Gập gềnh đường về thành phố

Đoàn Xá 11/10/2021 07:50

Thời gian qua, nếu người dân ở TP HCM tìm cách trở về quê gặp nhiều khó khăn, chủ yếu do các quy định di chuyển khắt khe giữa các tỉnh thành thì ở chiều ngược lại, người dân các tỉnh thành muốn tới TP HCM cũng rất khó khăn.

TP HCM đã mở cửa nhiều dịch vụ khoảng 10 ngày nay, cuộc sống nhiều khu vực đã dần trở lại bình thường. Nhiều người từng rời TP HCM tránh dịch đang tìm cách quay trở lại để bắt đầu các công việc sau thời gian nghỉ chống dịch. Tuy nhiên, việc di chuyển từ các tỉnh khác tới TP HCM cũng không hề thuận lợi, dễ dàng. Trong đó quy định phương tiện xe cá nhân chưa được di chuyển giữa các tỉnh thành là yếu tố khiến người dân gặp khó.

Cụ thể, hiện chỉ mới có TP HCM và các tỉnh Long An, Bình Dương, Tây Ninh cho phép người dân sử dụng phương tiện xe cá nhân di chuyển qua lại (kèm theo một số điều kiện). Với các địa phương khác nằm cách xa TP HCM hơn, việc di chuyển này rất nan giải, khó khăn bởi phương tiện xe công cộng chưa hoạt động.

Chị Vũ Hà, 38 tuổi, một người dân quê tại thị xã Gò Công (tỉnh Tiền Giang) cho biết gia đình chị về Gò Công tránh dịch được hơn 4 tháng. Hiện cả nhà muốn lên quận Bình Tân (TP HCM) để mở lại cửa hàng kinh doanh quần áo nhưng không biết thủ tục di chuyển.

“Tôi nghe nói phải có xe đưa đón của các công ty chứ người dân bình thường không tự chạy xe lên được. Từ Gò Công lên TP HCM chỉ khoảng hơn 50 cây số nhưng rất nhiều thủ tục vì phải qua địa bàn tỉnh Long An nữa, di chuyển xe cá nhân không được. Tuần trước nhà tôi đi xét nghiệm nhanh, xin giấy tờ ở xã đầy đủ nhưng cũng không đi được vì phải xe đưa đón. Mà mình thì có làm cho công ty, cơ quan nào đâu mà có xe đưa đón”, chị Vũ Hà kể.

Hàng ngàn gia đình khác ở các tỉnh miền Tây bộ nhưng không giáp ranh với TP HCM đều đang gặp khó khi muốn về lại thành phố. Theo quy định hiện nay người dân chưa được di chuyển lại TP HCM bằng phương tiện xe cá nhân trong khi phương tiện giao thông công cộng cũng chưa hoạt động trở lại. Những phương tiện di chuyển liên tỉnh thành hiện vẫn chờ cấp phép từng chuyến, từng đơn vị riêng lẻ. Chỉ có người dân ở Long An, Tây Ninh và Bình Dương được sử dụng xe cá nhân di chuyển tới TP HCM. Và người dân ở Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Bình Phước... vẫn đang vô cùng khó khăn khi trở lại thành phố.

Dù TP HCM đã mở cửa được một thời gian, nhiều hoạt động đã khôi phục nhưng việc người dân từ tỉnh thành khác muốn trở lại TP HCM làm việc, kinh doanh lại vô cùng khó khăn. Điều đáng nói, việc di chuyển này không chỉ là quyết định đơn lẻ từ TP HCM mà còn là nhiều tỉnh thành khác trong khu vực khi mà các phương tiện giao thông công cộng chưa hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gập gềnh đường về thành phố

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO