Gần 500 nghệ sĩ được phong danh

Vi Cầm 08/01/2016 01:12

Theo thông tin từ Bộ VHTT&DL, Lễ trao tặng Danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) lần thứ VIII sẽ được tổ chức vào sáng 10/1 tới đây tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Theo đó, ở đợt phong tặng này, có 102 người được nhận danh hiệu NSND và 377 người được phong danh hiệu NSƯT. 

Gần 500 nghệ sĩ được phong danh

Nghệ sĩ Đăng Dương.

Trong đó, có 2 nghệ sĩ được truy tặng danh hiệu NSND là cố nghệ sĩ La Thị Cẩm Vân - có nhiều cống hiến trong công tác biên đạo múa ở Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế; cố nghệ sĩ Nguyễn Anh Dũng- Nhà hát Kịch Việt Nam.

Điểm đáng chú ý nhất là ở lần phong tặng này, danh hài Hoài Linh được trao danh hiệu NSƯT. Trước đó vào tháng 3/2015, khi được hội đồng xét tặng cấp cơ sở duyệt hồ sơ, nghệ sĩ hài đã bày tỏ sự xúc động. Anh cho rằng đó là niềm vinh dự lớn đối với một nghệ sĩ hải ngoại trở về phục vụ khán giả ở quê hương. Khi ấy, thông tin danh hài Hoài Linh được đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT đợt thứ VIII lan đi rất nhanh, đặc biệt là trong cộng đồng mạng. Nhiều người chia vui với Hoài Linh bởi những đóng góp thời gian qua nghệ sĩ này xứng đáng với danh hiệu được đề nghị. Nhưng điều đáng quan tâm hơn nữa là lần đầu tiên một nghệ sĩ hải ngoại được phong tặng danh hiệu NSƯT.

Trong tiền lệ, những nghệ sĩ được đề nghị xét tặng các danh hiệu NSND, NSƯT đa phần đều phải là nghệ sĩ hoạt động trong nước, được đào tạo qua trường lớp, có các giải thưởng là các giải Vàng, Bạc quốc gia tại các kỳ hội diễn, liên hoan... Chính vì vậy mà việc danh hài Hoài Linh – một nghệ sĩ hải ngoại không qua trường lớp đào tạo, không có bằng cấp nhưng lại có tên trong danh sách đề nghị xét tặng, đã được đánh giá là một cách nhìn rất mới về tiêu chí xét tặng. Và danh hiệu NSƯT của danh hài Hoài Linh do Chủ tịch nước ký quyết định và Bộ VHTT&DL tổ chức trao tới đây sẽ là món quà mà quê hương dành tặng cho anh, là tình cảm mà công chúng dành cho những cố gắng của người nghệ sĩ mang tiếng cười đến cho mọi nhà.

Nhân trường hợp Hoài Linh, cũng phải nhìn nhận thật công bằng để thấy sự trở về của những nghệ sĩ hải ngoại đang góp phần làm cho thị trường âm nhạc Việt Nam thêm sôi động hơn. Với khán giả yêu nhạc trong nước thì giờ đây ca sĩ hải ngoại cũng đã trở thành một phần của đời sống âm nhạc, cũng như họ là một phần của quê hương, nguồn cội. Dẫu vậy, mong mỏi lớn nhất của người yêu nhạc là những ca sĩ hải ngoại - dù đứng trên sân khấu nào cũng nhớ về hai chữ Tổ quốc thiêng liêng.

Trong danh sách cá nhân được phong tặng danh hiệu NSND lần thứ VIII, có nhiều nghệ sĩ ở lứa tuổi 40, đang ở độ chín của nghề như Tự Long (diễn viên Nhà hát Chèo quân đội, Bộ Quốc phòng), Trung Hiếu (diễn viên Nhà hát Kịch Hà Nội), Hoàng Quỳnh Mai (đạo diễn, Nhà hát Cải lương Việt Nam), ca sĩ Đăng Dương (Đoàn ca nhạc mới Đài Tiếng nói Việt Nam).

Trong đó, danh hài Tự Long nhận danh hiệu NSND ở tuổi 43 vì những đóng góp cho nền văn hóa nước nhà. Anh đã giành 3 huy chương Vàng và một phần ba huy chương Vàng quy đổi qua các kỳ hội diễn, bằng khen của Bộ Quốc phòng năm 2014. Với những người trong giới, thì dù đã ở lứa tuổi 40 nhưng các nghệ sĩ vẫn được coi là rất trẻ. Vì thế có thể nói có một tín hiệu đáng mừng trong việc phong tặng danh hiệu nghệ sĩ lần này là độ tuổi của NSND đã được “trẻ hóa”.

Cũng vì nhiều lý do khách quan mà ở lần phong tặng danh hiệu nghệ sĩ lần thứ VIII, kế hoạch đã chậm hơn nhiều so với dự kiến ban đầu. Hơn thế, ở mùa phong danh này cũng vẫn còn ngổn ngang những tâm tư của người làm nghề, người ngồi ghế Hội đồng xét tặng danh hiệu.

Trước mỗi đơn thư khiếu nại đối với những trường hợp cụ thể, hội đồng xét tặng các cấp đã có công văn trả lời thấu đáo. Hội đồng xét duyệt danh hiệu cấp Nhà nước cũng đã có những rà soát kỹ lưỡng các hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Chủ tịch nước ký Quyết định phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT. Vì thế mà gần 500 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu vào ngày 10/1 tới đây được khẳng định là những nghệ sĩ có nhiều đóng góp xứng đáng cho nền nghệ thuật nước nhà.

Trước đó, giải thích về việc lễ phong danh nghệ sĩ lần thứ VIII trễ hơn so với dự kiến, ông Phùng Huy Cẩn- Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng (Bộ VHTT&DL) cho hay, cho dù các nghệ sĩ rất mong đợi lễ phong danh, nhưng vẫn cần phải tuân thủ đúng qui trình. Mặc dù theo khế hoạch là sẽ cố gắng công bố danh hiệu NSND, NSƯT vào dịp 2- 9 sau khi có quyết định của Chủ tịch nước. Tuy nhiên trong quá trình bình xét báo chí đưa rất nhiều thông tin. Vì vậy, trong quá trình xét tặng các đơn vị liên quan cũng được giao nhiệm vụ luôn luôn cập nhật và lắng nghe những ý kiến đóng góp của của quần chúng thông qua kênh báo chí.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần 500 nghệ sĩ được phong danh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO