Gã khổng lồ công nghệ đang thử nghiệm chatbot mới, cạnh tranh với ChatGPT

Linh Trang 02/02/2023 16:44

Sau vài tháng hoạt động, ChatGPT đã khiến cho "ông lớn" Google phải nhấn "báo động đỏ" trước những gì mà siêu Al này có thể làm được. Theo CNBC, Google hiện đang thử nghiệm các sản phẩm giống ChatGPT, với công nghệ LaMDA (Language Model for Dialogue Applications) của mình.

Google "báo động đỏ" trước đối thủ mới

Có thể nói, sự xuất hiện của công cụ tìm kiếm Google và iPhone của Apple đã thực sự làm đảo lộn ngành công nghệ suốt ba thập kỷ qua. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại một chatbot thử nghiệm có tên ChatGPT được dự đoán sẽ là cái tên tiếp theo làm được điều đó.

Mặc dù vẫn còn nhiều chỗ cần cải thiện, nhưng sự xuất hiện của nó đã khiến ban lãnh đạo của Google đưa ra “báo động đỏ”. CEO của Google - Sundar Pichai thậm chí đã triệu tập một số cuộc họp xung quanh chiến lược AI của Google và chỉ đạo tập trung nỗ lực vào việc giải quyết mối đe dọa mà ChatGPT gây ra cho hoạt động kinh doanh, theo một bản ghi nhớ nội bộ được The Times công bố.

Theo Insider, người phụ trách mảng quảng cáo của Google cho biết, ChatGPT có thể ngăn người dùng nhấp vào các liên kết có quảng cáo của Google, đây chính là nguồn tạo ra 208 tỷ USD và chiếm 81% tổng doanh thu của Alphabet vào năm 2021.

Kể từ khi ra mắt vào đầu tháng 11, ChatGPT hiện đã tích lũy được hơn 1 triệu người dùng, công cụ có thể cung cấp những câu trả lời mang tính đối thoại cho các câu hỏi mà con người vẫn thường hỏi bằng cách thu thập thông tin từ hàng triệu website khác nhau.

Trong khi vẫn tỏ ra lo ngại với ChatGPT, người đứng đầu phòng thí nghiệm AI của Google lại cho biết chatbots “không phải là thứ mà mọi người có thể sử dụng hàng ngày một cách đáng tin cậy”.

Mặc dù vậy, trong bối cảnh này, Google có thể nhận ra rằng nếu họ chậm cập nhật các thuật toán và công cụ tìm kiếm của mình, nó cũng có thể bị thay thế trong tương lai.

Liệu OpenAl có thể khiến Google bị thay thế trong tương lai?

Âm thầm thử nghiệm chatbot giống ChatGPT

Theo chân đối thủ, Google đang cho thử nghiệm những công cụ trò chuyện hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI) mới có khả năng ảnh hưởng đến sản phẩm, sẽ được công khai trong tương lai. Đó là một chatbot mới có tiềm năng tích hợp vào công cụ tìm kiếm.

Đáng chú ý, Google cũng đang thử nghiệm một chatbot hỗ trợ AI, có tên là “Apprentice Bard”, ứng dụng mà nhân viên có thể đặt câu hỏi và nhận câu trả lời chi tiết tương tự như ChatGPT. Một đơn vị sản phẩm khác đang thử nghiệm thiết kế công cụ tìm kiếm cho máy tính bàn, có thể được sử dụng ở dạng câu hỏi và câu trả lời.

Theo CNBC, các thử nghiệm trò chuyện hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của Google được cho là có khả năng tác động đến nhiều sản phẩm trong tương lai. Các thử nghiệm này bao gồm một chatbot mới và một phương pháp tiềm năng để tích hợp vào công cụ tìm kiếm của Google.

Apprentice Bard trông tương tự như ChatGPT, nhân viên có thể nhập câu hỏi vào hộp thoại và nhận câu trả lời bằng văn bản, sau đó đưa ra phản hồi về câu trả lời. CNBC đã xem một số hội thoại, câu trả lời của Apprentice Bard có thể bao gồm những sự kiện gần đây, một tính năng mà ChatGPT chưa có.

Apprentice Bard được phát triển thay thế Meena, phiên bản trước đó của chatbot thông minh đã ra mắt nội bộ nhưng sau đó bị ngừng sản xuất. Các nhân viên xác nhận, những phản hồi của Apprentice Bard dần trở nên tiến bộ hơn trong những tuần gần đây.

Trong một thử nghiệm, bản ghi được lưu hành nội bộ, một nhân viên đã hỏi Apprentice Bard, liệu có một đợt sa thải nhân viên nào khác tại Google hay không. Công ty đã sa thải 12.000 nhân viên, chiếm 6% lực lượng lao động vào đầu tháng 1/2023.

Google gấp rút phát triển đối thủ cạnh tranh với ChatGPT

Tuy nhiên, về phía nhân viên của Google, họ bày tỏ sự lo ngại về lợi thế cạnh tranh của công ty trong lĩnh vực AI, vì sự bùng nổ đột ngột của ChatGPT. Theo ông Jeff Dean, Giám đốc AI của Google đã chia sẻ với các nhân viên vào thời điểm đó rằng, công ty đối mặt với nhiều rủi ro về uy tín hơn so với công ty khởi nghiệp đó, nếu cung cấp thông tin sai.

Ngoài ra, ông Jeff Dean cũng tiết lộ rằng Google sẽ tung ra các sản phẩm tương tự vào một thời điểm trong năm nay. Hoạt động kinh doanh chính của Google là tìm kiếm thông tin trên website, vì thế từ lâu Google đã tự nhận mình là người tiên phong trong lĩnh vực AI.

“Chúng tôi tin rằng AI là công nghệ nền tảng và mang tính biến đổi, cực kỳ hữu ích cho các cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thử nghiệm nội bộ công nghệ AI của mình để đảm bảo rằng nó hữu ích và an toàn, đồng thời chúng tôi mong muốn sớm được chia sẻ nhiều trải nghiệm hơn với bên ngoài”, phát ngôn viên của Google chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gã khổng lồ công nghệ đang thử nghiệm chatbot mới, cạnh tranh với ChatGPT

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO