Fed giảm tốc độ tăng lãi suất nhưng chưa dừng lại

Lê Trang (Tổng hợp) 02/02/2023 16:43

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giảm tốc độ tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách đầu tiên của năm 2023. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm một vài lần trước khi tạm dừng chiến dịch thắt chặt.

Theo Đầu Tư Chứng Khoán, trong cuộc họp mới đây, Fed đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên mức 4,5% đến 4,75%. Đây là động thái tăng lãi suất nhỏ hơn theo sau mức tăng 50 điểm cơ bản trong tháng 12 và bốn lần tăng 75 điểm cơ bản trước đó.

Ngay sau quyết định của Fed, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 0,72% xuống 33.826,24 điểm. Chỉ số S&P 500 mất 9,21 điểm, tương đương 0,23%, còn 4.069,19 điểm. Còn chỉ số Nasdaq nhích nhẹ 0,25% lên 11.611,79 điểm.

Các nhà đầu tư đã lạc quan hơn từ nhận xét của Chủ tịch Fed Jerome Powell thừa nhận rằng, áp lực giá đã bắt đầu giảm bớt, mặc dù ông nhấn mạnh vào triển vọng tăng lãi suất của Fed.

“Ủy ban (Ủy ban thị trường mở thuộc Fed - FOMC) dự đoán rằng việc tăng lãi suất liên tục trong phạm vi mục tiêu sẽ là phù hợp để đạt được lập trường chính sách tiền tệ đủ hạn chế để đưa lạm phát trở lại mức 2% theo thời gian”, Fed cho biết trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày.

Trong một dấu hiệu cho thấy chu kỳ tăng lãi suất sắp kết thúc, FOMC cho biết, “mức độ tăng lãi suất trong tương lai” sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố bao gồm cả việc thắt chặt chính sách tiền tệ lũy kế.

“Chúng tôi đã tăng lãi suất 4,5% và chúng tôi đang nói về một vài đợt tăng lãi suất nữa để đạt đến mức mà chúng tôi cho là hạn chế thích hợp”, ông Powell cho biết.

Ngoài ra, Fed lưu ý rằng lạm phát đã giảm bớt phần nào nhưng vẫn ở mức cao, điều này cho thấy các nhà hoạch định chính sách đang ngày càng tin tưởng hơn rằng áp lực giá cả đã lên đến đỉnh điểm.

Các nhà đầu tư đang muốn biết liệu Chủ tịch Fed có đẩy lùi kỳ vọng của thị trường và liệu Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay khi lạm phát giảm bớt và tăng trưởng kinh tế chậm lại hay không. Tuy nhiên, ông Jerome Powell cho biết, ông không kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay, như dự đoán của một số chiến lược gia lớn.

“Dữ liệu lạm phát mềm trong những tháng gần đây chưa đủ thuyết phục để Fed xem xét tạm dừng chiến dịch tăng lãi suất. Bằng cách tiếp tục đề cập đến các đợt tăng lãi suất đang diễn ra, FOMC đang ám chỉ rằng họ mong đợi ít nhất hai lần tăng 25 điểm cơ bản nữa, khẳng định quan điểm của họ về lãi suất cuối cùng ở mức 5,25%”, nhà kinh tế của Bloomberg Economics cho biết.

[Giá xăng dầu thế giới lao dốc ngày 2/2]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Fed giảm tốc độ tăng lãi suất nhưng chưa dừng lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO