Gam màu rực rỡ từ tình yêu cuộc sống

Việt Quỳnh 05/05/2022 09:26

Sau 15 năm hoạt động nghệ thuật và đạt được nhiều thành công cũng như giải thưởng lớn quốc tế về hội họa, nữ họa sĩ Trần Thảo Hiền - người sáng lập trang Vietnam Art Space, quyết định triển lãm cá nhân lần đầu tiên tại Việt Nam (TP HCM và Hà Nội); với 55 tác phẩm tiêu biểu được sáng tác qua nhiều giai đoạn và ở nhiều miền đất trên thế giới. Đồng thời, chị cho ra mắt cuốn sách mỹ thuật: “Màu sắc. Ánh sáng. Đường nét”.

Họa sĩ Trần Thảo Hiền.

Họa sĩ Trần Thảo Hiền sinh năm 1974 tại Hà Nội, chị tốt nghiệp Khoa Kinh tế Trường Đại học thăm dò địa chất quốc gia LB Nga năm 1996. Chị đã sống tại TPHCM hơn 10 năm, thường xuyên đi về giữa Nga và Việt Nam.

Sau khi cùng dự khai mạc triển lãm cá nhân của một nữ họa sĩ tại TP HCM, tôi làm quen với họa sĩ Trần Thảo Hiền. Vóc người nhỏ gọn, khuôn mặt thanh tú, luôn mỉm cười và thường trực sự tự nhiên nhiệt tình, họa sĩ Trần Thảo Hiền mang lại cảm giác dễ mến ngay khi mới vừa gặp mặt. Khi cùng đi chung đường về nhà, chị đã chia sẻ về hành trình đến với mỹ thuật như một ngẫu nhiên kỳ lạ.

“Khi bắt đầu học vẽ, tôi chỉ có ý định học cho biết vì tôi chưa cầm bút hay màu vẽ bao giờ. Tôi rất may mắn gặp được họa sĩ Elena Afanasyeva, cô giáo người Nga có kinh nghiệm giảng dạy hơn năm mươi năm tại Trường Văn hóa nghệ thuật Moskva số 1, tôi đã theo học với cô từ năm 2006, tại Câu lạc bộ Phụ nữ quốc tế IWC ở Moscow trong Nhóm nước và các chất liệu khác. Cô Elena hiện đã nhiều tuổi, tôi mong muốn làm triển lãm như món quà tri ân để cảm ơn cô và gia đình, bạn bè đã luôn ủng hộ tôi”- họa sĩ Trần Thảo Hiền nói.

Từ tháng 10 năm 2006 đến 2021, Trần Thảo Hiền tham gia học hội họa và sinh hoạt với nhóm màu nước của Câu lạc bộ phụ nữ Quốc tế tại Moscow (IWC - International Women’s Club of Moscow, được thành lập từ năm 1996), trong xưởng vẽ của nữ họa sĩ, nhà giáo Elena Afanasyeva. Sau 15 năm, với đam mê và nỗ lực không ngừng, tích cực tham gia các triển lãm, các sự kiện mỹ thuật tại Nga, Việt Nam và trên thế giới, Trần Thảo Hiền có được những thành quả bất ngờ khi có nhiều giải thưởng quốc tế và được vinh danh bằng các giải thưởng nhất, nhì, huy chương vàng... Năm 2014, Trần Thảo Hiền là thành viên Hội họa sĩ chuyên nghiệp của nước Nga. Năm 2020, chị là thành viên của Liên minh các nghệ sĩ sáng tạo của nước Nga. Năm 2021, Trần Thảo Hiền trở thành thành viên danh dự của Học viện Nghệ thuật đương đại quốc tế Moscow (LB Nga).

Các tác phẩm của Trần Thảo Hiền hiện có mặt trong Bảo tàng Park Gorkovo ở Moscow, cũng như trong các bộ sưu tập tư nhân ở Mỹ, Pháp, Maroc, Hàn Quốc, LB Nga, Việt Nam...

Một tác phẩm trưng bày trong triển lãm.

55 tác phẩm được trưng bày trong triển lãm lần này bao gồm nhiều chất liệu, từ sơn dầu, màu nước, bột màu, phấn tiên đến tranh in độc bản... dù sáng tác bằng bất cứ chất liệu nào, từ tâm hồn khoáng đạt cởi mở, giao hòa giữa văn hóa sâu lắng phương Đông và cởi mở phương Tây, tranh của Trần Thảo Hiền luôn là những gam màu rực rỡ, ấm áp, trải đầy muôn sắc, đong đầy tình yêu thương với cuộc sống. Nét vẽ của họa sĩ Trần Thảo Hiền, khác với sự nữ tính mềm mại từ con người chị, lại rất mạnh mẽ đầy đam mê mãnh liệt. Nét bút, nhát cọ nào cũng dứt khoát và hơi có chút gai góc, cá tính.

Nhà phê bình người Nga Grigory Klimoviski viết về tranh của Trần Thảo Hiền: “Thông qua tác phẩm, họa sĩ không đi tìm những giá trị mới mà khẳng định những giá trị vĩnh cửu: sự chân thành, cởi mở, nét tươi mới của cảm xúc. Khó mà giải thích được, làm sao có thể giữ được mình, bảo toàn tâm hồn và luôn là chính mình trước những sự thật nửa vời hay là sự giả trá. Nét tự nhiên trong các bức tranh của cô chính là cội nguồn ma lực của cây cọ, là nét duyên của hội họa Trần Thảo Hiền”.

Theo Grigory Klimoviski, tính chính xác và hàm súc là những ưu điểm trong các tác phẩm của Trần Thảo Hiền, đồng thời, nhìn rõ được bản năng trữ tình trong nét tài hoa của nữ họa sĩ. Tranh của Hiền theo ông có bề ngoài rất giản dị, điềm đạm, vì thế, đòi hỏi người xem phải có đủ độ tĩnh, tâm an thì mới có thể bước vào thế giới nghệ thuật đầy tinh tế, thiết tha, trầm lắng trong suy tưởng đó.

Cuốn sách mỹ thuật “Màu sắc. Ánh sáng. Đường nét” được ra mắt trong dịp triển lãm này là một tập hợp khá đầy đủ các sáng tác của Trần Thảo Hiền với những chủ đề quen thuộc như chân dung, tĩnh vật, phong cảnh. Ngay trước ngày khai mạc, hoạ sĩ Trần Thảo Hiền nhận được tin nhắn từ nhà phê bình mỹ thuật - họa Nguyễn Quân. Ông viết: “Cô nên tin rằng tôi đã xem hết tranh và đọc hết lời viết trong cuốn sách đẹp cô gửi cho sáng nay. Với người 75 tuổi, thì mọi thứ hữu linh của nữ họa sĩ đều tươi trẻ, đáng quý. Tôi rất thích chân dung bà Elena, chân dung con gái, bức tự họa khá thật thà, những tranh tĩnh vật và phong cách giản dị nhất, bức to hồ sen “À la Matisse” cũng rất cảm động. Tôi thích sự nhân hậu kiểu Nga trong hội họa. Hiếm ai chuyển hóa ảnh hưởng nước ngoài nhuần nhuyễn, êm đẹp như trong tranh cô Hiền. Xin chúc mừng cô”.

Tin nhắn ấy làm họa sĩ Trần Thảo Hiền thấy rất vui.

Quyết định triển lãm tác phẩm tại Việt Nam sau hai triển lãm cá nhân ra mắt tại Matxcơva năm 2015 và 2021, bên cạnh việc chia sẻ hành trình mỹ thuật 15 năm của mình, họa sĩ Trần Thảo Hiền còn mong muốn có nhiều trại sáng tác nghệ thuật quốc tế và các triển lãm lớn có các họa sĩ nước ngoài tham gia tại TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung, để các họa sĩ trong nước giao lưu học hỏi thêm.

“Tôi mong lúc nào đó sẽ có những hội chợ nghệ thuật trong nước và quốc tế được tổ chức tại Việt Nam. Ngoài ra, để nghệ thuật được vươn xa, cần nhiều giám tuyển giỏi với các chương trình triển lãm chọn lọc, có chất lượng cao, mang tới cho người xem những giá trị tinh thần mới, nâng cao đời sống văn hóa cho người dân Việt Nam” - họa sĩ Trần Thảo Hiền chia sẻ.

Triển lãm “Trần Thảo Hiền: 15 năm hành trình nghệ thuật” khai mạc lúc 9h30 sáng ngày 6/5, diễn ra đến hết ngày 8/5/2022 tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (97A Phó Đức Chính, phường Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP HCM). Tại Hà Nội, sự kiện khai mạc lúc 9h30 sáng ngày 14/5 đến hết ngày 18/5/2022 (tại Art Space, 42 Yết Kiêu).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gam màu rực rỡ từ tình yêu cuộc sống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO