hoạch định giá và tăng gấp đôi việc cắt giảm chi phí được xem là chìa khóa giúp công ty đạt mục tiêu lần đầu tiên đạt được lợi nhuận gộp vào năm 2024.

Elliot Johnson, giám đốc đầu tư của Evolve ETFs, quản lý hơn 4,5 tỷ đô la tài sản, bao gồm các khoản đầu tư vào các công ty khởi nghiệp EV như Rivian, cho biết: “Tôi nghĩ họ thật điên rồ nếu không tăng giá, đơn giản vì họ có nhu cầu nhiều hơn nguồn cung”. "Bạn chắc chắn sẽ thấy giá giảm xuống khi họ có thể có quy mô kinh tế hơn và khi có nhiều cạnh tranh hơn. Nó sẽ hơi giống Tesla" - Johnson nói thêm.

Scaringe cho biết, hiện tại, trọng tâm của Rivian là tăng cường sản xuất và giảm chi phí mặc dù công ty cho biết các vấn đề về chuỗi cung ứng, do đại dịch gây ra, tiếp tục là yếu tố hạn chế chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    EV Rivian đặt cược tăng cao giá xe trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO