Gần 40 học viên tham gia học hát xẩm nâng cao tại Hà Nội

Thư Hoàng 18/08/2022 20:25

Khóa Đào tạo hát Xẩm nâng cao vừa được khai giảng ngày 18/8 tại Hội trường Nhà khách Quốc hội (27A Trần Hưng Đạo, Hà Nội).

NSND Xuân Hoạch (ngồi giữa) và các học viên tham gia khóa đào tạo.

Đây là lần đầu tiên một khóa học nâng cao về hát Xẩm dành cho các câu lạc bộ, nhóm, các cá nhân đang góp phần gìn giữ và lan tỏa nghệ thuật hát Xẩm được tổ chức.

Khóa học quy tụ những nghệ sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc hàng đầu gắn liền với nghệ thuật ca hát dân gian và hát Xẩm như NSND Xuân Hoạch, NSND Thanh Ngoan, NSND Thúy Ngần, nhà nghiên cứu - nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long…; đặc biệt là sự tham của gần 40 học viên thuộc các lứa tuổi khác nhau đến từ gần 20 câu lạc bộ, nhóm xẩm thuộc các tỉnh thành trên toàn quốc tham dự là một thành công đối với khóa học và là tín hiệu rất vui cho nghệ thuật hát Xẩm.

NSND Xuân Hoạch phát biểu tại Lễ Khai giảng.

Khóa học do Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và phát huy âm nhạc dân tộc phối hợp với Quỹ Thiện Tâm tổ chức, diễn ra từ 18 đến 21/8/2022.

NSND Xuân Hoạch chia sẻ niềm xúc động khi có mặt ở lễ khai giảng với tư cách một người thầy hướng dẫn bởi “có được những lớp học như thế này, có được sự tham gia của đông đảo các học viên từ nhiều tỉnh thành là mong muốn của tất cả các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ tâm huyết nỗ lực tham gia phục hồi hát Xẩm nhiều năm qua”.

Các thành viên CLB Xẩm Hà Thị Cầu.

Nghệ sĩ Thu Phương đại diện CLB Xẩm Phương Nam (Quảng Ninh) chia sẻ kỷ niệm lần đầu “bén duyên” với Xẩm khi chị quyết định xin tham gia Trung tâm Phát triển Nghệ thuật âm nhạc Việt Nam, theo học hát xẩm với nhạc sĩ Thao Giang, NSND Xuân Hoạch…

Anh Trần Văn Hoan đến từ CLB Tâm Việt (Hà Nội) góp vào buổi lễ khai giảng câu hát Xẩm “Cái trống cơm”, còn 3 “nghệ sĩ nhí” đến từ CLB Xẩm Hà Thị Cầu (Ninh Bình) thì mừng ngày “làng Xẩm” hội tụ bằng câu hát Xẩm cổ xưa kia các nghệ nhân thường thể hiện trong những ngày vui.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần 40 học viên tham gia học hát xẩm nâng cao tại Hà Nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO