F0 tại nhà và thuốc kháng virus

THANH GIANG 28/08/2021 09:00

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM cho hiết, hiện thành phố có số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà là 52.146 người.

Trong đó có 27.649 trường hợp F0 cách ly tại nhà ngày từ đầu và 24.497 trường hợp F0 sau xuất viện về tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà. Nhằm chăm sóc và điều trị F0 tại nhà hiệu quả hơn, ngày 27/8, 16.000 gói thuốc kháng virus Molnupiravir được Sở Y tế TP HCM phân bổ cho các quận, huyện dùng điều trị F0 có triệu chứng nhẹ.

Theo Sở Y tế TP HCM, thuốc dùng cho trường hợp F0 có triệu chứng nhẹ và được kiểm soát đặc biệt. Một túi thuốc là một liệu trình sử dụng cho 1 F0 trong 5 ngày gồm 20 viên thuốc hàm lượng 400mg. Ông Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho hay, người mắc Covid-19 có xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên với SARS-CoV-2 dương tính cùng các triệu chứng ở mức độ nhẹ, cụ thể: sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi... sẽ sử dụng thuốc Molnupiravir. Không có các dấu hiệu viêm phổi hoặc thiếu oxy, nhịp thở thấp hơn hoặc bằng 20 lần/phút, SpO2 lớn hơn hoặc bằng 96% khi bệnh nhân thở khí trời. Người bệnh tuổi từ 18 đến 65, có thể dùng thuốc bằng đường uống. Nếu người bệnh đồng ý sử dụng thuốc này phải thực hiện đúng theo bản cam kết tham gia chương trình can thiệp.

Ông Thượng cho biết thêm, trong quá trình sử dụng nếu có tác dụng không mong muốn thì báo cáo ngay với y tế địa phương. Thực hiện khai báo trên phần mềm “Y Tế HCM” mỗi ngày trong 14 ngày. Nếu không có triệu chứng thì khai báo “không”. Trường hợp có tác dụng không mong muốn, khai báo theo mẫu trên phần mềm. Bệnh nhân không triệu chứng không sử dụng thuốc. Bệnh nhân chuyển sang tình trạng bệnh trung bình hay nặng thì sẽ phải ngưng dùng thuốc. Bệnh nhân đã sử dụng thuốc được 3-4 ngày, thấy khỏe hẳn, hết triệu chứng vẫn phải tiếp tục dùng thuốc cho đủ liệu trình 5 ngày, trừ khi xuất hiện các chống chỉ định hoặc tác dụng không mong muốn nặng.

“Sử dụng thuốc đúng mục đích của chương trình và không chia sẻ cho người khác (kể cả người thân). Trong trường hợp không sử dụng hết thuốc phải hoàn trả lại cho nhân viên y tế. Sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn. Chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về việc sử dụng thuốc không đúng mục đích, không đúng hướng dẫn và cam kết khi tham gia chương trình” - đại diện lãnh đạo Sở Y tế nói.

Molnupiravir là thuốc kháng virus đặc hiệu, được Bộ Y tế đưa vào chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát các trường hợp mắc Covid-19 tại nhà và cộng đồng. Thuốc bao gồm viên nang 200 mg, 400 mg do Ấn Độ và Việt Nam sản xuất, uống ngày hai lần với liều dùng 1.600 mg/ngày. Molnupiravir sẽ giảm tải lượng virus rõ rệt, làm sạch virus ở bệnh nhân thể nhẹ và vừa sau 5 ngày điều trị, giảm tỷ lệ nhập viện, giảm tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    F0 tại nhà và thuốc kháng virus

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO