Gắn kết bền chặt trong lòng dân

Trung Hiếu 18/09/2019 17:01

Chiều ngày 18/9, tại phiên họp ngày thứ nhất Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, thảo luận vào báo cáo kiểm điểm hoạt động của Ủy ban Trung ương, Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, đã có nhiều ý kiến tâm huyết của các đại biểu gửi tới Đại hội.

Gắn kết bền chặt trong lòng dân

Quang cảnh phiên họp ngày thứ nhất Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX. Ảnh: Quang Vinh.

Đại biểu Đặng Văn Khoa, Đoàn TP HCM bày tỏ tâm đắc với bản kiểm điểm. Theo ông Khoa, đây là một báo cáo minh triết, ngắn gọn bao quát được toàn bộ tổ chức hoạt động phong phú đa dạng của Ủy ban Trung ương, Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam.

“Báo cáo có sự soi rọi khách quan đúng sự việc đúng bản chất, đúng liều lượng, nhận ra đúng mặt mạnh, hạn chế yếu kém không tô hồng, không né tránh từ đó nhận thức được những điều cần phát huy, cần phải điều chỉnh trong con đường đi tới tương lai của nhiệm kỳ mới”, Đại biểu Khoa nhận định.

Tuy nhiên, theo đại biểu Khoa, còn một số hạn chế là việc bày tỏ thái độ ý kiến của Ủy ban, Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực trước một số vấn đề cấp bách, vấn đề mới phát sinh đang thu hút sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân có lúc có việc chưa kịp thời, chưa đúng mức. Vì hình ảnh, uy tín, sự đồng tình gắn kết của Mặt trận trong lòng dân rộng hay hẹp, sâu hay nông, lỏng lẻo hay bền chặt là tùy thuộc vào điều này rất nhiều.

Đồng quan điểm, đại biểu Bùi Xuân Đức, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa VIII cũng bày tỏ, việc lên tiếng, có mặt của Mặt trận ở những điểm nóng còn chậm trễ, chưa thể hiện được sức mạnh của Mặt trận. Công tác giám sát, phản biện của Mặt trận cũng đang chủ yếu theo kế hoạch, trong khi đó rất cần nhưng cuộc giám sát, phản biện những điểm nóng, vụ việc nóng diễn ra trong cuộc sống, liên quan đến cuộc sống của người dân. Điểm yếu này của Mặt trận cần được khắc phục trong nhiệm kỳ tới.

Ở một góc nhìn khác, chuẩn Đô đốc Lê Kế Lâm, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa VIII nhận định, báo cáo kiểm điểm của Ủy ban Trung ương, Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam dù đề cập khá đầy đủ và bao quát nhiều vấn đề nhưng lại “thiếu vắng phần nói về biển đảo”.

Theo chuẩn Đô đốc Lê Kế Lâm, tình hình biển đảo Việt Nam hiện nay “không yên ổn và đang khá sôi sục”. Vùng biển Việt Nam có hơn 1 triệu km2 biển, vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế, chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đang bị xâm hại.

“Trong báo cáo kiểm điểm của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa VIII vẫn thiếu vắng phần nói về biển đảo. Tôi đề nghị các đồng chí xem xét nếu đưa được phần nào của Mặt trận quan tâm đến biển đảo thì nên đưa vào”, chuẩn Đô đốc Lê Kế Lâm đề xuất.

Một vấn đề khác cũng rất đáng được quan tâm là phát huy quyền dân chủ của nhân dân của MTTQ các cấp. Theo GS.TS Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân Dũng, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, trong thời gian qua, MTTQ các cấp vẫn chưa phát huy được hết quyền dân chủ của nhân dân.

Bác Hồ đã nói “dân chủ là làm cho dân được mở miệng”. Nước ta là một nước dân chủ, vậy mà quyền dân chủ ở nhiều nơi, nhiều lúc còn bị vi phạm một cách nghiêm trọng. Không ít đơn thư của người dân được chuyển lòng vòng, không được xem xét một cách thấu đáo.

Trong rất nhiều năm, biết bao “bờ xôi ruộng mật” bị tước đoạt để phục vụ các mục đích phi nông nghiệp trong khi người dân được đền bù với cái giá rẻ mạt. Vẫn còn tồn tại những vụ án oan sai do bức hình, bức cung không được sự đồng tình của nhân dân.

“Càng dân chủ thực sự, chúng ta dễ dàng phát hiện tham nhũng và chống tham nhũng. Càng dân chủ thực sự, chúng ta càng dễ dàng chọn được người tài ra gánh vác việc dân việc nước. Vì vậy, tôi mong đại biểu Mặt trận các cấp tìm mọi cách tạo điều kiện cho người dân được nói nên bức xúc của mình và cần có quy chế để đại biểu Quốc hội, đại biểu Mặt trận các cấp có thể chuyển đơn với một quy định là đơn phải được trả lời trong một thời gian nhất định”, GS. Nguyễn Lân Dũng nói.

Trước đó, thay mặt Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đã báo cáo kiểm điểm hoạt động của Ủy ban, Đoàn Chủ tịch và Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa VIII, nhiệm kỳ 2014 – 2019.

Nhiệm kỳ qua, Ủy ban Trung ương, Đoàn Chủ tịch và Ban Thường trực đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những vấn đề Nhân dân quan tâm; quyết tâm đổi mới, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện.

Xác định rõ nội dung, phương thức, giải pháp để thực hiện bảo đảm vai trò, trách nhiệm trong tuyên truyền, vận động xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, nâng cao hiệu quả công tác Mặt trận theo Nghị quyết và Chương trình hành động do Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ VIII đã đề ra.

Hoạt động của Ủy ban, Đoàn Chủ tịch và Ban Thường trực đã đóng góp tích cực vào việc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia lao động, sản xuất, công tác và học tập, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của đất nước, bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gắn kết bền chặt trong lòng dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO