Gần 700 tấn amoni nitrat mắc kẹt tại cảng Ấn Độ

07/08/2020 21:52

Cơ quan chức năng Ấn Độ phát cảnh báo về 690 tấn amoni nitrat đang được lưu giữ tại cảng Chennai suốt 5 năm qua sau đợt rà soát vật liệu nguy hiểm.

Xe nâng hàng chuyển một container tại cảng Chennai, Ấn Độ, tháng 3/2012. Ảnh: Reuters.

Giới chức Ấn Độ yêu cầu rà soát tất cả vật liệu có khả năng nguy hiểm tại các cảng trong nước sau vụ nổ 2.750 tấn amoni nitrat bị bỏ lại cảng Beirut, Lebanon, hôm 4/8, khiến ít nhất 154 người chết và hơn 5.000 người bị thương.

Cơ quan chức năng ngày 6/8 phát cảnh báo 690 tấn amoni nitrat bị giữ tại cảng ở thành phố Chennai, miền nam Ấn Độ. Số amoni nitrat trong 37 thùng chứa được một công ty Ấn Độ nhập khẩu từ Hàn Quốc năm 2015 để làm phân bón. Tuy nhiên, lô hàng bị thu giữ vì amoni nitrat có thể gây nổ.

Hải quan địa phương cho biết số hóa chất trên không gây nguy hiểm và đang triển khai quy trình đấu giá để bán bớt nhằm xoa dịu lo ngại của dân chúng.

"Số amoni nitrat bị thu giữ được lưu trữ an toàn", cơ quan hải quan địa phương cho biết trong thông báo ngày 6/8.

Amoni nitrat là loại muối tinh thể không mùi, đã gây ra nhiều vụ nổ công nghiệp trong nhiều thập kỷ. Amoni nitrat trộn cùng dầu mazut, còn gọi là dầu nhiên liệu hoặc dầu FO, tạo ra một loại chất nổ mạnh được dùng rộng rãi trong ngành xây dựng.

Tuy nhiên, hỗn hợp này có thể bị dùng chế bom giống trong vụ đánh bom tại thành phố Oklahoma, Mỹ, tháng 4/1995, khiến 168 người chết và hơn 680 người bị thương. Nhiều quốc gia thuộc Liên minh châu Âu EU yêu cầu trộn amoni nitrat với canxi cacbonat để tạo thành hợp chất an toàn hơn.

Vụ nổ 2.750 tấn amoni nitrat tại thủ đô Beirut giáng một đòn mạnh vào Lebanon, quốc gia Trung Đông đang phải chật vật đối phó với khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ cùng đại dịch Covid-19.

Chính phủ Lebanon cam kết điều tra đầy đủ vụ nổ và quản thúc tại gia các nhân viên cảng Beirut. Hơn 18 quan chức hải quan, cảng vụ và nhân viên cảng Beirut đã bị thẩm vấn.

Thảm họa công nghiệp nhiều lần xảy ra tại Ấn Độ. Hồi tháng 5, khí styrene rò rỉ từ một nhà máy ở miền nam Ấn Độ khiến 15 người chết.

Một trong những thảm họa tồi tệ nhất xảy ra năm 1984 tại thành phố Bhopal khi chất độc methyl isocyanate rò rỉ từ một nhà máy thuốc trừ sâu. 3.500 người thiệt mạng trong sự cố và hàng nghìn người khác chết những năm sau đó.

Vụ nổ ở Beirut qua 7 góc quay. Video: AP, Twitter.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần 700 tấn amoni nitrat mắc kẹt tại cảng Ấn Độ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO