Gần Tết, lại rộ tội phạm lừa đảo tài khoản ngân hàng

LÊ ANH 12/01/2023 09:51

Dù đã được cảnh báo từ trước, thế nhưng thời điểm năm hết Tến đến nhiều người vẫn chủ quan trong bảo mật tài khoản ngân hàng, dẫn đến trở thành nạn nhân của lừa đảo, bị lừa mất tiền từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng.

Công an kiểm tra mạng máy tính trong đường dây lừa đảo vừa được triệt phá tại quận Tân Bình, TPHCM. Ảnh: CACC.

Đầu năm mới, chị C. (trú quận Bình Thạnh, TPHCM) đã đến trình báo Công an quận Bình Thạnh về việc bị nhóm đối tượng giả danh là nhân viên ngân hàng duyệt chi giải ngân khoản vay, nhưng sau đó chị C. còn bị dẫn dụ lừa mất nhiều tỷ đồng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an quận Bình Thạnh phát hiện đối tượng Lê Nhật Duy có hành vi mở 4 tài khoản ngân hàng bằng sim của một số đồng phạm, gồm Phạm Đăng Huỳnh và Hồng Viễn Thành. Sau khi được xác nhận các tài khoản ngân hàng thật, các đối tượng tiếp tục móc nối để tạo thêm các tài khoản ngân hàng ở trong nước, sau đó thu gom bán lại cho “ông chủ X.” là người nước ngoài.

Tính đến thời điểm công an triệt phá ngày 7/1, lực lượng chức năng đã khám xét khẩn cấp tại các nơi cư trú của “ông chủ X.” và đồng phạm, thu giữ nhiều máy vi tính, gần 100 laptop, 45 ĐTDĐ, 45 thẻ sim điện thoại và nhiều thiết bị kết nối mạng internet. Các thủ đoạn của băng nhóm lừa đảo bắt đầu được bóc tách qua việc lấy lời khai của các đối tượng. Trong đó, “ông chủ X.” đã móc nối các đối tượng rao mua tài khoản ngân hàng tại Việt Nam với giá cao (4 triệu đồng/tài khoản). Theo cơ quan chức năng, người này đã thu mua 69 tài khoản của nhiều ngân hàng trong nước và sử dụng vào việc lừa đảo, chuyển và nhận tiền do phạm tội mà có.

Chị C. là một trong các nạn nhân bị lừa chuyển tiền vào một trong các tài khoản ngân hàng của đối tượng này, sau đó bị rút sạch tiền. Nạn nhân khai đã bị lừa chuyển khoản vào số tài khoản mang tên đối tượng Lê Nhật Duy số tiền hơn 50 triệu đồng. Khi chờ đợi không thấy ngân hàng thông báo giải ngân khoản vay, chị C. mới biết mình bị lừa và tá hỏa đến công an trình báo tội phạm.

Không chỉ trường hợp chị C., Công an TPHCM cho biết, đã khởi tố nhiều đối tượng chỉ trong một thời gian ngắn sau khi phát hiện hoạt động giao dịch, mua bán số lượng lớn hơn 1.000 tài khoản ngân hàng cùng nhiều nạn nhân đến trình báo trong thời điểm cận Tết. Trong đó, một vụ lừa đảo liên quan đến tài khoản ngân hàng liên tỉnh tại An Giang, Đồng Tháp và TPHCM đã được Công an TPHCM chuyển kết luận điều tra sang Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 4 đối tượng về hành vi “Thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng của người khác” xảy ra tại các địa bàn kể trên.

Theo Công an TPHCM, thời gian gần đây nổi cộm việc giao dịch, mua bán tài khoản ngân hàng qua không gian mạng xã hội, như facebook, các nhóm chat zalo, viber, instagram… Trong vụ án nói trên, đối tượng với nickname “Hải Đời” thông qua trang facebook “Mua bán tài khoản ngân hàng” để chạy quảng cáo game bài online đổi thưởng. “Hải Đời” đã móc nối một số đối tượng để thu mua tài khoản ngân hàng, với thù lao trả lên đến 700.000 đồng/tài khoản. Tính đến thời điểm Công an TPHCM triệt phá đường dây này, đã thu số lượng lên đến 1.025 tài khoản ngân hàng được các đối tượng mua của nhiều người tại các tỉnh Đồng Tháp, An Giang và TPHCM,... để bán lại cho “Hải Đời” và một đối tượng nước ngoài, qua đó lừa đảo số tiền hơn 200 triệu đồng.

Mới đây Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng đã cảnh báo khách hàng phòng tránh rủi ro từ hành vi mua bán, cho thuê, cho mượn tài khoản ngân hàng. Trong thông báo này, Vietcombank cho biết, qua quá trình điều tra các vụ án liên quan đến hoạt động sử dụng không gian mạng, thiết bị công nghệ cao, cơ quan công an đã phát hiện nhiều đối tượng gian lận sử dụng tài khoản ngân hàng không chính chủ để nhận tiền lừa đảo, gian lận, rửa tiền…

Sau Vietcombank, một loạt ngân hàng như Vietinbank, Techcombank, Agribank,…cũng đã cảnh báo người dùng tài khoản ngân hàng mình bảo mật thông tin cá nhân.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Tâm (Đoàn Luật sư TPHCM), hiện nay ngoài các chế tài hình sự đối với tội phạm về lừa đảo công nghệ cao, thì mức xử phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm cũng rất nghiêm minh, tùy theo thiệt hại, hậu quả gây ra. Cụ thể, mức xử phạt hành chính xử phạt từ 40 triệu đồng đến 100 triệu đồng tùy mức độ hành vi cho thuê, mượn, cho mượn tài khoản thanh toán, mua, bán thông tin tài khoản ngân hàng. Ngoài ra, pháp luật cũng áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nộp vào ngân sách nhà nước số tiền vi phạm mà có.

Trong đợt cao điểm ra quân tấn công, trấn áp tội phạm trong dịp Tết Nguyên đán 2023, Công an TPHCM cũng tập trung điều tra khám phá, truy xét nhanh các vụ án đang được dư luận xã hội quan tâm, trong đó có tội phạm công nghệ cao để đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân vui Xuân, đón Tết cổ truyền.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TPHCM dự báo, trong năm 2023 tình hình thị trường tài chính, tiền tệ trong nước và quốc tế sẽ còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, nhất là khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, lãi suất tăng cao. Theo quy luật các loại tội phạm sẽ gia tăng hoạt động, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là tội phạm lừa đảo. Do đó, công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong dịp Tết Nguyên đán sẽ được đặc biệt quan tâm triệt phá.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần Tết, lại rộ tội phạm lừa đảo tài khoản ngân hàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO