Gặp cú sốc lớn, cô gái trẻ ươm mầm 1.000 chậu sen đá làm kỷ niệm tặng bà nội

Hoàng Vân 19/12/2021 14:00

Dành 1.000 m2 trồng sen đá, Trần Thị Hằng (20 tuổi, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) muốn lưu giữ kỷ niệm của mình với người bà đã mất.

Trong ký ức của cô gái trẻ, bà nội là một người rất vĩ đại. Nhìn vào những chậu sen đá trong khu vườn nhỏ, cô gái trẻ giãi bày, bà mình một tay nuôi nấng dạy dỗ 3 người con khôn lớn. Khi còn sống, bà hiền lành, tâm lý và rất chiều con cháu, từ nhỏ mình được bà dạy dỗ nhiều điều. Bởi vậy, cô gái trẻ yêu quý và dành nhiều tình yêu thương cho bà nội.

Những chậu sen đá gắn với tuổi thơ của Hằng, về món quà của bà nội. Ảnh: NVCC.

Còn nhớ, những năm học cấp 2, trong một lần theo bà đi mua cây, Trần Thị Hằng được bà tặng cho những chậu sen đá nhỏ nhắn, độc đáo để động viên việc học hành.

Năm 2019 bà nội của Hằng mất, cú sốc đó khiến cô gái trẻ nhớ đến kỷ niệm đi mua cây cùng bà. Trần Thị Hằng quyết tâm chơi sen đá xuất phát từ cú sốc này. Trong quá trình thử nghiệm trồng sen đá, cô gái trẻ nhận ra bản thân đã “phải lòng” những chậu sen mang vẻ đẹp như những bông hoa xanh tươi, tràn đầy sức sống.

Không chỉ mang vẻ đẹp ai nhìn cũng mê mà cây sen đá trong phong thủy còn mang nhiều ý nghĩa may mắn. Ảnh: NVCC.

“Mình nâng niu, trân quý những chậu sen đá. Vì vậy, việc sưu tầm và trồng thêm nhiều sen như một cách để mình lưu lại ký ức tuổi thơ và gìn giữ kỷ niệm tươi đẹp với bà nội”, Hằng tâm tình.

Những ngày đầu khi mới tập chơi, cô gái trẻ gặp rất nhiều khó khăn trong việc chăm sóc cây, ngày đấy Hằng làm chết rất nhiều cây. Dần dà, khi đã nắm được đặc tính phát triển của cây, Hằng rút ra kinh nghiệm, cây bắt đầu sinh trưởng tốt. Sau này, cô gái trẻ mở rộng mô hình trồng sen đá của mình và cứ thế nhân thêm nhiều giống cây mới lạ.

Theo ước tính Hằng có khoảng hơn 60 loài sen đá khác nhau.

Hằng cho rằng, sen đá là loài cây ưa nắng, dễ trồng, có khả năng chịu hạn tốt, sống và sinh trưởng trong môi trường nắng nóng, khô hạn, ở những vùng đất thiếu chất dinh dưỡng.

Chính vì vậy, khi mua ở các tỉnh khác về cây chậm thích ứng và cả quá trình vận chuyển khiến cây bị sốc nhiệt. Để khắc phục nhược điểm này, khi nhận cây cô gái trẻ thường xả hết đất cũ và để nơi thoáng mát tầm hai ngày sau đó mới trồng lại vào đất ẩm.

Sen đá là loài cây ưu nóng.

Theo Hằng, muốn cây sen đá sinh trưởng tốt cần đủ nắng, chăm bón phân và đất trồng cây phải thoát nước tốt. Trồng sen đá khó khăn nhất là lúc thuần cây và khi thời tiết thất thường.

“Chăm sóc cây sen đá đòi hỏi phải tỉ mỉ, hiểu biết cơ bản về đặc tính của cây cũng như cách khắc phục khi gặp vấn đề. Tốt nhất vẫn là phòng bệnh hơn chữa bệnh, đặc biệt với loài cây nhạy cảm như sen đá, cần chú trọng trong từng công đoạn”, Hằng thông tin.

Sen đá chuỗi ngọc độc đáo được Hằng đặt mua ở sapa và các tỉnh miền Bắc lân cận. Ảnh: NVCC.

Cô gái thế hệ GenZ cho biết thêm, sen đá vốn dĩ là loài cây dễ sống. Cây chết thường do nhiều yếu tố khác nhau, do mưa nắng thất thường, môi trường sống và do đất rồi nấm bệnh…

Đến nay, Hằng sở hữu bộ sưu tập với gần 150 giống sen đá khác nhau, gia tài của cô gái trẻ gồm có 500 chậu sen to nhỏ. Còn với loại sen trồng trong chậu nhựa lên tới khoảng 1 vạn cây. Hằng dành khoảng sân với kích thước 1.000 m2 bày những chậu sen đá.

Những cây sen đá sinh trưởng tốt, vươn mình dưới ánh mặt trời. Ảnh: NVCC.

Hàng ngày, Hằng để cây ở những nơi có đủ ánh sáng, cô gái trẻ tưới nước và thỉnh thoảng bón thêm phân cho cây, cứ một tháng 9x lại phun nước nấm rệp cho khu vườn nhỏ. Hằng cho rằng, vào mùa hanh khô, 3-4 ngày nên tưới một lần cho cây. Còn mùa lạnh, người chăm cây cần để ý khi nào đất khô thì tiến hành cấp ẩm cho cây, không nên tưới quá thường xuyên vì cây dễ bị úng.

Trần Thị Hằng dành khoảng sân trước nhà để chăm sóc bộ sưu tập 1.000 cây sen đá của mình. Ảnh: NVCC.

“Thời gian trồng sen giúp mình vui vẻ thoải mái, phần nào vơi bớt đi nỗi nhớ bà nội. Những lúc rảnh rỗi, vườn sen đá tạo cơ hội giúp cả gia đình gắn kết hơn, việc chăm sóc sen đá còn rèn cho mình tính kiên trì, không những thế vườn sen đá giúp mình có thể tiếp xúc vào giao lưu với mọi người từ đó mà bản thân mình trưởng thành hơn trong mọi việc”, Trần Thị Hằng bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gặp cú sốc lớn, cô gái trẻ ươm mầm 1.000 chậu sen đá làm kỷ niệm tặng bà nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO